Những kỷ lục ít người biết về chương trình Đường lên đỉnh Olympia

Giáo dụcThứ Ba, 23/08/2016 16:08:00 +07:00

Chương trình lâu đời nhất, trận chung kết đặc biệt nhất, Gia đình có nhiều thí sinh Olympia nhất, MC lâu đời nhất... là những kỷ lục được lập ra ở sân chơi trí tuệ dành cho học sinh THPT.

Gameshow có tuổi đời lâu nhất trên sóng VTV

Đường lên đỉnh Olympia là chương trình kiến thức dành cho học sinh THPT lớn nhất trên VTV hiện nay. Chương trình phát sóng số đầu tiên vào ngày 21/3/1999 trên kênh VTV3. Đến nay, Olympia đã có 17 năm đồng hành cùng các bạn học sinh và trở thành gameshow có tuổi đời lâu nhất của VTV.

Đường lên đỉnh Olympia là chương trình kiến thức được nhiều học sinh THPT yêu mến.

Đường lên đỉnh Olympia là chương trình kiến thức được nhiều học sinh THPT yêu mến.

460 - Số điểm kỷ lục tại Olympia

Người lập nên kỷ lục này là nhà leo núi Huỳnh Nguyễn Hồng Chiến (sinh năm 1997) đến từ trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Ninh Thuận. Số điểm được Chiến lập tại cuộc thi tuần 2, tháng 3, quý 2 (phát sóng ngày 11/1/2015). Anh chàng đã phá vỡ kỷ lục của người nắm giữ trước đó là Nguyễn Minh Quang - THPT chuyên Quốc học Huế với 395 điểm.

Video: Giây phút Hồ Đắc Thanh Chương giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2016

Một ngôi trường có 2 nữ quán quân Olympia

Trong 16 năm, trong số 16 người được đội vòng nguyệt quế vinh quang tại trận chung kết thì chỉ có 3 cô gái. 2 trong số 3 người học chung trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long. Đó là, Trần Ngọc Minh -  nhà vô địch đầu tiên của Olympia năm 2000 và Lương Phương Thảo - vô địch năm thứ 3. Cả hai cô gái đều trưởng thành và thành công trong cuộc sống. Ngọc Minh có bằng tiến sĩ và đang làm việc tại Australia; Phương Thảo sau khi du học về nước làm việc ở một công ty của Mỹ tại TP HCM.

Ngọc Minh (trái) và Lương Phương Thảo là 2 cựu học sinh của THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long.

Ngọc Minh (trái) và Lương Phương Thảo là 2 cựu học sinh của THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long.

Một trận chung kết duy nhất có 5 thí sinh

Thường một trận chung kết của Olympia chỉ có 4 người thắng từ 4 trận thi quý trước đó. Tuy nhiên, có một trận chung kết đặc biệt nhất trong lịch sử 16 năm Đường lên đỉnh Olympia có tới 5 nhà leo núi. Đó là trận chung kết năm 2009 với sự góp mặt của Bạch Đình Thắng (Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ - Hà Đông - Hà Nội); Đào Thị Hương (Trường THPT Bỉm Sơn - Thanh Hóa); Hồ Ngọc Hân (Trường THPT Quốc học Huế); Nguyễn Thị Thu Trang (Học sinh lớp 12A7, Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng); Bùi Tứ Quý (Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP.HCM). Hồ Ngọc Hân là người giành ngôi vô địch năm đó.

Lý do của sự đặc biệt này là trước đó ở trận thi quý, thí sinh Bạch Đình Thắng trả lời một câu hỏi: Có bao nhiêu hệ trong cơ thể người? Thắng trả lời 6 nhưng đáp án lại là 5. Thí sinh lập luận học được điều này trong sách giáo khoa. Sau khi cân nhắc, BTC quyết định công nhận quý 3 có 2 vòng nguyệt quế và trận chung kết có 5 người.

Gia đình có nhiều thí sinh Olympia nhất

Nhà leo núi Nguyễn Hữu Trí, trường THPT Tùng Thiện, Hà Nội tham gia cuộc thi tuần 3, tháng 1, quý 3 (phát sóng ngày 22/2/2015). Quý chia sẻ có 2 người thân từng đứng trên sân khấu Olympia trước đó là chị gái Nguyễn Ngọc Trang (Olympia năm thứ 8) và anh rể Trần Văn Ngọc Tân (Olympia năm thứ 7).

Có 2 ngôi trường có nhiều cầu truyền hình Olympia bằng nhau

Trong suốt 16 năm, THPT chuyên Quốc học Huế có 5 học sinh lọt vào trận chung kết là: Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (Giải 2 Olympia năm thứ 5), Nguyễn Mạnh Tấn (Giải 3 Olympia năm thứ 8), Hồ Ngọc Hân (Quán quân Olympia năm thứ 9) Thái Ngọc Huy (Olympia năm thứ 11); Hồ Đắc Thanh Chương (Quán quân Olympia năm thứ 16).

Trường Phổ thông Năng Khiếu - ĐHQG TP HCM cũng có 5 thí sinh lọt vào trận chung kết Olympia, trong đó có 4 lần liên tiếp: Bùi Tứ Quý (Olympia năm thứ 9), Thân Ngọc Tĩnh (Olympia năm thứ 12), Đào Nguyễn Thạnh Hưng (Olympia năm thứ 13), Nguyễn Hoàng Bách (Olympia năm thứ 14), Nguyễn Huy Hoàng (Olympia năm thứ 15).

3 thí sinh lên ngôi vô địch khi chỉ mới là học sinh lớp 11

Trong số 16 nhà vô địch Olympia thì có 3 thí sinh giành vòng nguyệt quế khi sắp sửa bước vào lớp 12 gồm: Lương Phương Thảo (Olympia năm thứ 3); Lê Vũ Hoàng (Olympia năm thứ 6), Hồ Đắc Thanh Chương (Olympia năm thứ 16).

340 - số điểm cao nhất của một trận chung kết

Đó là số điểm ghi được của Hồ Đắc Thanh Chương (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế) vừa thiết lập tại trận chung kết Olympia năm thứ 16. Thanh Chương phá vỡ số điểm 325 mà Huỳnh Anh Vũ (THPT Tăng Bạt Hổ, Bình Định - nhà vô địch năm 8) từng sở hữu.

Nhà vô địch Olympia năm thứ 16: Hồ Đắc Thanh Chương. Ảnh: VTC.

Nhà vô địch Olympia năm thứ 16: Hồ Đắc Thanh Chương. Ảnh: VTC.

Thanh Chương cũng là thí sinh giành được điểm số kỷ lục ở phần thi khởi động tại một trận chung kết khi giành 110 điểm khi vượt qua 11/12 câu hỏi.

Phần thi Khởi Động nhanh như chớp của Thanh Chương

Người gắn bó lâu nhất với chương trình

Suốt 16 năm, Đường lên đỉnh Olympia có sự thay đổi nhiều lần về người dẫn chương trình. Người gắn bó lâu nhất với chương trình hiện nay là MC - BTV Tùng Chi. Ngoài vai trò MC, chị còn đảm nhận vị trí đạo diễn chương trình.

Olympia năm thứ 17 sẽ có sự thay đổi về MC. Người thay thế Tùng Chi là MC Diệp Chi - người từng gắn bó với Rung Chuông Vàng.

MC cầu truyền hình mát tay nhất

Trần Ngọc chính là MC  được nhận xét "mát tay" nhất khi đem về ngôi vô địch tại 3 điểm cầu anh dẫn dắt. Đó là THPT chuyên Bắc Giang năm thứ 13; THPT chuyên Tiền Giang năm thứ 14; THPT Thị xã Quảng Trị năm thứ 15.

MC Trần Ngọc.

MC Trần Ngọc.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn