Olympic Nepal toàn thua ASIAD, vẫn mơ cầm hoà Olympic Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 16/08/2018 10:20:00 +07:00

Olympic Nepal mong phá dớp toàn thua ở ASIAD đã qua nhưng ghi được 1 bàn vào lưới Olympic Việt Nam tối nay cũng đã là điều khó khăn lắm rồi.

Bàn thắng đầu tiên và cũng là duy nhất Olympic Nepal có được tại đấu trường ASIAD là tại Ấn Độ năm 1982. Suốt 36 năm qua, họ đá ASIAD chỉ toàn thua và thua. Tổng cộng, Olympic Nepal thua cả thảy 15 trận, ghi 1 bàn và thủng lưới tới 65 lần. Đó là kết quả mà người Nepal chẳng muốn nhìn vào khi nhắc đến đấu trường lớn nhất châu lục.

nepal-2

 Hàng thủ Nepal (áo đỏ) chơi kỷ luật, chỉ để thua Nhật Bản 1 bàn. (Ảnh: Duy Thành)

Khoảng cách giữa bóng đá Nepal và phần còn lại của châu Á dường như là một hố sâu khó có thể san lấp trong dăm bảy năm nữa. Dù vậy, HLV người Nepal, Bal Gopal Maharjan, trợ lý cho HLV trưởng Gyotoku Koji, khẳng định chắc chắn rằng những tham vọng của đội bóng là thực tế và ASIAD 2018 chính là thời điểm thích hợp nhất để họ có thể có chiến thắng lịch sử.

Thậm chí, Maharjan còn mơ hẳn đến suất dự vòng 1/8 dành cho những đội hạng ba xuất sắc nhất tại vòng bảng.

"Pakistan ở cùng đẳng cấp với chúng tôi. Đó sẽ là mục tiêu để Nepal thi đấu hết mình và giành chiến thắng đầu tiên tại ASIAD. Nhật Bản ở đẳng cấp thế giới, chúng tôi chỉ mong hạn chế bàn thua khi gặp họ. Với Việt Nam, hi vọng Nepal có thể hoà trước khi tung toàn lực cho cuộc đối đầu Pakistan. Hành trình ở Bangkok giúp Nepal có cái nhìn tích cực hơn trong cách tiếp cận trận đấu. Kết quả có thể chưa tốt song quan trọng là chúng tôi đã nhìn thấy điểm yếu của mình".

Hành trình Bangkok mà Mahrajan nhắc tới là chuyến tập huấn 9 ngày trên đất Thái Lan. Họ thua cả 2 trận đấu tập ở đây, 0-1 trước Tero Police FC và 0-4 trước U23 Thái Lan. Khâu ghi bàn rõ ràng là điểm yếu muôn thuở của Nepal và việc để thua 0-1 trước Nhật Bản ở trận mở màn chỉ là nhờ chiến thuật đổ bê tông dày đặc suốt 90 phút cộng thêm chuyện Olympic Nhật Bản chỉ đá với 20% sức lực. Một số tờ báo Nepal, vì thế, tỏ ra bi quan: "thầy trò Gyotoku Koji nào có tìm thấy ý đồ chiến thuật gì ở đó đâu".

nepal-3 3

Tiền vệ Chand Rohit (32) được HLV Park Hang Seo đánh giá khá cao. (Ảnh: Duy Thành) 

Trả lời báo chí, HLV Koji nói chưa xem Olympic Việt Nam đá bao giờ, rằng dù gì sẽ đá tấn công để ghi bàn thắng thay vì chọn giải pháp phòng ngự như trận gặp Nhật Bản. Còn phương án thế nào, ông Koji khẳng định sẽ tìm ra khi xem lại những trận đấu của Olympic Việt Nam trên YouTube.

Chẳng biết người đồng nhiệm đùa hay thật nên HLV Park Hang Seo cứ nói thẳng toẹt rằng, mong Nepal giữ lời, dám cầm bóng mà tấn công để Olympic Việt Nam có thêm cơ hội sút tung lưới thủ môn nổi tiếng nhất Nepal, Kiran Kumar.

Thực tế, để thắng Olympic Nepal tới 6,7 bàn chưa phải là điều cần thiết với Olympic Việt Nam. Do đá sau Nhật Bản nên thầy trò Park Hang Seo sẽ có lợi thế biết trước kết quả để từ đó điều chỉnh chiến thuật hợp lý. Chỉ cần hơn 1 bàn, Olympic Việt Nam sẽ có quyền tự quyết ngôi đầu khi chạm trán Nhật Bản vào ngày 19/8. Quan trọng là giải quyết khâu tâm lý, chỉnh thước ngắm cho các chân sút và để cả đội tìm thấy điểm rơi phong độ chuẩn xác cho quãng đường sau vòng bảng.

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn