Những góc khuất chưa từng biết về Lãnh tụ V. I. Lenin

Thế giớiChủ Nhật, 22/04/2018 16:29:00 +07:00

Kỷ niệm 148 năm ngày sinh của V. I. Lenin, truyền thông Nga đã đăng tải bài viết về những sự thật đời thường ít ai biết đến của vị lãnh tụ vĩ đại.

"Trong suốt cuộc đời của mình, ông là cha, là thầy, là đồng chí, là cố vấn. Còn bây giờ, Người là một ngôi sao chỉ lối cho chúng ta tiến tới cuộc cách mạng xã hội." Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết như thế trên tờ báo Trung ương Xô Viết Pravda (Sự thật), vài ngày sau cái chết của vị lãnh tụ, người mà Bác Hồ chưa có dịp hội ngộ khi còn sống.

Sinh thời, Lenin là một trong số ít các chính trị gia trên thế giới không có tự truyện. Trong kho lưu trữ, người ta tìm thấy duy nhất một mảnh giấy, trên đó, vị lãnh tụ của giai cấp vô sản thử cố gắng miêu tả câu chuyện cuộc đời mình, nhưng rồi hồi kết của bản tự thuật không còn được viết tiếp nữa.

1724163_1000

Nhà lãnh tụ vĩ đại của giai cấp Vô sản V. I. Lenin 

Những thông tin về thời niên thiếu của ông khá ít ỏi, hầu hết đều nói rằng ông là một cậu bé thông minh, lanh lợi, rất vui vẻ và hiếu động.

Vladimir Ilyich Lenin, xuất thân từ một gia đình trí thức. Ngay từ nhỏ, Lenin đã mang khao khát học hỏi kiến thức rất lớn. Ông thông minh sáng dạ, dễ dàng học thuộc các bài khóa lớn, thi đỗ vào trường trung học, đọc những bài diễn thuyết của các nhà hùng biện bằng tiếng Hy Lạp cổ. Kiến thức cứ thế ngấm vào máu thịt cậu bé mà không cần nhồi nhét. Chàng trai chỉ cần đọc lướt qua tài liệu và ngay lập tức đã ghi nhớ được thông tin.

Lenin không nghiện thuốc dù có từng thử qua. Ông từng chia sẻ: "Tôi còn nhớ khi còn học trung học, có một lần tôi cùng đám bạn say thuốc lá, cảm giác thật tồi tệ". 

Mẹ ông, lo lắng cho sức khỏe con trai, đã thúc giục ông bỏ thuốc. Viện hết lý lẽ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, dường như chẳng tác động gì nhiều đến cậu con trai, mẹ ông đã phải cho ông hiểu rằng, tiền mua thuốc là khoản chi lãng phí, dù là từng đồng cắc nhỏ (khi đó cả gia đình ông sống nhờ lương hưu của mẹ, vì chàng trai vẫn chưa tự kiếm ra tiền). Đây là lý do tiên quyết khiến Lenin vĩnh viễn từ bỏ thuốc lá.

lenin

 

Trong suốt sự nghiệp cách mạnh, V.I. Lenin có tới 148 bí danh khác nhau.

Phổ biến nhất là Tulin, Cụ già, diễn viên câm đóng vai phụ, Frey, Ilyin, Petrov, Meyer. Vào đầu thế kỷ 20, tác phẩm của Vladimir Ilyich ra đời dưới bút tự là Lenin. Gia đình mang họ Lenin ấy đã sống ở Petersburg và từng nhiều lần cưu mang vị lãnh tụ của giai cấp vô sản.

Năm 1900, một thành viên trong gia đình Lenin lo ngại rằng các nhà chức trách sẽ từ chối cấp hộ chiếu xuất cảnh cho Ulyanov. Người này đã giao cho Vladimir hộ chiếu của người trụ cột gia đình đang ốm nặng và sửa đổi ngày sinh trong đó. Vào thời điểm đó, Vladimir Ilyich không cần hộ chiếu này. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ông đã trao giấy tờ này cho chủ nhà in " Zarya (Rạng đông)" để đáp lại yêu cầu chứng minh rằng ông thực sự là Lenin. Có lẽ đây là tiền đề cho việc chọn bút danh Lenin sau này.

Cuối tháng 8 năm 1918, lãnh tụ của chính quyền Xô Viết V.I Lênin suýt qua đời trong một vụ mưu sát được chuẩn bị công phu. Cơ quan An ninh của Liên Xô khi đó đã điều tra và khẳng định đây là một âm mưu do Chính phủ Anh dàn dựng nhằm lật đổ chính quyền Bolshevik. Ngược lại, phía Anh vẫn một mực chối bỏ mọi cáo buộc. 

Fanny Kaplan- một phụ nữ Do thái 28 tuổi bị bắt giữ tại chỗ vì tình nghi đã thực hiện vụ ám sát lãnh tụ. 

Sau một cuộc điều tra chóng vánh, 3 ngày sau cô ta bị xử bắn. Hồ sơ vụ án dù còn thiếu nhiều chi tiết và đầy mâu thuẫn nhưng đã bị khép lại. Nhiều câu hỏi về những gì đã xảy ra vào tối hôm đó cho tới giờ vẫn chưa có lời giải đáp.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn