Nữ sinh 29 điểm trượt vì ghi sai lý lịch, Bộ Công an sẽ tạo điều kiện tối đa

Giáo dụcThứ Năm, 17/09/2015 10:46:00 +07:00

Bộ Công an cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nữ sinh Bùi Kiều Nhi đạt 29 điểm nhưng vẫn trượt trường Học viện Chính trị Công an Nhân dân vì ghi sai lý

(VTC News) – Đại diện Bộ Công an cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nữ sinh Bùi Kiều Nhi đạt 29 điểm nhưng vẫn trượt trường Học viện Chính trị Công an Nhân dân vì ghi sai lý lịch.

Những ngày qua, sự việc em Bùi Kiều Nhi (sinh năm 1997, trú xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đạt 29 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 với tổ hợp 3 môn Văn Sử Địa (tính cả 1,5 điểm cộng) nhưng vẫn trượt Học viện Chính trị Công an Nhân dân khiến dư luận xôn xao.
Nữ sinh Bùi Kiều Nhi đạt 29 điểm nhưng vẫn trượt Học viện Chính trị Công an nhân dân
Nữ sinh Bùi Kiều Nhi đạt 29 điểm nhưng vẫn trượt Học viện Chính trị Công an nhân dân 
Bùi Kiều Nhị trượt Học viện Chính trị Công an Nhân dân do người cha đã khuất của em từng có tiền án chống người thi hành công vụ cách đây 20 năm. Điều đặc biệt là sự việc đã xảy ra rất lâu, trước khi Nhi ra đời.

Do không ghi vào trong lý lịch nên Nhi không đủ điều kiện để nhập học các trường Công an nhân dân, cô gái 18 tuổi đã rất buồn và khóc rất nhiều.

Được sự động viên của gia đình và bạn bè Nhi quyết định viết tâm thư gửi cả hai bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong bức thư viết tay gửi bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Nhi đã nói rõ về hoàn cảnh, về sự vô tình không biết quá khứ của bố dẫn đến kết quả không hay như ngày hôm nay.

Nhi cũng đã gửi hai bức thư, một bức thư viết tay mà một bức thư gửi qua mail cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận. "Em đã trình bày lí do vì sao với số điểm thi đại học là 29 mà em vẫn chưa thể đi học đại học".

"Nếu không thể vào được ngành Công an, em muốn được học ngành Tiểu học của Trường ĐHSP Huế".

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho biết đã nắm được thông tin về trường hợp của nữ sinh Bùi Kiều Nhi trượt Học viện Chính trị Công an nhân dân được dư luận phản ánh trong thời gian gần đây.

Thiếu tướng Cẩn đã trực tiếp trao đổi với Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình để trao đổi về trường hợp này và yêu cầu Công an tỉnh Quảng Bình có văn bản báo cáo về trường hợp này gửi ra Tổng cục Chính trị Công an nhân dân để xem xét.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho biết Bộ Công an sẽ xem xét và tạo điều kiện tối đa cho thí sinh Nhi.

Nói về hướng giải quyết trường hợp này, thiếu tướng Cẩn cho biết Bộ Công an sẽ xem xét, nếu được sẽ tạo điều kiện tối đa cho thí sinh này. Tất cả, với tinh thần vì học sinh.

Trước đó, trao đổi về vấn đề này, một vị cán bộ Công an huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết: "Chúng tôi chỉ là những người hướng dẫn cho các em làm hồ sơ theo quy định của Bộ công an.

Trong quy định của Bộ cũng có phần cam kết của thí sinh và gia đình về việc cung cấp các thông tin đó. Nếu có vấn đề gì không trung thực thì thí sinh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đối với trường hợp của thí sinh Bùi Kiều Nhi, bản thân tôi cảm thấy rất đáng tiếc".
Phiếu báo điểm thi của Nhi tại Hội đồng thi Đại học Huế
Thông báo của công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình về trường hợp của Bùi Kiều Nhi

Trước đó, báo chí đã đưa tin, Bùi Kiều Nhi đủ điểm trúng tuyển Học viện Chính trị Công an nhân dân. Nhưng, đến ngày 1/9, nữ sinh nhận thông báo từ Công an huyện Tuyên Hoá với nội dung, Nhi không đủ điều kiện nhập học các trường thuộc khối Công an nhân dân.

Theo Công an huyện Tuyên Hoá, phần tự khai lý lịch, Nhi đã bỏ qua án tích của bố mình là ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013).

Ông Tường từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Chống người thi hành công vụ theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992.  Án tích này được lưu trong hệ thống thông tin nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình.

Bà Phạm Thị Thanh Bình (44 tuổi, mẹ của nữ sinh) cho hay, bà nghĩ án treo không quan trọng nên không nói cho con biết mà ghi vào hồ sơ. Hơn nữa, chuyện đã xảy ra hơn 20 năm và chồng bà mất 2 năm trước.

Ông Trần Đức Vân - Chủ tịch UBND xã Đức Hoá cho biết, khi gia đình đến xác nhận hồ sơ, cán bộ xã nghĩ cô gái đã ghi đầy đủ lý lịch gia đình nên không đọc kỹ các phần mà vẫn xác nhận như bình thường.

"Việc học sinh đến xác nhận hồ sơ xét tuyển đại học lâu nay đều rất ít sai sót. Địa phương có được một người học giỏi thi điểm cao, đỗ vào trường công an là niềm tự hào. Trường hợp cháu Nhi được công an huyện hướng dẫn nhưng vẫn ghi sai là điều đáng tiếc.

Cháu Nhi vi phạm quy định của ngành công an nhưng xét về tình, tôi nghĩ cấp trên hãy tạo điều kiện cho cháu được vào trường hoặc chí ít là được vào một trường theo nguyện vọng", ông Vân nói.

Minh Đức (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn