Những ngày tháng cuối đời của Minh Thuận qua lời kể của Thành Lộc

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 20/09/2016 10:49:00 +07:00

Thành Lộc ôn lại những kỷ niệm từ thuở mới quen, cũng như những đau đớn, vật vã trong những ngày tháng cuối đời của Minh Thuận.

Ngày 19/9, Thành Lộc hoà vào dòng người đến viếng ca sỹ Minh Thuận. Tại lễ tang người đồng nghiệp, anh nghẹn ngào chia sẻ về những kỷ niệm từ thuở mới quen, cũng như những đau đớn, vật vã trong những ngày tháng cuối đời của Minh Thuận.

h1-1430620077347

Minh Thuận - Nhật Hào một thời "đình đám".

Thành Lộc cho rằng Minh Thuận là người ở đỉnh cao hay sau này đều rất dễ gần: "Tôi và Minh Thuận sinh cùng thời đại với nhau nên có tuổi đời và tuổi nghề cũng rất gần với nhau.

Thuận là một người rất chịu khó. Tôi thấy hiếm có ca sỹ  khiêm tốn như Thuận, từ khi Thuận còn là một đôi song ca với Nhật Hào, một thời cũng làm mưa làm gió trong thị trường ca nhạc ở Việt Nam.

Ở thời điểm đỉnh cao đó, Thuận cũng đã là một người rất dễ mến, dễ gần. Thuận luôn luôn có khuynh hướng là muốn chạm vào bất cứ loại hình nghệ thuật nào chứ không phải chỉ có ca hát. Điều đó chúng ta cũng đã thấy ở việc Thuận tham gia hát cải lương, đóng kịch.

Tôi có một khoảng thời gian dài cùng với Minh Thuận và Nhật Hào đi lưu diễn ở Châu Âu ngay từ thời điểm đầu tiên nghệ sỹ Việt Nam bắt đầu đi nước ngoài, phô diễn tài năng của mình phục vụ đồng bào ở hải ngoại xem. Đôi song ca Minh Thuận – Nhật Hào đã rất là nổi tiếng ở thời điểm đó."

1-4710-1398399687

Minh Thuận trong "Bếp hát".

Anh cũng chia sẻ về những kỷ niệm khó quên về nghiệp diễn của Minh Thuận: "Sau này khi chúng tôi có sân khấu kịch Idecaf thì Minh Thuận có cùng cộng tác với chúng tôi một vai diễn. Trong một vở kịch có tên "Tôi là ai" thì Minh Thuận đóng vai một ca sỹ. Từ đó chúng tôi đã thấy Thuận có một năng khiếu mà tôi nghĩ đó cũng là niềm đam mê của Thuận là rất thích diễn xuất.

Chính vì vậy mà sau này khi Thuận chuyển sang lĩnh vực điện ảnh chúng ta thấy Thuận thành công khá nhiều vai. Dù không phải là vai chính nhưng tất cả những vai phụ, vai thứ mà Thuận đảm nhận đều đạt được hiệu quả rất ấn tượng như phim "Cô gái xấu xí", phim truyền hình ca nhạc "Bếp hát".

Trong phim "Bếp hát", Thuận đóng một vai rất thú vị và khó quên trong lòng khán giả. Có một chi tiết mà chúng tôi không thể nào quên được. Đó là lần Minh Thuận biểu diễn ca nhạc trong "Bếp hát" thì bị đập người vào trong cái tủ và té, té thật sự và té rất đau. Chúng tôi nghĩ rằng Thuận sẽ ngưng ngay không diễn tiếp, nhưng Thuận đứng dậy vẫn diễn tiếp nên chúng tôi vẫn phải diễn theo.

Mặc dù trong lòng rất mắc cười, nhưng Thuận đã nén đau và diễn cho xong phân đoạn đó mới thôi. Khi tắt hình thì tất cả mọi người lăn ra cười thì lúc đó chúng tôi mới thấy Thuận rất đau, đau lắm vì cả người Thuận đập vô tủ nhưng Thuận vẫn tiếp tục diễn dù nói không ra hơi.

Đoạn đó bỗng nên trở nên duyên dáng, khiến đạo diễn quyết định để phân đoạn Minh Thuận té thành một cảnh có thật ở trong phim mà không hề quay lại. Đó là một trong những kỉ niệm mà tôi rất khó quên."

hoai-linh-cam-on-xuan-bac

Nổi tiếng cùng thời, Thành Lộc và Minh Thuận có nhiều kỷ niệm.

NSƯT cũng chia sẻ về kỷ niệm đẹp giữa cả hai, cũng như tính cách đặc biệt của Minh Thuận: "Lúc Minh Thuận – Nhật Hào còn là một đôi song ca ở đoàn ca múa nhạc Hương miền Nam, tôi cũng hoạt động đây đó trong lĩnh vực biên đạo múa. Chính Minh Thuận – Nhật Hào mời tôi đến để dựng động tác múa cho hai bạn.

Lúc đó tôi cũng không nhớ Minh Thuận – Nhật Hào là ai. Nhưng sau khi hai bạn quá nổi tiếng rồi, Minh Thuận gặp tôi mới nhắc tôi nhớ là “Anh Lộc không nhớ chứ ngày xưa anh Lộc là người bẻ tay, bẻ chân tập múa cho tụi em” thì tôi mới nhớ ra.

Điều đó cho thấy rằng Minh Thuận không quên một cái gì cả trong suốt hành trình nghệ thuật của mình, Thuận không bao giờ quên ai làm cho mình cái gì để cho mình có được thành công từng bước và mỗi lần gặp Thuận luôn luôn nhắc lại. Phải công nhận hiếm có những ca sỹ nào mà không bao giờ quên được quá khứ của mình, đó là Minh Thuận."

1_170887

Những ngày tháng cuối đời, Minh Thuận không nói, không khóc được, chỉ ra dấu, gào thét hoặc vết nguệch ngoạc.

Và những ngày tháng cối đời của Minh Thuận: "Gần đây chúng tôi có dự ra mắt phim Tấm Cám, chúng tôi có thoáng nhìn thấy Minh Thuận trong một bộ dạng rất là tiều tuỵ, xuống sắc. Lúc đó chúng tôi cũng rất bất ngờ vì không nhận ra được Minh Thuận.

Thuận có giải thích là Thuận bị một cơn đột quỵ và Thuận cũng âm thầm đi trị vật lý trị liệu mà không cho ai trong giới nghệ sỹ biết ngoài những người quá thân với Thuận. Có lẽ chính vì sự đột quỵ đó làm cho căn bệnh ung thư của Thuận phát triển mạnh. Lúc đó, tôi cũng có biết anh đã vào thời kì thứ 3 rồi và cũng khó qua được (nghẹn ngào).

Tôi có đến thăm Thuận trong bệnh viện, lúc đó Thuận không còn nói được nữa. Khi Thuận nhìn thấy tôi thì Thuận chỉ gào thét, đó là những âm thanh rất là khó tả mà tôi biết thật ra là Thuận khóc. Thuận nắm tay tôi và Diệp Lâm Anh thật chặt.

Tôi biết Thuận khóc nhưng sức khoẻ của Thuận kiệt quệ lắm rồi, tuyến nước mắt khô không hoạt động được nữa, da mặt thì xạm đen. Tôi cũng trấn an Thuận rằng Thuận không nên khóc như vậy, cứ bình thản đi, vui vẻ với mọi người nhưng mà thật sự tôi biết rằng có lẽ Thuận khó qua khỏi được.

Đối với một người ở một thế hệ mà Thuận kêu tôi bằng "anh" thì tôi nghĩ có lẽ Thuận về với Chúa là điều hoan hỉ, bởi vì như vậy Thuận sẽ hưởng được niềm an lạc dưới hồng ân của Chúa và Thuận sẽ không còn bị đau khổ, sẽ không bị đau đớn về thể xác, tinh thần khi nhìn thấy những người thân, bạn bè mà Thuận không nói chuyện được.

Tôi cầu mong Thuận bình an bên đức Chúa."

Video dấu ấn của Minh Thuận trong lòng khán giả

Long Vương
Bình luận
vtcnews.vn