Ông Trump cảnh báo Nga, khoe tên lửa thông minh, Matxcơva phản ứng thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 11/04/2018 20:53:00 +07:00

Matxcơva đưa ra tuyên bố chính thức đáp lại lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Nga phải chuẩn bị cho việc đối mặt với tên lửa “mới, đẹp và thông minh” do Mỹ phóng vào Syria.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đoạn tweet cảnh báo Nga phải chuẩn bị cho việc đối mặt với tên lửa “mới, đẹp và thông minh” do Mỹ phóng vào Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra phản ứng chính thức của Matxcơva về thông điệp này.

“Tên lửa thông minh nên bay thẳng vào chỗ của bọn khủng bố, chứ không phải là chính phủ hợp hiến của Syria, chính phủ dành nhiều năm để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế trên lãnh thổ của mình”, phát ngôn viên Maria Zakharova khẳng định.

Bà Zakharova cũng tuyên bố Mỹ đang tìm cách làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra của các chuyên gia vũ khí hóa học, những người dự kiến sẽ tới hiện trường sau cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, Đông Ghouta được các tổ chức có liên hệ với phiến quân đưa ra.

Video: Mỹ cân nhắc khả năng không kích Syria

“Liệu các nhà điều tra của OPCW có để ý đến việc những tên lửa thông minh kia sắp sửa phá hủy toàn bộ bằng chứng của vũ khí hóa học trên hiện trường hay không? Hay đó là kế hoạch thực sự - che đậy toàn bộ chứng cứ của cuộc tấn công được dựng lên bằng hành động không kích bằng tên lửa thông minh để các nhà điều tra quốc tế không thể tìm thấy bất cứ bằng chứng nào?”, bà Zakharova đặt câu hỏi.

Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến sau khi Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin tuyên bố rằng quân đội Nga tại Syria sẵn sàng bắn hạ tất cả tên lửa Mỹ nhằm vào Syria, cũng như đặt nơi phóng các tên lửa này vào tầm ngắm.

Trước đó, trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình al-Manar của Lebanon, Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cảnh báo quân đội nước này có quyền bắn hạ tất cả các tên lửa và phá hủy bệ phóng trong trường hợp Mỹ không kích Syria. 

Đại sứ Zasypkin nhấn mạnh: “Các lực lượng Nga sẽ chống lại bất cứ cuộc tấn công nào của Mỹ vào lãnh thổ Syria, bằng việc đánh chặn tên lửa và bệ phóng của chúng”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Washington cảnh báo sẽ có kế hoạch tấn công mạnh mẽ đáp trả Syria sau khi có cáo buộc chính quyền nước này sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma.

Truyền thông Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cố vấn đang cân nhắc hành động quân sự với lý do chính quyền Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường tại thành phố Douma, Đông Ghouta. Trong khi đó, Matxcơva và Damascus nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn