Paris Motor Show, sân khấu để Vinfast 'mang chuông đi đánh xứ người'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 05/02/2018 15:43:00 +07:00

Lần đầu tiên ở Việt Nam có một doanh nghiệp sản xuất ô tô “mang chuông đi đánh xứ người”, là khi Vinfast quyết định giới thiệu hai chiếc xe mẫu đầu tiên của mình tại triển lãm ô tô lâu đời nhất thế giới, Paris Motor Show 2018.

Bước đi của Vinfast được đánh giá vô cùng táo bạo, thể hiện sự tự tin rất lớn của doanh nghiệp mới bước chân vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, khi Paris Motor Show là một trong năm triển lãm ô tô lớn nhất hành tinh, nơi hội tụ những tinh gì tinh tuý nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Được tổ chức hai năm một lần vào tháng 10, Paris Motor Show là nơi ghi nhận những bước tiến lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô, thường xuyên chứng kiến màn ra mắt của ấn tượng hàng loạt mẫu xe cũng như concept mới sẽ làm khuynh đảo toàn cầu trong thời gian sau đó.

paris motoshow

 

Nơi viết sử cho ngành sản xuất ô tô thế giới

Trong lịch sử 120 năm hình thành và phát triển, Paris Motor Show luôn được đánh giá cao bởi sự năng động trong từng khâu tổ chức và được xem như bức tranh phản ánh rõ nhất bản chất của ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Đây là triển lãm ôtô đầu tiên trên thế giới và bắt đầu được tổ chức từ năm 1898 bởi Bá tước Albert de Dion - người lúc bấy giờ được biết đến với những sáng kiến đi đầu trong lĩnh vực ô tô tại Pháp.

Sự thành công trong lần đầu tổ chức đã vượt xa niềm mong đợi khi triển lãm thu hút 140.000 lượt khách tham quan cùng 232 sản phẩm đến từ 200 đơn vị tham gia được trưng bày trên tổng diện tích 2.500 mét vuông tại khu Tuileries.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Paris Motor Show đã bắt đầu cho thấy ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của nền kinh tế thế giới. Lượng xe bán ra tại mỗi kỳ triển lãm không ngừng tăng lên. Điều này phản ánh rõ nhất vào triển lãm diễn ra năm 1906 khi doanh số bán xe của các hãng tại triển lãm đạt 129 triệu franc Pháp, gấp 25 lần so với doanh số của kỳ triển lãm đầu tiên.

Sau sự trùi sụt của Đại suy thoái kinh tế, và gián đoạn do Thế chiến thứ hai, Paris Motor Show tiếp tục phát triển rực rỡ như ánh hào quang trên kinh đô ánh sáng khi các nước ở châu Âu, châu Á bắt tay vào công cuộc khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh.

Từ những năm 50 đến nay triển lãm không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn số lượng khách tham quan và đạt cột mốc 1 triệu khách vào năm 1954, trở thành sự kiện xe hơi mang tầm cỡ quốc tế khi thu hút hầu hết các thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới. Các hãng xe cũng xem Paris Motor Show như là sàn diễn chính trong năm để “trình làng” các mẫu xe mới, những cải tiến công nghệ được giới thiệu ngày càng nhiều.

Trải qua 120 năm tồn tại, Paris Motor Show không chỉ là niềm ao ước của các hãng xe mới mà còn được xem như bức tranh phản ánh sự phát triển của lĩnh vực xe hơi thế giới.

Từ những mẫu xe mang tính an toàn cao, xe sử dụng các năng lượng mới thân thiện môi trường cho đến những mẫu xe thông minh tự lái… đánh dấu những thành tựu mới trong công nghệ sản xuất xe hơi lần lượt được giới thiệu tại Paris Motor Show.

Tham vọng của Vinfast “mang chuông đi đánh xứ người”

Trong thông báo mới nhất, Vinfast rất “chịu chi” với việc đầu tư 5 triệu USD cho nhà thiết kế nổi tiếng nhất nước Ý Pininfarina sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV để đem đến triển lãm tại Paris cuối năm nay. Đây là 2 xe mẫu được phát triển từ những bản phác thảo thiết kế đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất vào tháng 10 năm ngoái.

Rõ ràng, với việc đưa sản phẩm đầu tiên của mình đến với một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, trước con mắt soi xét của hàng nghìn chuyên gia cũng như giới truyền thông, thể hiện sự tự tin rất lớn từ nhà sản xuất Vinfast. Tất nhiên, sự tự tin đó hoàn toàn có cơ sở khi nhìn vào 140 ngày thần tốc vừa qua của Vinfast, họ đã làm việc rất nghiêm túc khi chiêu mộ đội ngũ nhân sự tốt nhân, bắt tay với những đối tác sừng sỏ nhất trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Những chiếc xe mẫu đầu tiên của Vinfast thẳng tiến ngay đến thị trường quốc tế cũng cho thấy tham vọng của nhà đầu tư Vingroup, với mục tiêu đưa ra thị trường những sản phẩm đẳng cấp, có chất lượng quốc tế đủ để chinh phục thị trường toàn cầu, chứ không riêng gì trong nước.

Ở Paris Motor Show có một câu chuyện rất đặc biệt liên quan đến đối tác của Vinfast là studio Pininfarina. Sau Thế chiến thứ 2, triển lãm năm 1946 các thương hiệu của Italia bị cấm tham dự. Nhưng khát khao được khẳng định mình, nhà sáng lập Pininfarina, Battista và con trai là Sergio đã có quyết định táo bạo khi tự mình lái hai chiếc xe mới nhất của hãng là Alfa Romeo 6C 2500 S và Lancia Aprilia cabriolet từ Turin tới tận Paris. Họ quyết tìm được một vị trí tại cửa ra vào triển lãm để khoe ra các sản phẩm đỉnh cao của Pininfarina cho công chúng và các nhà lãnh đạo nhìn thấy.

Hành động đó tạo sự thu hút đặc biệt tại triển làm năm, để rồi Pininfarina tự tin tung ra Cisitalia 202 Coupé, bản thiết kế huyền thoại lấy lại danh tiếng của hãng và từng bước đưa Pininfarina trở thành nhà thiết kế hàng đầu thế giới suốt hơn 7 thập niên qua.

Tham vọng và khát khao khẳng định mình của Pininfarina và Vinfast tại Paris Motor Show có thể tìm thấy điểm chung. Đó là sự tự tin của doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ, đưa ra những sản phẩm có chất lượng đạt tầm đẳng cấp thế giới, đủ sức chinh phục những con mắt có chuyên môn và khó tính nhất, dù

Thanh Tú
Bình luận
vtcnews.vn