Những vũ khí sẽ gây bất ngờ trong duyệt binh Ngày chiến thắng 9/5 tới của Nga

Thế giớiThứ Sáu, 05/05/2017 11:30:00 +07:00

Sputnik tiết lộ những vũ khí sẽ gây bất ngờ lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5 tới của Nga.

Như mọi năm, ngày 9/5 tới, hàng nghìn binh sỹ cùng các vũ khí, trang thiết bị quân sự hiện đại của Nga lại tham gia lễ duyệt bình hoành tráng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Trong duyệt binh kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít, Nga dự kiến sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho người xem với các vũ khí là lực lượng chưa từng tham gia vào hoạt động này.

Video: Phương tiện quân sự, binh sỹ Nga luyện tập cho duyệt binh

Đại diện từ Bắc Cực

Trong này 9/5 tới, những người theo dõi lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng sẽ được chứng kiến các hệ thống tên lửa phòng không được thiết kế cho nhiệm vụ ở Bắc Cực lần đầu xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Đó là hệ thống pháo và tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-SA và Tor-M2DT, cả hai đều được gắn trên gầm xe DT-30 Vityaz, cải thiện khả năng di chuyển cho các loại vũ khí này.

Hinh anh Nhung vu khi se gay bat ngo trong duyet binh Ngay chien thang 9/5 toi cua Nga

 Sơn trắng của các vũ khí đến từ Bắc Cực.

Đây sẽ là 2 loại vũ khí duy nhất được sơn rằn ri trắng, phù hợp với tác chiến địa hình tuyết xuất hiện trên Quảng trường Đỏ trong ngày 9/5 tới.

Máy bay trình diễn mới

Theo truyền thống, các cuộc duyệt binh ngày 9/5 sẽ có sự tham gia của 2 đội bay biểu diễn huyền thoại là Chim én - Swifts và Hiệp sỹ Nga - Russian Knights của Không quân Nga.

Trong khi Swifts sử dụng các máy bay MiG-29, năm nay, đội bay Russian Knights sẽ sử dụng các chiến cơ Su-30MS hoàn toàn mới so với năm ngoái.

Hinh anh Nhung vu khi se gay bat ngo trong duyet binh Ngay chien thang 9/5 toi cua Nga

 Các chiến cơ Su-30SM.

Theo Sputnik, các chiến cơ Su-30SM có khả năng điều khiển linh hoạt, dễ dàng hơn so với Su-27 mà Russian Knights sử dụng trước đây. Động cơ véc tơ AL-31FP cho phép các phi công điêu luyện có thể thực hiện được nhiều màn trình diễn nguy hiểm, ấn tượng hơn.

Sức mạnh của loại chiến cơ này đã được quân đội Nga chứng minh trong các chiến dịch tấn công khủng bố IS ở Syria.

Các loại máy bay tham gia lễ duyệt binh sắp tới gồm có các loại trực thăng Mi-8, Mi-26, Mi-35, Mi-28N và Ka-52, các loại chiến cơ Su-27, MiG-29SMT, MiG-31BM, Su-35 và Su-34, các máy bay vận tải An-12, An-26 vàTu-134.

Tên lửa từ Hạm đội Biển Baltic

Trong cuộc duyệt binh tới, ngoài các vũ khí xuất hiện trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Matxcơva còn có nhiều thành phố khác tổ chức và tại Kaliningrad sẽ có sự góp mặt của các tên lửa bờ biển Bal, Bastion đến từ Hạm đội biển Baltic.

Các hệ thống mạnh mẽ này mới được biên chế vào Hạm đội biển Baltic, sử dụng các tên lửa Kh-35 và Onix, có khả năng tấn công các chiến hạm đối phương trong khoảng cách 500 km từ bờ biển.

Hinh anh Nhung vu khi se gay bat ngo trong duyet binh Ngay chien thang 9/5 toi cua Nga 3

 Tên lửa đạn đạo Oniks được bắn đi từ hệ thống tên lửa bờ biển Bastion.

Những hệ thống này cũng đang được Nga triển khai tại Crưm và đảo Kuril ở vùng Viễn Đông.

Đây được xem là những tên lửa củng cố sức mạnh, đảm bảo khả năng không thể bị xâm phạm của lãnh thổ Nga cùng với tên lửa phòng không S-400 và tên lửa chiến thuật Islander.

Xe tăng cải tiến

Năm nay, lần đầu tiên các xe tăng T-72B3M sẽ lăn bánh trên Quảng trường Đỏ trong Duyệt binh Ngày Chiến thắng. Mặc dù ra đời từ lâu nhưng đến nay, T-72 và T-90 vẫn là xe tăng chủ lực trong quân đội Nga cho đến khi được thay thế hoàn toàn bằng Armata.

Hinh anh Nhung vu khi se gay bat ngo trong duyet binh Ngay chien thang 9/5 toi cua Nga 4

 Các xe tăng T-72B3.

T-72B3M hay còn được gọi là T-72B4, là phiên bản nâng cấp của T-72B3, được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ Relikt.

Ngoài việc được thay thế pháo nòng trơn 2A46M5 125mm, T-72B3M cũng có thêm hệ thống quan sát Sosna-U, kiểm soát hoả lực 1A40-4 và tự vệ chủ động Arena-E mới. Hệ thống máy tính bên trong buồng lái cũng được đổi mới hoàn toàn nhằm điều khiển tên lửa tấn công tốt hơn.

Tùng Đinh (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn