Ông Kim Jong-un sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên với Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 09/04/2018 14:34:00 +07:00

Quan chức Mỹ tiết lộ Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 5 sắp tới.

RT dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, trong cuộc gặp bí mật giữa hai phái đoàn Mỹ-Triều vừa qua, các quan chức Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Donald Trump về việc phi hạt nhân hoá và khả năng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân. 

Cuộc gặp gỡ bí mật này được cho là bàn thảo về công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo hai nước sắp diễn ra vào tháng 5 tới.

Vị quan chức Mỹ này cũng cho hay, hình thức gặp gỡ vẫn còn chưa cụ thể và tình báo hai bên có kênh liên lạc riêng.

trieu-tien-phi-hat-nhan-1

 Triều Tiên được cho là sẵn sàng thảo luận phi hạt nhân hóa với Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, đoàn đặc phái viên Hàn Quốc đến Mỹ vào 3/2018 truyền đạt lời đề nghị đàm phán với Mỹ của ông Kim Jong-un. Tổng thống Trump gây bất ngờ cho toàn thế giới khi đồng ý với lời đề nghị này.

Dù vậy, Bình Nhưỡng tỏ ra khá kín tiếng về các thông tin liên quan đến hội nghị thượng đỉnh này. Địa điểm và thời gian cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Triều Tiên trong nhiều năm qua đưa ra tuyên bố có thể xem xét từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và huỷ kế hoạch xây dựng các lá chắn hạt nhân tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên từ đầu năm 2017 trở khiến quan hệ Mỹ - Triều trở nên căng thẳng hơn, làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ sẽ đối phó bằng các biện pháp quân sự.

Tuy nhiên, động thái đầu tiên của Bình Nhưỡng khiến căng thẳng lắng dịu xuống là đồng ý cử đoàn vận động viên đến tham dự Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, liên Triều cũng có cuộc điện đàm trở lại sau ba năm gián đoạn và lên kế hoạch gặp mặt lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ, cuộc gặp được ấn định vào 27/4 tới đây.

Video: Ông Kim Jong-un muốn gặp ông Trump sớm nhất có thể

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn