Những đối tượng nên tránh xa kẹo cao su

Đời sốngThứ Hai, 23/03/2015 04:46:00 +07:00

Ăn quá lượng chất béo oxy hóa trong thời gian dài khiến một số hệ thống chất xúc tác trong cơ thể tổn thương, dẫn đến não bộ kém phát triển hoặc sớm thoái hóa.

(VTC News) - Ăn quá lượng chất béo oxy hóa trong thời gian dài khiến một số hệ thống chất xúc tác trong cơ thể tổn thương, dẫn đến não bộ kém phát triển hoặc sớm thoái hóa.

Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều kẹo cao su. 
Phụ nữ có thai

Ăn nhiều kẹo cao su có thể gây bệnh nha chu. Phụ nữ mang thai bị bệnh nha chu sẽ làm tăng nguy cơ đẻ non, trẻ sơ sinh thiếu cân. Viêm và độ độc vi khuẩn có thể gây ra các cơn co thắt tử cung dẫn đến đẻ non. Các chuyên gia nghi ngờ rằng nguy cơ có thể lớn hơn nếu bệnh nặng hơn do ăn kẹo cao su khi mang thai.

Không chỉ vậy, trong kẹo cao su cũng có chứa chất phụ gia chống oxy hóa. Nếu như ăn quá lượng chất béo oxy hóa trong thời gian dài, các chất này sẽ tích tụ trong cơ thể khiến một số hệ thống chất xúc tác trong cơ thể bị tổn thương, dẫn đến não bộ kém phát triển hoặc sớm thoái hóa. Đây là lý do kẹo cao su là thực phẩm làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Người bị đau dạ dày

Nếu chỉ nhai kẹo cao su một vài lần thì không có gì đáng lo cả. Nhưng nếu thói quen này diễn ra liên tục trong ngày, trong tuần, mà không có lượng thức ăn đưa vào dạ dày thì sẽ dẫn tới tình trạng viêm loét dạ dày do dư axit.

Những người gầy 

Đối với những người gầy yếu, nhai kẹo cao su thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn hấp thu calo của cơ thể, vì động tác này làm tiêu hao năng lượng.

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ thói quen nhai kẹo cao su

Sâu răng

Kẹo cao su giúp làm sạch bề mặt răng, nhưng nếu bạn nhai kẹo 4-5 lần/ngày thì răng của bạn sẽ nhanh chóng bị xói mòn, lớp men bảo vệ bên ngoài răng bị tổn hại khiến sớm hình thành sâu răng. Ngoài ra, kẹo cao su chứa đường có thể gây sâu răng.

Đau nhức đầu, giảm trí nhớ

Răng phải nhai thường xuyên sẽ dẫn đến một hệ quả tất yếu là làm đau nhức cơ và xương hàm. Nó gây nên phản ứng phụ là đau nhức đầu, cổ, khiến việc cử động đầu và cổ trở nên khó khăn hơn. Nếu tình trạng đau nhức đầu kéo dài thường xuyên, trí não của chúng ta cũng sẽ bị “liên lụy”, dẫn tới giảm sút trí nhớ.

Tăng cân

Đừng tưởng rằng xylitol (chất ngọt thay thế đường) trong kẹo cao su không ảnh hưởng đến cân nặng và số đo 3 vòng của bạn. Chính việc lạm dụng các chất làm ngọt thay thế đường đã gây ra nhiều phản ứng phụ không mong muốn, trong đó có tiêu chảy. Đây cũng là nguyên nhân gây tăng cân tiềm ẩn mà ít người biết đến.

Hình thành nếp nhăn

Việc nhai kẹo cao su khiến miệng của bạn liên tục thực hiện các động tác khác nhau. Bác sĩ da liễu Joel Schlessinger (Mỹ) khuyến cáo, điều này dễ hình thành nếp nhăn ở các góc của miệng và đường viền hàm dưới và bạn sẽ rất khó để loại bỏ nếp nhăn.

Gây đau dạ dày

Việc nhai kẹo cao su khiến dịch vị và nước bọt tiết ra nhiều hơn. Nếu nhai kẹo để nhịn ăn trong thời gian dài, bạn dễ bị viêm loét dạ dày do tình trạng thừa axit.

Tăng nguy cơ động mạch vành

Kẹo cao su có thể gây nhiễm trùng răng, lợi, khi mảng thực phẩm còn sót lại bám ở chân răng phát triển, vi khuẩn gây kích ứng và làm lợi bị sưng. Ban đầu, là viêm lợi, tiếp theo một loại bệnh đặc hiệu tiến triển, gọi là bệnh nha chu. Các vi khuẩn đi theo đường viền lợi, tấn công các mô xung quanh răng dẫn đến răng lung lay.

Khi bị bệnh nha chu, vi khuẩn phân hủy các mô của lợi. Nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ đi vào đường máu và có thể gây ra viêm các bộ phận khác trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy người bị bệnh nha chu gần như tăng gấp hai lần bệnh động mạch vành so với người có răng lợi khỏe mạnh.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn