Olympic Việt Nam vs Olympic Pakistan: Công Phượng vô duyên, hàng thủ để lại nhiều nỗi lo

Thể thaoThứ Ba, 14/08/2018 18:42:00 +07:00

Nụ cười có phần "chua chát" của Công Phượng cùng những pha xử lý lóng ngóng của hàng thủ là điểm trừ trong chiến thắng mở màn của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018.

Olympic Việt Nam đã mở màn chiến dịch ASIAD 2018 thuận lợi với chiến thắng 3-0 trước Olympic Pakistan. Trong bối cảnh công tác chuẩn bị gặp nhiều trở ngại, một thắng lợi cách biệt trước đối thủ được gọi là "ẩn số" của bảng D có thể coi là mỹ mãn với thầy trò HLV Park Hang Seo. Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện, nhưng xen lẫn trong đó vẫn còn rất nhiều nỗi lo.

Nụ cười buồn của Công Phượng

Tưởng như Công Phượng đã đánh mất vị trí trên hàng công khi Olympic Việt Nam nhận sự tăng viện của những cầu thủ trên 23 tuổi như Văn Quyết, Anh Đức, thì phong độ ổn định tại giải giao hữu Tứ hùng đã giúp Phượng giữ lại được suất đá chính và tiếp tục được trao niềm tin ở ASIAD.

Van Quyet 15

Công Phượng (số 9) là nhân vật chính trong chiến thắng của Olympic Việt Nam.

Ở đó, tiền đạo người Nghệ An tiếp tục được giao vai trò tạo đột biến và quấy phá hàng thủ số đông của Olympic Pakistan. Công Phượng về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ với đường chuyền thông minh để Quang Hải mở tỉ số, cũng như tự mình ấn định chiến thắng 3-0 với pha đi bóng và dứt điểm quyết đoán. Dù vậy, hai tình huống sút hỏng phạt đền trong trận đấu này là điểm trừ rất lớn của cầu thủ mang áo số 9. Đáng chú ý, đây đã là lần thứ ba liên tiếp Công Phượng sút hỏng phạt đền ở một giải đấu chính thức của cấp độ đội tuyển.

Ở SEA Games 29, pha sút 11m hỏng của Công Phượng khiến U22 Việt Nam đánh mất cơ hội ghi bàn rút ngắn tỉ số trước U22 Thái Lan, qua đó chịu thua chung cuộc và phải dừng bước ở vòng bảng. Ở vòng chung kết U23 châu Á, Công Phượng cũng không có tên trong danh sách sút luân lưu trước U23 Iraq và U23 Qatar. Dẫu có được không ít bàn thắng ở V-League mùa này từ chấm 11m, khả năng đá phạt đền trong màu áo tuyển quốc gia của Công Phượng vẫn là dấu hỏi lớn.

Công Phượng cười trừ, còn HLV Park Hang Seo hiển nhiên không thể yên tâm.

olympic9 18

Nụ cười chua chát của Công Phượng.

Hàng thủ và những pha xử lý phiêu lưu

Trước đối thủ mất cảm giác thi đấu quốc tế gần một năm, lại lựa chọn lối đá phòng ngự như Olympic Pakistan, hàng thủ Olympic Việt Nam không phải đối diện với nhiều áp lực. Tuy nhiên, thay vì thể hiện hình ảnh chắc chắn và đáng tin cậy như giải U23 châu Á, Đình Trọng hay Tiến Dũng lại tự làm khó mình với những pha xử lý thiếu an toàn và phiêu lưu không cần thiết.

Ít nhất hai lần trong trận này, Đình Trọng để mất bóng nguy hiểm, trong khi Tiến Dũng chuyền bóng thẳng vào chân đối phương trong những phút cuối. Rất có thể, việc không phải tham gia quá nhiều vào các pha bóng phòng ngự khiến các cầu thủ không có sự tập trung cần thiết. Cộng với sự chênh vênh ở giải giao hữu Tứ hùng vừa qua, ban huấn luyện sẽ phải chỉnh nắn các cầu thủ phòng ngự rất nhiều. Bởi đơn giản, muốn đi sâu tại ASIAD, Olympic Việt Nam sẽ phải vượt qua những đối thủ còn mạnh hơn Olympic Pakistan rất nhiều.

vn-pakistan-01 9

Đình Trọng (số 21) xử lý thiếu chắc chắn.

Đội ngũ tấn công dồi dào

Những khiếm khuyết ở hàng thủ đang được sửa chữa với phong độ cao của hàng tấn công. Quang Hải vẫn thể hiện sự nhạy bén thường thấy với nhiều đường chuyền hiểm cùng pha thoát xuống "xâu kim" thông minh để mở tỉ số trận đấu. Đội trưởng Văn Quyết ghi dấu ấn với pha làm bàn nâng tỉ số lên thành 2-0, trong khi Công Phượng cũng có tên trên bảng tỉ số với tình huống xử lý quyết đoán.

Anh Đức không có duyên trong trận này khi khống chế bóng không tốt và dứt điểm thiếu chính xác, song tiền đạo kỳ cựu của Becamex Bình Dương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ làm tường. Văn Đức, Hùng Dũng đều để lại dấu ấn trong hiệp hai. Những tín hiệu vui từ hàng công có thể mang đến niềm vui cho người hâm mộ, bởi nói cho cùng, suất đi tiếp của Olympic Việt Nam ở bảng D sẽ được định đoạt bằng những chỉ số tấn công. Olympic Nepal còn yếu hơn Olympic Pakistan, và nếu tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn, cơ hội để Olympic Việt Nam ghi nhiều bàn ở trận tới, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh với Olympic Nhật Bản là rất sáng sủa.

vn-pakistan-3 11

Olympic Việt Nam có đội ngũ tấn công chất lượng.

Giấu bài thành công

Olympic Việt Nam có trận đấu áp đặt thế trận và chơi chủ động từ đầu đến cuối, nhưng có thể tin, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể hiện những gì tốt nhất. Chiến thắng này có giá trị bởi nó đảm bảo cả ba yếu tố: đậm, đẹp và... vừa đủ. Một chiến thắng vừa đủ giúp các cầu thủ giữ vững đôi chân trên mặt đất và đảm bảo sự hưng phấn cho trận đấu kế tiếp. 

Với chiến lược gia cầu toàn như Park Hang Seo, việc giữ chân, đồng thời chưa để lộ "bài vở" quá sớm là nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu. Sự cẩn thận của thầy Park được thể hiện xuyên suốt giai đoạn chuẩn bị với những buổi tập kín ngay trên quê nhà và ít nhất tính đến lúc này, các đối thủ của Olympic Việt Nam sẽ không nhận ra quá nhiều thông tin về toàn đội.

Trong bối cảnh Olympic Việt Nam không còn là ẩn số và đã bị đối thủ khai thác quá nhiều, thắng vừa đủ thế này thôi vẫn là vui nhất.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn