Ông Kim Jong-un vắng mặt bí ẩn trong suốt nửa tháng qua

Thế giớiThứ Ba, 04/09/2018 18:09:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng suốt nửa tháng qua trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đang rơi vào bế tắc.

Theo các phương tiện truyền thông Triều Tiên, trong suốt khoảng thời gian từ cuối tháng 6 tới cuối tháng 8, ông Kim đã liên tục thị sát tới 30 cơ sở kinh tế trong nỗ lực kêu gọi chính phủ và các quan chức trong đảng Lao Động đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế. 

Nhưng kể từ chuyến thị sát gần đây nhất tới cơ sở sản xuất thiết bị y tế hôm 21/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trong bất cứ hoạt động công khai nào. 

report-kim-jong-un-calls-for-unscheduled-meeting-of-ambassadors-0924250

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA/UPI) 

Việc ông Kim vắng mặt bí ẩn trong suốt nửa tháng qua theo Yonhap khiến dư luận đặc biệt chú ý, khi mà ngày kỷ niệm 70 thành lập Triều Tiên 9/9 đang tới gần. Hãng tin Hàn Quốc cho rằng, vị Chủ tịch Triều Tiên dường như đang tập trung vào các chiến lược ngoại giao bên ngoài trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ bế tắc. 

Ngày mai 5/9, phái đoàn Hàn Quốc do cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, không rõ nhà lãnh đạo Kim Jong-un có đích thân tiếp đón các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hay không. 

Hồi đầu năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đột nhiên không xuất hiện trên truyền thông trong 18 ngày trước khi xuất hiện trở lại trong cuộc gặp với phái đoàn Hàn Quốc để tuyên bố về cam kết phi hạt nhân hóa và bày tỏ mong muốn về một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump. 

Không lâu sau đó, ông lại ''vắng bóng'' trong khoảng 20 ngày và sau đó xuất hiện tại Bắc Kinh trong chuyến công du bắt đầu từ ngày 25/3. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn