Ông Maduro cảnh báo nhiệm kỳ 'nhuốm máu' với Tổng thống Trump nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Thế giớiThứ Hai, 04/02/2019 12:08:00 +07:00

Tổng thống Nicolas Maduro đưa ra cảnh báo sắc lạnh không lâu sau khi người đồng cấp Mỹ Donald Trump nói rằng can thiệp quân sự vào Venezuela là một trong các lựa chọn của Washington.

“Dừng lại, Trump! Hãy dừng lại ở đây. Ông đang phạm phải những sai lầm có thể khiến bàn tay của ông nhuốm máu và nhiệm kỳ tổng thống của mình nhuốm máu”, Tổng thống Maduro nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Sexta của Tây Ban Nha  hôm 3/2.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Venezuela đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump nói rằng can thiệp quân sự vào Venezuela là một lựa chọn trong bối cảnh nhiều nước phương Tây đang gia tăng áp lực buộc Tổng thống Maduro rời khỏi chiếc ghế quyền lực. 

img881680

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

"Tất nhiên, đó chắc chắn là một lựa chọn", Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với CBS phát sóng hôm 3/2.

Căng thẳng chính trị ở Venezuela leo lên một nấc thang mới sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời, chấm dứt thời kỳ tiếm quyền của ông Maduro. 

Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador... sau đó công nhận vị lãnh đạo phe đối lập là Tổng thống hợp pháp của Venezuela trong khi Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Nỗi lo Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela nổi lên trong nhiều tuần qua kể từ khi Washington tuyên bố công nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaidó là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Mối quan ngại này càng gia tăng khi nhiều người phát hiện Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton mang tờ ghi chú có dòng chữ "5.000 quân tới Venezuela" tới cuộc họp báo tại Nhà Trắng. 

Cũng trong cuộc họp báo hôm 1/2, ông Bolton bác bỏ kế hoạch can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela, nhưng nhấn mạnh tất cả các lựa chọn đang ở trên bàn. Không lâu sau đó, ông Guaido nói rằng không loại trừ khả năng nhận hỗ trợ từ Mỹ trong nỗ lực sử dụng "mọi áp lực cần thiết" để đẩy tổng thống đương nhiệm Nicolas Manduro rời chiếc ghế quyền lực. 

"Chúng tôi sẽ sử dụng mọi khả năng để gia tăng áp lực nhưng không hề mong muốn phải đi tới một viễn cảnh tồi tệ. Chúng tôi muốn hồi sinh chủ quyền, tự do và dân chủ cho Venezuela", vị Tổng thống tự xưng cho hay khi trả lời câu hỏi liệu ông có đang tính tới chuyện kêu gọi viện trợ quân sự từ Mỹ hay không.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn