Những vụ xả súng chấn động nước Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 03/10/2017 08:06:00 +07:00

Mặc dù chính quyền nhiều bang của Mỹ đã ban hành những bộ luật rất chặt chẽ liên quan quản lý và sử dụng súng, song những vụ xả súng chấn động nước Mỹ vẫn diễn ra và gần đây nhất là vụ xả súng ngày 1/10.

Vụ xả súng ngày 1/10 có gần 60 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương và Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là hành động của ác quỷ. Đây là vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương nhất trong lịch sử nước Mỹ tính cho đến thời điểm này.

Ở nhiều nơi trên nước Mỹ, súng đạn là một phần của truyền thống văn hóa và có những bộ luật rất chặt chẽ liên quan đến việc quản lý và sử dụng súng được ban hành. Nhưng dù luật quản lý và sử dụng súng của nước Mỹ được cho là rất chặt chẽ, nhưng trong khoảng 30 năm trở lại đây đã xảy ra nhiều vụ xả súng xảy ra khiến nước Mỹ chấn động.

Las Vegas - 1/10/2017

Vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ tính đến ngày hôm nay là vụ xả súng tại nhạc hội ở Las Vegas do nghi phạm 64 tuổi Stephen Paddock thực hiện. Tính đến thời điểm này, có 59 nạn nhân đã thiệt mạng và hơn 515 người bị thương, con số người thiệt mạng có thể tăng lên vì nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

1057873385 - USGS - 01

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng tại Las Vegas ngày 1/10/2017. (Ảnh: AP) 

Hiện chưa rõ động cơ xả súng của nghi phạm Stephen Paddock, song tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng IS tuyên bố nhận trách nhiệm. Tuy nhiên Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết chưa có bằng chứng cho thấy vụ xả súng này có liên quan đến bất cứ tổ chức khủng bố quốc tế nào.

Video: Khung cảnh hỗn loạn trong vụ xả súng ở Las Vegas

Orlando, Florida - 12/6/2016

49 người thiệt mạng và 58 người bị thương trong vụ xả súng tại quán bar dành cho người đồng tính tại Orlando, bang Florida. Thủ phạm thực hiện vụ xả súng là Omar Mateen, 29 tuổi, tự nhận mình là chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố IS.

6bce8492e91bc42f815fb71d04882d4b - USGS - 02

 Thủ phạm Omar Mateen và hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: Yahoo)

Omar Mateen tuyên bố hắn xả súng để trả thù cho Abu Wahib, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS bị tiêu diệt vào ngày 6/5/2016 sau vụ không kích tại Iraq. Khi tấn công quán bar, Omar Mateen bắt giữ con tin nhưng sau đó hắn bị lực lượng SWAT tiêu diệt.

Blacksburg, Virginia – 16/4/2007

Cho Seung-hui, 23 tuổi, sinh viên người Mỹ gốc Hàn theo học tại trường Virginia Tech, xả súng tại sân trường khiến 32 người thiệt mạng và 23 người bị thương. 2 giờ đồng hồ sau khi nổ súng, Cho Seung-hui tự sát.

Các nhà điều tra xác định động cơ xả súng của Cho Seung-hui là do bệnh tâm thần, các bác sĩ chẩn đoán hắn mắc bệnh rối loại cảm xúc và trầm cảm.

gal-chogunman15-jpg - USGS - 03 3

 Cho Seung-hui, thủ phạm của vụ xả súng khiến 32 người thiệt mạng và 23 người bị thương. (Ảnh: NBC News)

Mặc dù được điều trị và được hỗ trợ đặc biệt, song bệnh của Cho Seung-hui không những không thuyên giảm mà trầm trọng hơn. Nhiều nhân chứng cho biết, trước khi thực hiện vụ xả súng, Cho Seung-hui có những hành vi bất thường cũng như nhiều lần thể hiện chiều hướng bạo lực khi hắn viết lách.

Video: Toàn cảnh vụ xả súng tại Las Vegas ngày 1/10

Newtown, Connecticut – 14/12/2012

Vụ xả súng này diễn ra tại trường tiểu học Sandy Hook ở trị trấn Newtown, bang Connecticut. Thủ phạm thực hiện xả súng là Adam Lanza, 20 tuổi. Trước khi đến ngôi trường tiểu học và thực hiện vụ xả súng, Adam Lanza đã giết mẹ ruột tại nhà.

2013218111813_133-1024x576 - USGS - 04 4

 Adam Lanza, thủ phạm vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook. (Ảnh: Frontline)

Có tất cả 28 người thiệt mạng trong vụ xả súng này tính cả thủ phạm cùng mẹ ruột và trong số các nạn nhân thiệt mạng có đến 20 học sinh tiểu học trong khoảng từ 6 đến 7 tuổi. Trong lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng này tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama đã khóc khi phát biểu: “Ngày hôm nay trái tim chúng ta tan vỡ”.

Killeen, Texas – 16/10/1991

Vụ việc xảy ra tại một nhà hàng Lubby’s ở Killeen, bang Texas khi George Hennard, 35 tuổi, lao thẳng chiếc xe bán tải vào nhà hàng và bắt đầu xả súng. Khi đó, trong nhà hàng có 140 người. George Hennard sát hại 23 người, làm 27 người khác bị thương trước khi tự sát.

USGS - 05 5

 George Hennard, thủ phạm vụ xả súng tại nhà hàng Lubby’s ở Killeen.

Động cơ của vụ xả súng được xuất phát từ việc George Hennard căm thù phụ nữ và người dân tộc thiểu số. Nhiều nhân chứng nói George Hennard bỏ qua đàn ông và bắn thẳng vào những người phụ nữ, 14 trong số 23 nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ.

San Bernardino, California – 2/12/2015

Thủ phạm của vụ xả súng khiến 14 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương tại San Bernardino, bang California là Syed Rizwan Farook, 28 tuổi và vợ hắn là Tashfeen Malik, 29 tuổi.

Cảnh sát xác định đây 2 thủ phạm là những phần tử hồi giáo cực đoan khi thu các chứng cứ cho thấy Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik đã nhận được những tin nhắn bí mật từ tổ chức khủng bố.

_87049265_couple - USGS - 06 6

 Syed Rizwan Farook cùng vợ, Tashfeen Malik, thủ phạm của vụ xả súng tại San Bernardino, California. (Ảnh: BBC)

Sự việc Apple cương quyết bác bỏ yêu cầu mở khóa chiếc iPhone 5C của Syed Rizwan Farook theo yêu cầu Cục điều tra liên bang Mỹ để điều tra về vụ việc đã gây ra làn sóng tranh cãi tại nước Mỹ cũng như giữa Apple và FBI. Sau đó, các chuyên gia của Bộ tư pháp Mỹ đã vào cuộc và bẻ khóa thành công chiếc điện thoại này.

Fort Hood, Texas – 5/11/2009

Nidal Hasan, vốn là thiếu tá quân đội Mỹ và bác sĩ tâm thần là thủ phạm duy nhất của vụ xả súng tại doanh trại quân đội Mỹ ở Fort Hood, bang Texas. Vụ nổ súng này là vụ việc khiến nhiều người thiệt mạng nhất trong 1 doanh trại của quân đội Mỹ khi có 13 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

USGS - 07 7

 Nidal Hasan, thủ phạm vụ xả súng chấn động tại doanh trại quân đội Mỹ. (Ảnh: CNN)

Cảnh sát bắn bị thương và bắt giữ Nidal Hasan sau khi đọ súng với thủ phạm. Nhà chức trách và quân đội Mỹ khẳng định Hasan có trao đổi email với các phần tử hồi giáo cực đoan.

Do xuất thân là người gốc Palestine, lại theo đạo Hồi, vụ xả súng do Nidal Hasan thực hiện làm trầm trọng thêm mối lo ngại về những người Hồi giáo phục vụ trong quân đội Mỹ thời điểm đó.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn