Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Nứt, thấm hầm vượt sông Sài Gòn: Dân ngại qua hầm

Thời sự Thứ Năm, 09/08/2012 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Xử lý sự cố hầm Thủ Thiêm bị nứt, thấm nước hiện tại chỉ làm theo cách "chữa cháy", khiến tâm lý người dân ngán ngại khi lưu thông trong hầm cầu.

(VTC News) - Xử lý sự cố hầm Thủ Thiêm bị nứt, thấm nước hiện tại chỉ làm theo cách "chữa cháy", về lâu dài không đảm bảo chất lượng, điều quan trọng nhất đó là tâm lý người dân không yên tâm khi lưu thông trong hầm cầu.

Ông Phạm Sanh, chuyên gia giao thông TP.HCM, cho biết điều đó khi trao đổi với VTC News chiều 8/8 về sự cố hầm Thủ Thiêm bị thấm nước.

Theo ông Sanh, vlâu dài tui th gim, không đạt tiêu chuẩn thẩm m, và quan trọng nhất là tâm lý người dân bt an khi đi qua hm.

Sự cố nói trên đang được Ban qun lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô th TPHCM (BQL) theo dõi, đôn đốc nhà thầu Nhật xử lý kết hợp bảo trì, bảo dưỡng. Dự kiến trong tháng 8/2012 sự cố được khắc phục xong.

Qua quan sát, những vết nứt mới có chiều dài từ vài cm, đến hơn 2m được xử lý bằng cách: bên trong thì bơm nhựa PU vào, bề ngoài trét keo epoxy để đổ tràn chảy tự động vào những vết nứt có khe hở nhỏ. Khi x lý chng thm xe c vn qua cu bình thường.

 Những vết nứt chạy dài trên khối bê tông hầm cầu

"Thật ra cách làm này chỉ mang tính chất chữa cháy, chứ xét về lâu dài phải có nghiên cứu căn cơ, thí nghiệm, mô phỏng lại sự việc.  Không ai dám cam đoan là không còn thấm nước nữa" - ông Sanh nói.

Theo kết quả quan trắc của cơ quan Tư vấn Giám sát Oriental Consultants (OC), trong phạm vi đường hầm Thủ Thiêm xuất hiện một số vị trí thấm phát sinh cần sửa chữa. Các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép và xuất hiện trong giai đoạn đưa vào sử dụng, khác với các vị trí thấm đã được sửa chữa trước đây.

Qua đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) cũng đã kiểm tra và thông qua quy trình sửa chữa.

Nói về chức năng, nhiệm vụ của HĐNTNN liên quan đến vụ hầm Thủ Thiêm, theo một chuyên viên, Hội này làm việc theo tập thể, một tổ chức vô thưởng vô phạt. Trong Hiến pháp và Luật xây dựng không hề nói đến Hội này, Hội có hai nhiệm vụ, thứ nhất theo ý kiến Thủ tướng họp kiểm tra đột xuất; thứ hai theo dõi chất lượng các công trình.

Từ đó, nhiều nơi lợi dụng chuyện gì cũng đẩy qua Hội này nhưng trách nhiệm chính lại thuộc về chủ đầu tư chứ không phải Hội này. Ví dụ điển hình vụ cao tốc Trung Lương, cầu Cần Thơ, thủy điện Sông Tranh 2... có sự tham gia của HĐNTNN nhưng đều xảy ra sự cố về chất lượng.

Được biết, hầm Thủ Thiêm được xây dựng theo quy trình công nghệ mới hiện đại, Nhật Bản là nước cho vay, tài trợ, kiêm đầu tư, thiết kế, nhà thầu chính thi công là Obayashi Corporation.

Lễ thông xe vào ngày 21/11/2011 sau 7 năm xây dựng, là cầu vượt được cho là hiện đại nhất Đông Nam Á vào thời điểm hiện nay.

Phan Cường
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin