Nóng sáng 27/6: Gài bẫy bất thành, tàu TQ lao thẳng vào tàu lớn nhất VN

(VTC News) - Các tàu Trung Quốc chia thành 2 tốp hai bên, mỗi bên 7-8 tàu, để trống ở giữa nhằm “dụ”  tàu của ta tiến gần vào là ập đến, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm.

Phóng viên Tuổi trẻ đang có mặt trên tàu Cảnh sát biển (CSB) 8003 tại vùng biển Hoàng Sa cho biết, sáng 26/6, nhóm tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan vẫn tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách giàn khoan khoảng 11 hải lý.

Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - Ảnh: Văn Vững/TTO 

Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - Ảnh: Văn Vững/TTO 


Lúc 8h30, tàu CSB 8003 phát hiện một máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000m. Liên tục trong thời gian gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc luôn bay ở độ cao trên 1.000m với ý đồ không để các tàu thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện ra hoạt động của họ.

Phân tích tình hình trên thực địa, thuyền trưởng tàu CSB 8003 - đại úy Nguyễn Văn Hưng - cho biết: “Các tàu Trung -Quốc chia thành 2 tốp ở hai bên, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7 - 8 tàu, dàn đội hình theo kiểu vòng cung với ý đồ “dụ” cho tàu của ta tiến gần vào là họ ập vào từ hai bên, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm”.

Video vụ giàn khoan qua cái nhìn của nhà báo Pháp:

Với sự nhanh nhạy và kinh nghiệm, sau nhiều ngày đối diện với đủ trò của các tàu Trung Quốc, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã phán đoán, phân tích đúng ý đồ này của Trung Quốc.

Thế nên, sau một thời gian dài thấy các tàu thực thi pháp luật Việt Nam không tiến không lui, Trung Quốc đã không đủ kiên nhẫn “dụ” tàu chúng ta tiến vào gần, liền triển khai 3 tàu Hải cảnh chạy với tốc độ cao lao thẳng về phía tàu CSB 8003 - là tàu lớn nhất trong tốp tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan.

Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.

Giàn khoan Nam Hải 9 đang ở ngoài cửa vịnh Bắc Bộ

Tại buổi họp báo quốc tế về tình hình biển Đông diễn ra tại Hà Nội chiều 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình đã cho biết: "Khu vực mà giàn khoan Nam Hải 9 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 791 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình  


Đáng chú ý, hành động này của phía Trung Quốc ngay sau khi ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ giữa hai nước".

Trong cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh: "Việc Trung Quốc đưa giàn khoan và mang nhiều máy bay tàu quân sự ra Biển Đông đã chứng minh hoạt động này có ảnh hưởng đến an toàn an ninh hàng hải Biển Đông và khu vực. Trước vụ việc này, các nước trong khu vực đều yêu cầu các bên hành động kiềm chế để không gây ảnh hưởng đến an toàn an ninh hàng hải của khu vực".

Tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc là thông tin bịa đặt


Theo Dân Việt, trả lời câu hỏi của báo giới trong buổi họp báo do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 26/6, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định: Bộ Ngoại giao của Trung Quốc đã bịa đặt về việc tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc (tàu lớn bên phải) phun vòi rồng, tấn công tàu nhỏ hơn của Việt Nam 

Tàu Trung Quốc (tàu lớn bên phải) phun vòi rồng, tấn công tàu nhỏ hơn của Việt Nam 


Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc người phát ngôn của Trung Quốc vừa qua đã khẳng định tàu Việt Nam quấy rối tàu Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê khẳng định: Chúng tôi cực lực phản đối và bác bỏ thông tin mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu ra tại cuộc họp báo ngày 24/6. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, các tàu cá và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam hoàn toàn hoạt động trong vùng biển Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cùng với việc trình chiếu clip khẳng định thông tin trên, ông Hà Lê diễn giải: Tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị 4 tàu của Trung Quốc chủ động bao vây để cho tàu kéo đâm va, gây hư hỏng nặng nề. Điều này thể hiện hành vi có tổ chức và tính toán trước từ phía Trung Quốc nhằm gây thiệt hại cho tàu 951.

Sự kiềm chế của Việt Nam có giới hạn


Trả lời câu hỏi trước những hành động hung hăng của Trung Quốc, liệu sự kiềm chế của phía Việt Nam đã tới tận cùng giới hạn hay chưa, ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nói: Chúng tôi đã kiên trì và kiềm chế nhưng sẽ có giới hạn nhất định.

Chủ trương của nhà nước Việt Nam là mong muốn giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình. Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đang hoạt động trên biển mặc dù bị tấn công bởi tàu Trung Quốc nhưng  vẫn kiên trì các biện pháp hòa bình theo chủ trương của Nhà nước.



“Các bước đi tiếp theo của lực lượng chức năng sẽ phải tuân theo chủ trương của Nhà nước. Như các bạn đã biết, khi chủ quyền và lợi ích quốc gia bị xâm hại, Việt Nam sẽ có biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền”, ông Thu khẳng định.

» Nóng chiều 23/6: Tàu Trung Quốc đua tốc độ, đâm thẳng tàu Việt Nam
» Học giả quốc tế phẫn nộ khi thấy vết đâm trên tàu cá Việt Nam
» Nóng sáng 22/6: Tàu Trung Quốc điên cuồng bám đuổi tàu Việt Nam

Diệp Vy (tổng hợp)
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU