Nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Phạm Công Danh nghẹn ngào 'tôi không còn gì cả'

Pháp luậtThứ Năm, 01/02/2018 18:35:00 +07:00

Được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh nghẹn ngào cho rằng đã mất tất cả và đề nghị hội đồng xét xử xem giảm án cho các nhân viên.

Video: Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 20 năm tù

Chiều nay (1/2), phiên toà xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 ngân hàng: VNCB, BIDV, Sacombank, TPBank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỷ đồng bước sang nội dung nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án. 


Bước lên nói lời sau cùng, ông Phạm Công Danh mong HĐXX xem xét toàn diện lại các dòng tiền sai phạm và thu hồi tất cả các dòng tiền này.

pham-cong-danh-3_thumb

Bị cáo Phạm Công Danh. (Ảnh: PLO)

Trong đó ông Danh nói có khoản tiền 6.000 tỷ đồng chăm sóc khách hàng, lãi ngoài chi thấp nhất 5%, có khi lên đến 15%.

Ông Danh cũng mong HĐXX cho bị cáo được một lần có cơ hội được khắc phục hậu quả.

Bị cáo Danh cũng một lần nữa gửi lời xin lỗi nhân viên của mình.

Sau vài giây im lặng, bị cáo Danh nghẹn ngào nói: "Nhà chính vợ tôi đang ở cũng bị kê biên, xe ô tô cũng bán hết, không còn gì cả. Các nhân viên vì lòng tin với tôi mà bị như vậy, mong HĐXX xem xét khi lượng hình giảm nhẹ án cho họ".

Trước đó trong phiên sáng nay, nội dung quan trọng liên quan số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ đã được làm rõ.

Theo đó phía Ngân hàng CB đã xác nhận khoản tiền trên đã được dùng cho mục đích hoạt động của ngân hàng chứ không phải ông Danh sử dụng mục đích cá nhân.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trầm Bê gửi lời cảm ơn đến HĐXX, Viện kiểm sát.

Bị cáo Bê xin xem xét để được mức án thấp hơn. Bị cáo Bê nói rằng, vì một chút sơ suất mà bị cáo gây ra hậu quả.

"Khi bị bắt, đứng trước tòa thì tôi cũng thấy rằng sơ suất của tôi đã gây ra hậu quả không thể ngờ đến. Điều này có thể một phần cũng do hệ thống pháp luật khiến tôi không thể biết hết được những luật liên quan", bị cáo Trầm Bê nói.

ongtrambe_baqf

Bị cáo Trầm Bê tại phiên tòa. (Ảnh: VietnamNet)

Bị cáo Bê cho rằng bản thân đóng góp cho xã hội rất nhiều. Ông Trầm Bê nhận sai nhưng không hề cố ý gây ra sai phạm và những gì xảy ra tại tòa trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa xét xử đều thấy rõ điều đó.

"Bị cáo cũng vì sự phát triển ngân hàng chứ không hề vì vụ lợi cá nhân", bị cáo Bê bày tỏ.

 Bị cáo Bê mong muốn HĐXX cho bị cáo mức án nhẹ, mang tính chất cảnh cáo bị cáo để bị cáo cẩn trọng hơn.

Nếu cho bị cáo mức án nhẹ, phù hợp với tội của bị cáo thì bị cáo sẽ yên tâm chấp hành. Hy vọng rằng HĐXX không đưa cho bị cáo mức án cao như đề nghị để bị cáo không phải kháng án.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) khóc khi trình bày lời nói sau cùng: "Đến hôm nay bị cáo phải chứng kiến nhiều giọt nước mắt của từng bị cáo, từng gia đình và những người con.

Khi tiếp nhận VNCB, bằng kiến thức, nghiệp vụ của mình, bị cáo luôn tự hỏi mình phải làm gì cùng anh Danh tránh khỏi khủng hoảng của VNCB. Bị cáo nhớ HĐXX từng hỏi “bị cáo làm gì đúng và sai trong phương án tái cơ cấu".

Bị cáo Mai thừa nhận đã làm nhiều điều sai.

"Nhưng những điều sai ấy xuất phát từ việc bị cáo và Danh, nhiều bị cáo khác nữa muốn bằng khả năng có thể vực dậy một ngân hàng, giảm tốc độ lỗ của một ngân hàng.

Cái duy nhất bị cáo có thể làm được là thị trường hai liên thông, rồi tăng vốn điều lệ. Có quá nhiều khó khăn và không xuất hiện trong phương án tái cơ cấu ngân hàng, khi sức cùng lực kiệt dẫn đến ngày hôm nay.

Tại thời điểm đấy, bị cáo không nghĩ được gì thêm, không ai đủ bình tĩnh để nghĩ thông suốt tất cả các vấn đề", bị cáo Mai nói.

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại cũng tỏ ý ân hận và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm về chăm sóc gia đình, con cái.

HĐXX sẽ nghị án và đến sáng 7/2 sẽ tuyên án.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn