Nổ chung cư ở Nga: Cứu hộ làm việc xuyên đêm, hi vọng tìm thấy người còn sống ngày càng ít

Thế giớiThứ Ba, 01/01/2019 09:13:00 +07:00

Trong điều kiện thời tiết xuống dưới -22 độ C, các nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ xuyên giao thừa để tìm kiếm những người còn mất tích sau thảm họa nổ gas tại tòa nhà chung cư Nga khiến ít nhất 7 người chết.

Gần như tất cả cư dân tòa căn hộ 10 tầng ở số 164 đại lộ Karl Max đều đang ngủ lúc 6 giờ sáng 31/12, trước bữa tiệc sum họp bận rộn nhất năm 2018. Họ bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn, hàng trăm mảnh kính vỡ cùng một lúc, rồi sau đó mùi gas xông lên, khói từ các đám lửa, cuối cùng là tiếng hét của những người còn sống.

Vụ nổ xảy ra tại tòa nhà chugn cư 10 tầng ở Magnitogorsk, Urals, Nga.

russia-gas-bleak

 Vẫn còn nhiều người có thể đang mắc kẹt dưới đống đổ nát sau vụ nổ gas tại thành phố Nga ngày 31/12. (Ảnh: NY Times)

“Tôi ngay lập tức gọi con dậy và làm một mảnh giẻ ướt để con bé không hít phải khói, rồi mặc quần áo ấm cho nó. Tôi lấy một số giấy tờ và tất cả mọi thứ gần tầm tay” – Olesya, sống tại tầng 3 toà nhà kể lại.

Những người ra được bên ngoài sau đó giúp người khác trèo xuống từ trên những mảnh vỡ. Ít nhất 48 căn hộ của tòa nhà 10 tầng đã bị hư hỏng. “Tất cả sụp đổ như những quân bài” – một nhân chứng nói. Truyền thông địa phương cho biết một số người phải nhảy ra từ cửa sổ để thoát đám cháy.

“Lửa chỉ ở tầng một tòa nhà nhưng bên dưới những đống đổ nát có tiếng kêu cứu, nói hãy cứu họ” – một nhân chứng cho biết.

Lực lượng cứu hộ cùng các thiết bị hạng nặng được huy động, quá trình giải cứu bắt đầu từ sáng 31/12 và xuyên đêm giao thừa, cập nhật thông tin từng phút trên toàn quốc. Hàng chục triệu người Nga khác đang sống trong các tòa nhà tương tự với hệ thống gas và sưởi ấm, tin tức về vụ nổ gần như chiếm trọn bản tin năm mới của họ, theo RT.

 Máy bay chở nhân viên cứu hộ từ các thành phố lớn tập trung tại hiện trường. Các quan chức địa phương, Bộ trưởng Y tế, cấp cứu cũng trực tiếp đến. Hiện có khoảng 1.300 người và 200 thiết bị cứu hộ được triển khai. Các quan chức cho biết họ nhìn thấy ít nhất 3 thi thể dưới đống đổ nát nhưng lo ngại chưa thể đưa những người này ra ngoài vì có thể khiến tòa nhà đổ sập nhiều hơn. Trong số những người mất tích có 7 trẻ em.

Đêm 31/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp đến hiện trường khảo sát tình hình và nói chuyện với các gia đình nạn nhân. 

Video: Hiện trường nổ gas tại tòa nhà dân cư Nga

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn