Nước mắt Xuân Hưng và nỗi buồn vô hạn của HLV Park Hang Seo

Thể thaoThứ Tư, 26/12/2018 08:46:00 +07:00

Chiến lược gia người Hàn Quốc một lần nữa phải đau đáu khi Lục Xuân Hưng chính thức chia tay đội tuyển do chấn thương dây chằng.

"Chúng tôi vẫn chờ đợi báo cáo chẩn đoán của bác sĩ về tình hình của Lục Xuân Hưng, trước khi báo cáo lên VFF để xin triệu tập thêm người nếu Xuân Hưng không thể thi đấu" - HLV Park Hang Seo trả lời trong cuộc họp báo trước trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam và CHDCND Triều Tiên.

Chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn chờ đợi một báo cáo chấn thương đúng quy trình. Nhưng trong thâm tâm, có lẽ ông hiểu rõ hơn ai hết. Chấn thương dây chằng không thể hồi phục trong ngày một ngày hai, và với Xuân Hưng, đó là phán quyết vô cùng nghiệt ngã.

Luc Xuan Hung 2

Lục Xuân Hưng dính chấn thương ở thời điểm rất nhạy cảm.

Tối qua, khi Quốc ca vang lên trên sân Mỹ Đình, Xuân Hưng cúi đầu bật khóc. Trung vệ của FLC Thanh Hóa rất khó khăn để lau nước mắt, vì đôi tay còn phải kẹp lấy chiếc nạng - người bạn của Xuân Hưng trong thời gian tới, thay vì những người đồng đội và kỳ Asian Cup hứa hẹn lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Khi Đình Trọng không được đăng ký để ưu tiên chữa trị, loại bỏ mảnh xương khỏi mu bàn chân, nhiều người đã hy vọng cơ hội ra sân cho Xuân Hưng ở Asian Cup. Cầu thủ sinh năm 1995 đã nỗ lực và nhẫn nhịn chờ đợi suốt AFF Cup với 0 phút được góp mặt trên sân trong hành trình vô địch của tuyển Việt Nam. HLV Park Hang Seo sẽ không thay đổi bộ khung phòng ngự khi nó hoạt động ổn định. Xuân Hưng hiểu điều đó, và khi Đình Trọng rút lui, Hưng biết rằng cơ hội đã tới.

Nhưng bóng đá là thế. Luôn khắc nghiệt, áp lực và khiến nhiều người phải rơi nước mắt.

Tan binh Viet Nam (11) 10

Đó là sự khắc nghiệt của bóng đá.

Bóng đá Việt Nam có nhiều trường hợp gục ngã trước "thiên đường". Năm 2017, Bùi Tiến Dụng bỏ lỡ U20 World Cup vì chấn thương vai. Sau đó không lâu, đến lượt Tuấn Anh phải chia tay SEA Games vì không điều trị dứt điểm được vết đau ở gối. Giải U23 châu Á đầu năm, Minh Vương dính chấn thương phút chót, đành ở nhà chứng kiến đồng đội lập kỳ tích Thường Châu qua màn ảnh nhỏ.

Song nghiệt ngã như Xuân Hưng là trường hợp hiếm. Bởi ít nhất, Tuấn Anh, Minh Vương hay Tiến Dụng còn có trải nghiệm được khoác áo U20, U23 hay tuyển quốc gia hiện tại. Còn với Xuân Hưng, giây phút được ra sân trong màu áo thiêng liêng, vẫn chỉ là một giấc mơ buồn.

Nhưng không chỉ Xuân Hưng là người đau đớn. Ở đâu đó từ rất xa, HLV Park Hang Seo có lẽ đang lặng nhìn "đứa con" của mình. Ông từng chứng kiến những đứa con phải rời đội tuyển vì những chấn thương oan nghiệt và thừa nhận chia tay bất kỳ ai cũng là điều day dứt, buồn bã nhất.

Người ta từng thấy thầy Park lặng người khi tiễn Hùng Dũng rời Olympic Việt Nam để chữa trị chấn thương ngón chân. Khi chiếc xe chở tiền vệ của CLB Hà Nội đã khuất bóng, HLV Park Hang Seo vẫn lưu luyến đứng nhìn. Ông muốn học trò ở lại Indonesia để đi cùng Olympic Việt Nam nốt ASIAD. Khi Hùng Dũng muốn về nước chữa trị dứt điểm, thầy tạo điều kiện cho Hùng Dũng nói lời chia tay đồng đội trong buổi ăn trước ngày về nước.

dinh trong 2

Đồng đội động viên Đình Trọng sớm trở lại sau chấn thương.

Ngày nói lời chia tay cầu thủ trước thềm AFF Cup, ông để các trợ lý lên phòng để thuyết phục, an ủi từng người. Hôm qua, liệu thầy Park sẽ nói gì với Xuân Hưng? Nhìn những giọt nước mắt của cậu học trò nối dài từ khi hát Quốc ca đến khi đã "yên vị" trên xe bus chở đội, HLV Park Hang Seo sẽ nghĩ gì?

Đó không phải là ý nghĩ "cơ học", rằng phải thay Xuân Hưng bằng cái tên nào, khỏa lấp sự thiếu vắng này bằng nhân sự nào. Mà đó còn là sự trăn trở, khi Hưng trút lòng tâm sự "Con mệt và đau lắm bố ơi. Nhưng vì mẹ, vì gia đình con không dám từ bỏ". Mà đó còn là nỗi lo, khi HLV Park Hang Seo chia sẻ mục tiêu của trận giao hữu với Triều Tiên là tránh chấn thương cho các cầu thủ. 

Bởi có một Xuân Hưng đau đớn và dằn vặt như vậy, có lẽ là đủ lắm rồi!

Luc Xuan Hung (2) 3

Xuân Hưng sẽ chờ đợi một cơ hội khác.

Có người từng bông đùa, rằng dưới thời HLV Park Hang Seo, thiếu vắng của người này có khi lại là điềm may cho người khác. Giải U23 châu Á, chấn thương của Văn Hậu tạo tiền đề để "người đóng thế" Xuân Mạnh bước ra ánh sáng. AFF Cup, Văn Thanh, Xuân Mạnh chấn thương, lại đến lượt Trọng Hoàng có thời cơ thể hiện.

Nên có thể tin, cơ hội không bao giờ mất đi. Nó chỉ được chuyển hóa từ người này sang người khác. Xuân Hưng ở lại, còn đội tuyển phải tiếp tục tiến lên, dẫu rằng mỗi cá nhân giống như một mảnh ghép trong bức tranh của đại gia đình. Thiếu mảnh ghép nào, bức tranh ấy cũng không bao giờ hoàn hảo được nữa.

HLV Park Hang Seo được trọng vọng, bởi ông đưa cả đội lên đỉnh vinh quang. Nhưng ông được yêu mến, bởi những lần ngoái lại nhìn theo học trò như thế. 

Xuân Hưng hãy yên tâm dưỡng thương và sớm trở lại. Chỉ cần thể hiện tốt và không ngừng nỗ lực, thầy Park luôn mở rộng cánh cửa đội tuyển chào đón đứa con thân yêu trở về.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn