Ông Đinh La Thăng khẳng định góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank là đúng

Pháp luậtThứ Tư, 21/03/2018 19:21:00 +07:00

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Bộ Tài chính cũng như lời khai của nhiều bị cáo khác tại tòa, ông Đinh La Thăng khẳng định việc góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank là không sai.

Video: Ông Đinh La Thăng tay xỏ túi quần, thoải mái trò chuyện trước phiên xử (Phạm Chiểu)

Chiều 21/3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 6 đồng phạm vụ góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của các luật sư.

Tại phiên toàn, ông Phan Trung Hoài, luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng dành nhiều câu hỏi cho đại diện của Bộ Tài chính.

Theo đó, bản nội dung câu hỏi dài 6 trang A4 mà ông Hoài gửi vị đại diện Bộ Tài chính chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan đến 2 công văn của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng và PVN.

Bộ Tài chính lên tiếng

Trước khi chính thức trả lời luật sư, ông Nguyễn Đức Hưng - người được Bộ Tài chính ủy quyền xin được công bố lại nguyên văn 2 nội dung công văn này.

Theo đó, công văn đầu tiên có nội dung như sau: "Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đủ điều kiện theo quy định hiện hành để tham gia góp vốn, mua cổ phần của Ngân hàng CPTM Đại Dương (Oceanbank) theo các nội dung đã thỏa thuận.

Theo các nội dung đã thỏa thuận với Oceanbank thì hoạt động đầu tư của PVN mới chỉ đảm bảo hiệu quả của các chi phí chuẩn bị thành lập Ngân hàng CP Hồng Việt và đáp ứng nguyện vọng của công nhân viên góp vốn vào thành lập Ngân hàng Hồng Việt đến nay chưa rút vốn và muốn đầu tư vào ngân hàng TM khác.

Do vậy, để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đã sẵn sàng đầu tư để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị thực của Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm về hiệu quả của hoạt động đầu tư này".

Theo đại diện của Bộ Tài chính, PVN phải báo cáo rõ về hoạt động đầu tư, danh mục đầu tư chứng khoán sẵn có để đảm bảo bán, tránh rủi ro trong hiệu quả đầu tư. Công văn này Bộ Tài chính đã gửi cho PVN, nơi nhận công văn.

IMG20180321143744[1]

Ông Nguyễn Đức Hưng - người được Bộ Tài chính ủy quyền tại phiên tòa. (Ảnh: Kim Thược)

Công văn thứ hai có nội dung liên quan đến việc tham gia góp vốn, tăng vốn điều lệ (góp thêm 100 tỷ đồng - lần thứ 3) tại ngân hàng Oceanbank của PVN. Công văn này cũng tương tự như công văn trước là Bộ Tài chính trả lời Văn phòng Chính phủ (VPCP), đồng thời cũng gửi cho PVN.

Nội dung công văn như sau: "Trả lời công văn trước đó của VPCP về đổi mới doanh nghiệp về việc tham gia góp vốn, tăng vốn điều lệ tại ngân hàng Oceanbank của PVN, sau khi nghiên cứu đề nghị của PVN về hoạt động của Oceanbank năm 2009, về họat động bất thường của Đại hội cổ đông Oceanbank 2009, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo quy định về Nghị định 41/2006 của Thủ tướng ban hành mức vốn tín dụng của các tổ chức tín dụng, hướng dẫn của Bộ Tài chính về cơ chế trách nhiệm của Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và Nghị quyết đại hội cổ đông Oceanbank thì công ty mẹ là Tập đoàn PVN có đủ các tiêu chuẩn để tham gia góp vốn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy PVN là tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí.

Đây là lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, có nhiều dự án PVN phải đề nghị Nhà nước hỗ trợ vốn ưu đãi các dự án trọng điểm về dầu khí, còn phải được Nhà nước cho phép sử dụng nguồn vốn, nguồn lãi dầu khí Nhà nước để lại cho PVN.

Do vậy, Bộ tài chính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo PVN rà soát, cân đối nguồn vốn cho các doanh nghiệp dự án dầu khí, đặc biệt là những dự án dầu khí trọng điểm, trên cơ sở đó xác định nguồn vốn, góp vốn vào Oceanbank.

Việc đầu tư phải đảm bảo tính hiệu quả, bảo toàn và phát triển nguồn vốn đã đầu tư. Trường hợp nguồn vốn không đủ để tham gia góp vốn thì PVN thực hiện chuyển nhượng quyền mua cổ phần tăng vốn điều lệ tại Oceanbank theo quy định hiện hành".

Trước đó, sau khi VPCP nhận được văn bản trả lời của PVN thì VPCP có chuyển tiếp nội dung công văn sang cho những bộ ngành liên quan, trong đó có ý kiến của Bộ Tài chính về việc xin phép này.

Luật sư Phan Trung Hoài  tiếp tực đưa ra câu hỏi đối với vị đại diện Bộ Tài chính về việc, VPCP có công văn giao trách nhiệm cho Bộ Tài Chính kiểm tra và giám sát việc vấn đề đầu tư của tập đoàn nhà nước trong lĩnh vực tài chính ngân hàng hay không.

Trả lời luật sư, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết: "Nội dung công văn này tôi không có ở đây. Tuy nhiên, tôi có nắm được nội dung trích trong tài liệu liên quan nói rằng, việc đầu tư của các tập đoàn kinh tế nhà nước vào ngân hàng phải báo cáo Thủ tướng trước khi có kế hoạch đầu tư.

