Những nhân vật quan trọng nào sẽ đi cùng ông Trump và ông Kim tới bàn đàm phán tại Hà Nội?

Thế giớiThứ Ba, 26/02/2019 07:50:00 +07:00

Theo thời gian dự kiến, trong ngày hôm nay 26/2, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ có mặt tại Việt Nam, sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2, những nhân vật quan trọng đi cùng hai ông cũng được truyền thông đặc biệt chú ý.

Phát biểu tại Nhà Trắng trước khi lên chuyên cơ tới Việt Nam, ông Trump nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh tuyệt vời. Chúng tôi muốn phi hạt nhân hóa, và tôi nghĩ ông ấy sẽ có một đất nước đạt được nhiều kỷ lục về tốc độ tăng trưởng kinh tế”.

us-nk-summit-0 5

 Ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau tại thủ đô Hà Nội, ngày 27/2 và 28/2. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự định đến Việt Nam ngày 26/2. Cổng thông tin điện tử Chính phủ chính thức thông báo Ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) là điểm đón chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sau khi qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc, thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều từ ngày 27/2.

Ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau tại thủ đô Hà Nội, ngày 27/2 và 28/2, 8 tháng sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử của họ ở Singapore.

Dưới đây là một số quan chức cấp cao đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra thành công.

Ông Kim Yong-chol

Ông Kim Yong-chol, từng là quan chức tình báo hàng đầu và phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, đang có mặt trên chuyến tàu cùng Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến tới Hà Nội, theo KCNA. Ông Kim Yong-chol đã luôn là một nhà đàm phán chủ chốt trong các cuộc đàm phán Mỹ - Triều, cùng với bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un.

us-nk-summit-1

 (Ảnh: AP Photo/Patrick Semansky)

Ông thường được nhắc đến như “cánh tay phải” của Chủ tịch Kim và cũng xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 1 tại Singapore.

Ông Kim Yong-chol từng đến Mỹ đàm phán nhiều lần trước cuộc gặp lần đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều ở Singapore. Ông luôn được xem là nhà ngoại giao hàng đầu, dày dặn kinh nghiệm của Triều Tiên. 

Ông Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến đến Nội Bài, Hà Nội vào sáng nay 26/2.

Trước đó, trên Fox News Sunday, ông Pompeo nói ông hy vọng đạt được một bước tiến đáng kể, dù vẫn thận trọng “điều đó có thể không xảy ra”.

us-nk-summit-2

 (Ảnh: AP)

“Tổng thống Trump cũng đã nói điều này cần thời gian. Có thể sẽ có một hội nghị thượng đỉnh khác. Chúng ta có thể không làm xong mọi thứ trong tuần này” – ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng đặt ra được một lộ trình song không thảo luận về khả năng tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên hay rút lực lượng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Ông nói Triều Tiên vẫn còn là mối đe dọa hạt nhân, dù Tổng thống Trump sau hội nghị Singapore nhận định điều ngược lại.

Bà Kim Yo-jong

Em gái của ông Kim Jong-un, cũng là một quan chức cấp cao, bà Kim Yo-jong là một thành viên trong phái đoàn Triều Tiên đến Việt Nam lần này, theo Korea JoongAng Daily. Trong hội nghị thượng đỉnh Singapore, bà Kim Yo-jong gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

us-nk-summit-3 3

 (Ảnh: Kyodo via Reuters)

Là một trong những người thân cận nhất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, không có nhiều ngạc nhiên khi bà tham gia chặt chẽ vào hội nghị lần 2. “Bà Kim Yo-jong có một hồ sơ ngoại giao nổi bật hơn và có nhiều quyền lực hơn những gì chúng ta vẫn nhìn nhận” – Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên nhận xét.

Ông Ri Yong-ho

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã từng đến Hà Nội cuối tháng 11/2018 và có cuộc hội đàm tốt đẹp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Ông cũng có mặt trong đoàn cùng Chủ tịch Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng đến hội nghị Mỹ - Triều.

us-nk-summit-4 4

 (Ảnh: Reuters)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn