Những phát ngôn 'gây sốc' của Tổng thống Philippines

Thế giớiThứ Năm, 15/12/2016 13:27:00 +07:00

Dù lên nắm quyền chưa đầy một năm, nhưng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không ít lần gặp rắc rối với những phát ngôn 'gây sốc' của mình.

Tổng thống Obama, Giáo hoàng Francis hay Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon, tất cả đều từng được nhắc đến trong những phát ngôn gây sốc của ông Duterte.

033FDD5C00000BB8-0-image-a-37_1481712408928

 Tổng thống Philippines Duterte

Tự tay diệt tội phạm

Mới đây nhất, tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp tối 12/12, Tổng thống Philippines tiết lộ rằng thời điểm khi còn là thị trưởng Davao, ông từng đích thân tiêu diệt tội phạm để làm gương cho cảnh sát.

“Ở Davao, tôi từng đích thân ra tay giết tội phạm. Tôi làm vậy là để cho cảnh sát thấy rằng tôi làm được thì sao họ lại không thể”, ông Duterte nói trong bài phát biểu tại dinh Tổng thống.

Video: Tổng thống Philippines tiết lộ từng giết tội phạm ma túy

"Tôi thường đi vòng quanh Davao trên xe mô tô. Tôi tuần tra các con phố để xem có rắc rối gì xảy ra không. Tôi luôn sẵn sàng ra tay tiêu diệt tội phạm nếu phát hiện thấy có bất cứ cuộc đối đầu nào", Tổng thống Philippines tiết lộ thêm.  

Phát ngôn sốc về các nhà báo

Ngay trước khi nhậm chức, trong một cuộc họp nội các vào cuối tháng 5, Tổng thống Phillippines nói rằng các nhà báo vẫn sẽ có thể bị giết nếu họ tham nhũng.

Tuy nhiên sau đó, phát ngôn này của ông đã gặp phải nhiều chỉ trích từ phía dư luận trong và ngoài nước.

Video: Tổng thống Philippines chửi thề với phóng viên Anh 

Để xoa dịu cơn bão phản đối khi đó, chỉ vài tuần sau, ông Duterte giải thích lời nhận xét của mình rằng: "Theo tôi, không cần phải là nhà báo thì mới trở thành đối tượng dễ bị ám sát. Có rất nhiều người bị giết khi đang tác nghiệp, nhưng cũng có một số trường hợp là do họ tham nhũng và không giữ lời".

Dọa chấm dứt quan hệ với Mỹ

Trong cuộc gặp với giới doanh nhân Trung Quốc tại Bắc Kinh hồi tháng 10, Tổng thống Duterte ngỏ ý muốn chấm dứt liên minh trong suốt nhiều thập kỷ qua với Mỹ, đồng thời muốn xích lại gần hơn với Trung Quốc và Nga. 

Video: Tổng thống Philippines nói ông Obama nên xuống địa ngục 

Tuy nhiên, sau khi trở về từ Trung Quốc, vị tổng thống này lại khẳng định rằng ông sẽ không cắt đứt quan hệ với Mỹ trong khi phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella nhắc nhở các nhà báo hiểu câu nói của nhà lãnh đạo này theo nghĩa đen.

Muốn rút khỏi Liên hợp quốc

Hồi tháng 8, ông Duterte từng đe dọa sẽ rút Philippines khỏi Liên hợp quốc để đáp trả lại những chỉ trích từ phía tổ chức này về cuộc chiến chống ma túy do ông khởi xướng.

Nhưng sau đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay phải nhanh chóng khẳng định Manila vẫn ở lại với Liên Hợp Quốc.

Song Hy (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn