Ô nhiễm ở TP.HCM: Đại biểu gắt gao, lãnh đạo lúng túng

Thời sựThứ Năm, 10/07/2014 04:48:00 +07:00

(VTC News) – Rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc ô nhiễm môi trường được các đại biểu HĐND TP.HCM đặt ra khiến lãnh đạo thành phố lúng túng.

(VTC News) – Rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc ô nhiễm môi trường được các đại biểu HĐND TP.HCM đặt ra khiến lãnh đạo thành phố lúng túng.

Ngày 10/7, kỳ họp lần thứ 14 – HĐND TP.HCM khóa VIII tiếp tục làm việc với phần chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt.

Nói về tình trạng ô nhiễm rất nặng nề tại khu phố 4,5 ở phường Đông Hưng Thuận, nhiều doanh nghiệp tại đây đã không quan tâm, đầu tư đến hệ thống xử lý nước thải, nhất là doanh nghiệp trong ngành dệt, vải, giấy, đại biểu Nguyễn Văn Lâm hỏi: “Sở đã giải quyết tình trạng này như thế nào?”

“Tình trạng 3 bệnh viện hệ thống công lập, liên tục bị nêu tên chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế, khi nào sẽ xử lý xong tình trạng này?”, đại biểu Lâm hỏi tiếp.

Ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nói, vấn đề ô nhiễm tại Q.12, cán bộ, thanh tra của Sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý. Nếu có sai phạm chắc chắn sẽ xử phạt ‘nóng’.

Hiện TP.HCM vẫn còn 3 bệnh viện của trung ương chưa có trang bị hệ thống xử lý nước thải y tế. Sau nhiều lần kiểm tra, các bệnh viện này hứa trong quý 2/2014 sẽ hoàn thành xong việc này.

Đại biểu Võ Văn Tân nêu vấn đề: “Công ty phân bón Sinh Hóa ở xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân. UBND TP.HCM đã liên tục chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có kết quả.

“Hoặc là di dời số hộ dân sống trong khu vực đi, hoặc là di dời Công ty đi. Phải nói rõ cho dân được biết, chứ sao cứ để hoài như vậy được?“ -  đại biểu Tân gay gắt.

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM Đào Anh Kiệt trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP (ảnh: P.Linh) 

Trả lời cho câu hỏi này, ông Đào Anh Kiệt lúng túng: “Hiện Sở vẫn chưa nắm rõ vấn đề này. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, có văn bản trả lời sau.”

Về vấn đề nước thải xảy ra tại khu công nghiệp Trảng Bàng – Tây Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, hiện Sở đã lập tổ kiểm tra liên ngành với tỉnh Tây Ninh để đo đạc, quan trắc, đưa ra bảng số liệu cụ thể, và số liệu này đã an toàn.

Chưa đồng tình với câu trả lời này, đại biểu Tân tiếp tục truy: Tôi không biết rõ bảng số liệu, quan trắc gì đó là như thế nào, nhưng hiện người dân vẫn phản ánh kênh Thầy Cai – TP.HCM vẫn đang ô nhiễm trầm trọng.

Vậy Sở có biện pháp gì khắc phục dứt điểm tình trạng này? “ – ông Tân hỏi.

Trước câu hỏi này, người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: Hiện TP.HCM đã ký kết với Tây Ninh trong việc kiểm tra xả thải tại khu công nghiệp Trảng Bàng. Đi kiểm tra thực tế thì không gặp, có lẽ là họ xả lén. Sở sẽ kiểm tra, đề xuất xử lý số doanh nghiệp này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch  UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND quận 12 cho biết, hiện toàn quận, số doanh nghiệp gây ô nhiễm trong khu dân cư đã giảm từ 45 xuống còn 25 đơn vị.

Đây là các đơn vị đều có trang bị hệ thống xử lý nước thải, ống khói, nhưng vẫn chưa đáp ứng được chất lượng sống của người dân. Biện pháp tốt nhất là di dời số cơ sở này lên các khu công nghiệp ở Tây Ninh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín trả lời thêm các vấn đề đại biểu HĐND TP quan tâm (ảnh: P.Linh) 

Hiện UBND Q.12 đang đàm phán với UBND tỉnh Tây Ninh để sớm chuyển các doanh nghiệp này lên đó. Mặt khác, chủ trương này cũng đã được triển khai xong tới các doanh nghiệp.

Nói thêm về những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND TP.HCM quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín thừa nhận: Công tác thông tin về quy hoạch giao thông, đất đai của TP còn nhiều hạn chế, do một số thông tin chưa đến được với người dân thông suốt.

Hiện tình hình dân số tại TP.HCM ngày càng gia tăng, nhất là ở khu vực nội thành. Vì vậy, trong thời gian tới, TP.HCM chủ trương đầu tư phát triển cho các khu vực ngoại thành, hạn chế mở rộng khu vực nội thành, có công bố rộng rãi các tuyến đường sẽ mở rộng lộ giới lên mạng, nhưng trên thực tế, không phải người dân nào cũng nắm được điều này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: Khi nào quyết định thu hồi đất chưa được triển khai, thì quyền lợi của người dân sẽ tiếp tục được thực hiện đầy đủ.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết kỷ luật nếu lãnh đạo 24 quận huyện không thực hiện chủ trương này” - ông Tín nói.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn