Nữ sinh xứ Nghệ bị từ chối vào ngành công an, Giám đốc Học viện Cảnh sát lý giải

Giáo dụcThứ Hai, 08/08/2016 17:15:00 +07:00

Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết, dù mẹ của thí sinh Trần Hương Ly đã được xóa án tích, con vẫn không được tuyển dụng vào ngành công an.

Gần đây, dư luận quan tâm trường hợp nữ sinh Trần Hương Ly (sinh năm 1997, nguyên học sinh lớp 12A8, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) không đủ điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân vì án tích của mẹ (tù treo 30 tháng).

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Ly đăng ký dự thi chuyên ngành Luật, Học viện Cảnh sát Nhân dân khối D. Kết quả thi các môn của em: Toán 9; Tiếng Anh 9,5; Ngữ Văn 7,5. Với điểm ưu tiên khu vực 0,5, tổng điểm của nữ sinh là 26,5. Năm ngoái, Học viện Cảnh sát Nhân dân tuyển sinh ngành này là 25,25 điểm với nữ.

Nha truong len tieng ve nu sinh bi tu choi vao nganh cong an hinh anh 1

Nữ sinh Trần Hương Ly và mẹ. Ảnh:Tiền Phong.

Chiều 8/8, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm – Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết, nhà trường chưa nhận được thông tin chính thức về trường hợp em Trần Hương Ly.

Theo quy định của Bộ Công an, năm 2016, thí sinh gửi hồ sơ sơ tuyển đến công an địa phương. Sau đó, nhà trường nhận được hồ sơ trước ngày 10/8. Như vậy, còn 2 ngày nữa các tỉnh mới chuyển hồ sơ của thí sinh, đến ngày 12/8, trường mới hoàn thành hồ sơ.

GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho biết: “Theo quy định của Bộ Công an, dù mẹ của Hương Ly đã được xóa án tích, con vẫn không được tuyển dụng vào ngành. Trường hợp Hương Ly được đặc cách phải có ý kiến từ phía lãnh đạo Bộ Công an”.

Trước đó, ngày 21/7, Ly được Đội tổ chức Công an thành phố Vinh thông báo hồ sơ dự tuyển không được Hội đồng tuyển chọn Công an tỉnh Nghệ An đồng ý với lý do: Năm 2010, mẹ nữ sinh là Hoàng Thị Ngân bị xử án tù treo vì vi phạm pháp luật về tội “Sản xuất hàng giả là thực phẩm”.

Video: Nữ sinh cảnh sát bay người kẹp cổ 3 thanh niên côn đồ như phim hành động

Ly đã viết đơn gửi đến lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, Giám đốc Học viện cảnh sát nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An mong được xem xét.

Nữ sinh viết: "Hạn nộp hồ sơ đăng ký đã xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân đã gần hết hạn. Vì vậy, cháu viết đơn này tha thiết kính mong bác quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho cháu được nộp kết quả và hồ sơ dự tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân năm 2016 để cháu thực hiện ước mơ hoài bão của mình là phụng sự Tổ quốc và nhân dân.   

Nếu được trúng tuyển, cháu xin hứa sẽ cố gắng học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành người Công an Nhân dân vừa hồng, vừa chuyên, góp sức nhỏ bé vào công cuộc xây dựng bảo vệ đất nước”.

Trong kỳ tuyển sinh vào khối trường công an năm 2015, nhiều thí sinh trúng tuyển với số điểm cao nhưng bị vướng lý lịch nên không đủ điều kiện nhập học.

Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo xác minh từng trường hợp cụ thể và quyết định chiếu cố chính trị cho một số thí sinh nhập học.

Trường hợp đầu tiên là nữ sinh Bùi Kiều Nhi (18 tuổi, trú xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình), đạt 29 điểm được học tại Học viện Chính trị công an nhân dân.

Ba thí sinh được đặc cách vào Học viện Cảnh sát Nhân dân là em Nguyễn Đức Ngà (xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đạt 29 điểm. Em Lường Thị Mỹ Anh (phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) đạt 28,5 điểm. Em Vũ Văn Nguyên (huyện Yên Thế, Bắc Giang) đạt 25,5 điểm khối C.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn