NTK Võ Thùy Dương táo bạo dùng nghệ thuật khảm trai thiết kế áo dài

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 10/10/2014 06:46:00 +07:00

(VTC News) - NTK Võ Thùy Dương vừa gây bất ngờ khi thực hiện một bộ sưu tập áo dài dựa trên việc sử dụng nghệ thuật khảm trai và làm quạt.

(VTC News) - NTK Võ Thùy Dương vừa gây bất ngờ khi thực hiện một bộ sưu tập áo dài dựa trên việc sử dụng nghệ thuật khảm trai và làm quạt - những nghề thủ công truyền thống của Hà Nội.

Bộ sự tập này sẽ được trình diễn trong đêm Hương sắc Hà Nội - một trong những hoạt động trong dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ Đô.


Trước đêm diễn, NTK Võ Thùy Dương đã chia sẻ về quá trình thực hiện cũng như khó khăn trong việc đưa nghệ thuật khảm trai và làm quạt lên chiếc áo dài truyền thống.
NTK Võ Thùy Dương táo bạo dùng nghệ thuật khảm trai thiết kế áo dài
Hoa hậu Nguyễn Ngọc Anh sẽ đảm nhận vị trí veddette trong màn trình diễn Bộ sưu tập áo dài được lấy cảm hứng từ nghệ thuật khảm trai và nghệ thuật làm quạt của NTK Võ Thùy Dương 
- Chị có thể chia sẻ về bộ sưu tập áo dài do chị thiết kế sẽ được trình diễn trong đêm Hương sắc Hà Nội diễn ra vào tối 10/10 tới?

Ý tưởng của Bộ sưu tập này xuất phát từ việc tôn vinh những làng nghề truyền thống của Hà Nội. Khi Tôi được giao đảm nhận 2 làng nghề là khảm trai và làm quạt, tôi đã thiết kế 15 bộ áo dài có những họa tiết được làm bằng khảm trai và 20 bộ áo dài lấy cảm hứng từ những chiếc quạt ngũ sắc truyền thống của Việt Nam.

Bộ sưu tập khảm trai được thiết kế họa tiết làm từ vỏ trai, vẩy ốc, bên cạnh đó tôi còn sử dụng hình ảnh của bộ tranh tứ quý với tùng, cúc, trúc, mai. Ngoài ra, tôi còn sử dụng các họa tiết có hình rồng, phượng, hoa văn đặc trưng của văn hóa phương Đông.

Còn với những bộ áo dài dựa trên cảm hứng từ nghề làm quạt truyền thống, tôi dùng 5 loại màu đặc trưng của văn hóa Việt như hồng sen, đỏ, xanh lá, vàng vua và đen để thực hiện phần họa tiết. Những màu này được xử lý để tạo hiệu ứng phản quang trên sân khấu, còn nền áo dài là màu đen. Trong đêm trình diễn, bộ sự tập này được Tổng đạo diễn NTK, NSƯT Đức Hùng xử lý kỹ xảo ánh sáng gây hiệu ứng bất ngờ cho khán giả.
NTK Võ Thùy Dương táo bạo dùng nghệ thuật khảm trai thiết kế áo dài
- Khảm trai vốn được sử dụng để điểm tô cho những vật liệu cứng như gỗ, trong khi đó chị lại dùng để đính lên chất liệu mềm và mỏng như vải. Đó có phải là một sự mạo hiểm?

Tôi có một may mắn là quê chồng lại ở chính làng nghề khảm trai có tiếng của Hà Nội nên cũng có những hiểu biết sâu hơn so với những làng nghề khác. Tuy vậy, việc thiết kế những bộ áo dài với chất liệu đặc biệt này thực sự là mạo hiểm và nó khiến tôi mất rất nhiều thời gian.

Sau khi lên bản vẽ thiết kế, tôi phải nhờ đến các nghệ nhân lành nghề mài những mảnh trai, mảnh ốc, dựng thành những bức tranh hay những họa tiết rồng, phượng, sau đó mới đưa vào áo dài. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác tuyệt đối.


- Áo dài là một trang phục truyền thống, vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam và cũng đã được nhiều nhà thiết kế sử dụng cho những bộ sưu tập riêng của họ. Vậy đâu là điểm nhấn trong bộ sưu tập áo dài của chị lần này?


Nét đẹp riêng trong bộ sưu tập của tôi chính là việc sử dụng nghệ thuật khảm trai để tạo nên những họa tiết cho chiếc áo dài. Những mảnh ốc, mảnh trai có màu sắc tự nhiên, những màu sắc ấy chuyển đổi theo từng góc nhìn...Những màu sắc này không rực rỡ nhưng tự nhiên, trang nhã và tinh tế. Nó rất phù hợp với tinh thần của chiếc áo dài.
NTK Võ Thùy Dương táo bạo dùng nghệ thuật khảm trai thiết kế áo dài
- Trong số các nhà thiết kế tham gia chương trình Hương sắc Hà Nội, có khá nhiều các nhà thiết kế đã có tên tuổi trong lĩnh vực thiết kế áo dài. Nếu đặt cạnh họ, chị có sợ bị so sánh?

Tôi đến với thời trang nói chung và với việc thiết kế áo dài nói riêng bằng đam mê của mình chứ không quan trọng việc bằng hay hơn kém người khác.

Mỗi người có một quan điểm và tư duy khác nhau về thời trang. Áo dài là di sản của văn hóa Việt. Nó đã tồn tại qua bao nhiêu thế hệ tôi chỉ muốn thổi vào đó những hơi  hướng của thời đại, làm cho nó trở nên đẹp hơn.

- Cảm ơn chị về những chia sẻ trên!

M.Hoài
Bình luận
vtcnews.vn