Ở đây có thể hiểu là việc đầu tư của PVN vào Oceanbank phải báo cáo Thủ tướng. Trên tinh thần ấy, VPCP mới có công văn chuyển Bộ Tài chính để xin ý kiến các cơ quan, ban ngành có liên quan".

Ông Hưng khẳng định thêm việc bộ này đánh giá PVN có đủ điều kiện theo quy định hiện hành để tham gia góp vốn mua cổ phần tại Oceanbank. Kèm theo đó, còn có những nội dung tiếp theo nên vị này cho rằng cần nhìn vấn đề sâu chuỗi hơn.

Giải thích về việc đầu tư của PVN tại Oceanbank đúng như thế nào, Ông Hưng cho biết: "Thời điểm năm 2008, việc đầu tư của PVN là có cơ sở. Còn trên góc độ quản lý ngành của từng bộ ngành, trong lĩnh vực chúng tôi quản lý đương nhiên ý kiến của Bộ Tài chính sẽ không thể căn cứ theo ngành kinh tế ngân hàng để trả lời có phù hợp với ngân hàng hay không.

Nếu căn cứ trên vấn đề quản lý vốn ở PVN thì việc đầu tư đó PVN đủ thẩm quyền triển khai việc đầu tư ra ngoài ngành. Ngoài ra, để đầu tư được ngoài ngành còn nhiều hệ thống pháp luật có liên quan".

dinh-la-thang-3_thumb-1605454 4

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa. 

"Theo công văn của Thủ tướng về đầu tư ngoài ngành cũng như văn bản đã giới hạn việc đầu tư ngoài ngành không vượt quá 20% vốn điều lệ. Tất cả cái đấy tôi sẽ có bản rà soát chi tiết, cụ thể.

Ở đây tôi chỉ nói trực diện để giải thích công văn này. Chi tiết, để tránh hiểu lầm tôi sẽ nghiên cứ lại văn bản của luật sư và trả lời lại sau", ông Hưng nói thêm.

Trả lời câu hỏi của luật sư về chủ trương xin thoái vốn của PVN tại Oceanbank, Bộ Tài chính báo cáo với Thủ tướng hay chưa, vị đại diện giải thích: "Mọi quyết định đầu tư, chuyển nhượng vốn phải đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng có trả lời theo đúng thẩm quyền và quy định.

Tùy từng giai đoạn, thời điểm chúng tôi rà soát công văn cụ thể, chính xác để trả lời đúng chủ sở hữu...".

Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm nhưng nói không làm sai

Ngay sau phần trả lời của đại diện Bộ Tài Chính, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Thắng, cựu thành viên HĐTV PVN đã đề nghị HĐXX được hỏi ông Đinh La Thăng.

Luật sư yêu cầu ông Thăng trả lời về việc ủy quyền cho ông Thắng biểu quyết Nghị quyết tăng vốn điều lệ lần 3 khi đầu tư vào Oceanbank nâng mức mua cổ phần lên tới 20%.

Luật sư cho rằng, sau khi đi công tác về, ông Thăng đã không yêu cầu ông Thắng báo cáo lại công việc được ủy quyền.

Ông Thăng trả lời: "Bị cáo chỉ ủy quyền cho anh Thắng điều hành toàn bộ hoạt động còn cụ thể Nghị quyết được ban hành như thế nào thì bị cáo không nắm được".

"Theo quy chế làm việc, người được ủy quyền không có trách nhiệm phải báo cáo lại với người ủy quyền. Bản thân bị cáo cũng yêu cầu bị cáo Thắng điều hành chung.

Bị cáo có khai trước tòa như vậy và bị cáo cũng tôn trọng những quyền khai trước tòa của các bị cáo khác. Tuy nhiên, bị cáo không yêu cầu báo cáo cũng như anh Thắng không báo cáo", ông Thăng nói.

Cũng theo ông Thăng, tháng 3/2011, bị cáo Thăng đã họp và có sự chỉ đạo Nghị quyết là phải thoái vốn PVN tại ngân hàng Oceanbank theo đúng quy định hiện hành.

"Tháng 3 bị cáo đã chỉ đạo thoái vốn mà tháng 5 anh Thắng báo cáo góp thêm vốn là điều hoàn toàn không đúng. Vì bị cáo lúc ấy mới có 31 tuổi, đang sung sức thì không thể mất trí nhớ được. Bị cáo không thể biết việc đó mà vẫn chỉ đạo anh Thắng làm.

Bị cáo xin lỗi anh Thắng, quả thực biết việc góp thêm 100 tỷ đồng vào Oceanbank là sai thì trước hết bị cáo nhận trách nhiệm. Ngoài trách trách nhiệm của người ủy quyền, bị cáo xin nhận trách nhiệm thay cho tất cả các anh em khác vì Nghị quyết này", ông Thăng cho hay.

Trước khi kết thúc trả lời xét hỏi của luật sư, ông Thăng xin nói thêm: "Bị cáo hiểu là việc góp thêm vốn 100 tỷ đồng theo quy định của pháp luật tại thời điểm đó là đúng. Tại phiên tòa này, bị cáo khẳng định việc góp 100 tỷ đồng đã được sự đồng ý của tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo lời của các cơ quan hôm nay trình bày tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo khác thì rõ ràng việc góp 100 tỷ đồng đã được Ngân hàng Nhà nước, Sở kế hoạch & Đầu tư... đồng ý thì tôi cho rằng hoàn toàn đúng quy định của pháp luật và không sai".

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm việc PVN làm ăn thua lỗ

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn