Ông Vươn xin giảm án cho nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng

Pháp luậtThứ Ba, 09/04/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Trả lời câu hỏi của tòa, bị hại Đoàn Văn Vươn đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Khanh.

(VTC News) – Trong phần trả lời các câu hỏi tại tòa, bị hại Đoàn Văn Vươn đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Khanh.

Chiều 8/4, Tòa án nhân dân thành phố (TP) Hải Phòng tiếp tục xét xử vụ án đối “Hủy hoại tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 5 bị cáo nguyên là quan chức huyện Tiên Lãng, xảy ra trong vụ cưỡng chế đầm thủy sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn ngày 5/1/2012 tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Với tư cách là đại diện bên bị hại, ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963, chủ đầm thủy sản bị cưỡng chế) cùng vợ là Nguyễn Thị Thương, em dâu là Phạm Thị Báu tham dự phiên tòa.

Ông Đoàn Văn Vươn tham dự tòa với tư cách bên bị hại. 

Trả lời câu hỏi tại tòa, ông Vươn cho biết, sau đợt cưỡng chế, toàn bộ tài sản bao gồm nhà ở, lều canh, chuồng chăn nuôi, nhà kho… đã bị phá hủy. Suốt 14 năm đầu tư, gia đình ông đã tốn rất nhiều công sức, tiền của để gây dựng.

Hội đồng định giá đã xác định trị giá của tài sản bị phá là hơn 295 triệu, ông Vươn cho biết, ông không đồng ý với con số này và đề nghị được xác định lại.

Ông Vươn nói lời cảm ơn bị cáo Nguyễn Văn Khanh tại tòa vì đã cùng một số Luật sư hỗ trợ, xây nhà mới tại khu đầm của gia đình, “việc này thể hiện tính nhân văn” – ông Vươn nói.

Trước câu hỏi về việc đánh giá hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho gia đình, ông Đoàn Văn Vươn đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm án phạt đối với bị cáo Nguyên Văn Khanh. Đồng thời, đề nghị Tòa tăng khung hình phạt đối với các bị cáo Lê Văn Hiền, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm và Phạm Đăng Hoan.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh. 

Trước đó, Hội đồng xét xử cung đã xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, người bị cáo buộc chỉ đạo lực lượng cưỡng chế phá nhà ông Vươn và bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại điều a khoản 3 Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Trước tòa, ông Khanh khẳng định không chỉ đạo phá nhà ông Vươn nhưng nhận thức một phần lỗi trong sự việc này. Bị cáo Khanh cũng đã trả lời các câu hỏi của tòa về thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế, có hay không việc thuê máy xúc phá nhà ông Vươn?

Trả lời phần xét hỏi tại tòa, bị cáo Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, người bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cho biết, ông nhận thức được hành vi phạm tội của mình khi tài sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy.

Bị cáo Hiền nói “Tôi thấy mình đã thiếu trách nhiệm, thiếu đôn đốc, kiểm tra” nhưng không thừa nhận có tham gia chỉ đạo người phá nhà ông Vươn vì không được báo cáo. Trong các cuộc họp sau cưỡng chế, ông Hiền nói chỉ tập trung giải quyết vấn đề an ninh mà không bao quát hết việc khác.

Bị cáo Lê Văn Hiền tại tòa. 

Cũng trong ngày xét xử đầu tiên, Hội đồng xét xử cũng tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Tiên Lãng; Lê Văn Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang; Phạm Đăng Hoan, nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để làm rõ hành vi hủy hoại tài sản của các bị cáo.

6 nhân chứng và 1 người có quyền lợi đến vụ án cũng đã lần lượt trả lời các câu hỏi của thẩm phán và các luật sư xung quanh việc người chỉ đạo phá nhà ông Vươn, người nào thuê máy xúc, dùng búa phá nhà ông Vươn sau khi cưỡng chế.

Hôm nay, ngày 9/4, tòa tiếp tục làm việc với phần tranh tụng.






Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn