Những chiêu giấu ma tuý qua đường hàng không

Pháp luậtChủ Nhật, 15/06/2014 11:20:00 +07:00

Máy soi không phát hiện dấu hiệu bất thường, nhưng bằng kinh nghiệm của mình, lực lượng hải quan đã phát hiện số ma tuý trị giá 32 tỷ đồng trong một chiếc valy.

Máy soi không phát hiện dấu hiệu bất thường, song bằng kinh nghiệm của mình, lực lượng hải quan đã phát hiện số ma tuý trị giá 32 tỷ đồng được cán mỏng ép vào thành chiếc valy hai đáy của cô gái.

Bắt đầu đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, từ chập choạng tối 6/6, người phụ nữ trẻ mang quốc tịch Thái Lan với vẻ bình thản chen chân trong nhóm hành khách, đưa valy hai đáy nặng hơn 10 kg sang gian hành lý ký gửi để nhập cảnh vào Việt Nam.
“Cô ấy không hề tỏ vẻ lúng túng hay bất an. Đợi lúc mọi người nhốn nháo gửi hành lý thì cô ta cũng hoàn thành công đoạn để valy vào dây chuyền soi chiếu. Chỉ trong vòng 3-4 giây, valy 2 đáy của người phụ nữa này chạy nhanh quá máy soi chiếu mà chúng tôi không hề thấy dấu hiệu khác biệt về tông màu hiển thị trên máy”, một quản lý soi chiếu kể.
Tuy nhiên, với những thông tin phân tích và theo dõi của các lực lượng chức năng trong một thời gian dài, nhân viên Hải quan TP HCM nhận thấy dấu hiệu bất thường nên đã tiến hàng kiểm tra thủ công chiếc valy này.

Cocaine được ép mỏng và gói giấy bạc. Ảnh: Hải quan cung cấp. 
Sự khác biệt được lực lượng chức năng để ý đó là thay vì quần áo xếp ở mức độ tối đa 3-4 tầng trong chiếc valy hai đáy, chủ nhân lại “nhồi” quần áo lên tới 7-8 tầng và nén chặt.
“Nhồi chặt quần áo để máy soi khó phát hiện là chiêu thức hoàn toàn mới của giới buôn ma túy trong thời gian gần đây. Khi quần áo bị nén chặt, máy soi sẽ rất khó phân biệt vì nó được bao bọc bởi tầng che phủ dày của quần áo. Lúc đó, máy soi chiếu chỉ thể hiện được một tông màu đồng đều duy nhất”, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất tiết lộ.
Sau khi tiến hành tách toàn bộ quần áo trong valy, cơ quan hải quan đã tìm thấy 5 kg cocaine ép mỏng trong giấy bạc và đóng kín trong các hộp mỹ phẩm. Số ma túy này ước tính trị giá lên đến 32 tỷ đồng nếu tiêu thụ thành công.
Một chiêu thức khác cực kỳ tinh vi, được khá nhiều đường dây vận chuyển ma túy áp dụng là giấu trong thực phẩm. Điển hình nhất là tối hôm 31/12/2013, nam thanh niên 23 tuổi quốc tịch Australia xuất cảnh khỏi Việt Nam mang theo 2 thùng me nặng hơn 10 kg. Để qua mắt nhân viên hải quan, anh này đã trộn 3,4 kg tiền chất ma túy Pseudoephedrine vào giữa túi me.
Sau khi soi chiếu, phát hiện hành khách này có dấu hiệu khả nghi, hải quan đã tiến hành kiểm tra thủ công. Lực lượng chức năng phải bóc tách từng gói hàng và mang đi giám định. Cuối cùng phát hiện trong 2 thùng me xuất đi nước ngoài có chứa 3,4 kg tiền chất ma túy Pseudoephedrine, tương đương 6 tỷ đồng.
“Tiền chất ma túy là loại rất dễ hòa trộn vào thực phẩm, đặc biệt những thực phẩm nhão rất khó phát hiện. Để tìm thấy số tiền chất ma túy được giấu trong thùng me, chúng tôi đã phải kiểm tra và giám định nhiều lần”, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất cho hay.
Cũng giấu trong thực phẩm nhưng đóng gói rất tinh vi là vụ bắt giữ 2 kg tiền chất ma túy Pseudoephedrin hồi đầu năm trong 6 kiện hàng nặng 96 kg, được khai báo là quần áo và balô du lịch, do một công ty đã gửi.
Sau khi soi chiếu các cán bộ hải quan phát hiện màu hàng hóa đậm hơn tông màu bình thường. Lúc đầu, họ thấy một nửa lô hàng đóng gói là đồ hộp, cà phê, chè... Tuy nhiên, quan sát kỹ, lực lượng chức năng phát hiện các vết hàn cũng như keo dán có sự tác động của thủ công. Kiểm tra bên trong hộp thực phẩm, họ tìm thấy hơn 2 kg tiền chất ma túy Pseudoephedrin. Trị giá tang vật ước tính gần 2 tỷ đồng.
Tiền chất ma túy được giấu trong 2 bịch me xuất đi nước ngoài. Ảnh: Hải quan cung cấp. 
Một "chiêu" khác mà trước đây các hành khách hay sử dụng là nuốt cocaine vào bụng để che mắt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với biểu hiện lừ đừ, bước đi khó nhọc, nhiều người đã bị phát hiện. Chỉ qua soi chiếu, nhân viên hải quan phát hiện trong cơ thể hành khách có dị vật giống hình kén. Khi "vật thể lạ" được đem đi giám định, cảnh sát xác định là vài trăm gram ma túy.
Theo lãnh đạo Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất, sau khi một loạt nghi can sử dụng chiêu thức này bị phát hiện, các nhóm tội phạm ma tuý xuyên quốc gia đã thay đổi phương thức. Chúng đã chế tạo một loại bao cao su dành riêng cho việc chứa ma túy rồi nuốt vào bụng. Do ma tuý không thẩm thấu ra ngoài nên người vận chuyển vẫn tỉnh táo, ăn uống bình thường, khiến việc kiểm soát của cơ quan chức năng lại phải chặt chẽ hơn rất nhiều.
Dù hình phạt đối với tội phạm ma tuý là đặc biệt nghiêm khắc, song do lợi nhuận từ việc mua bán nó là rất lớn nên không ít người vẫn liều mình tham gia. Chỉ cần trót lọt một chuyến, có thể thu lãi nhiều tỷ đồng. Thế nên, ngoài việc thay đổi hình thức cất giấu, các băng nhóm tội phạm còn thay đổi tuyến đường.
"Ngoài việc giám sát thật chặt, cơ quan hải quan còn phải theo dõi hồ sơ những người tình nghi ở các tuyến đường trọng điểm. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên tập huấn nâng cao nghiệp vụ và phối hợp với các cơ quan an ninh điều tra để kiểm soát 24/24", vị lãnh đạo ngành hải quan cho hay.
Trong 2013, Hải quan Tân Sơn Nhất đã phát hiện 12 vụ vận chuyển trái phép ma túy với tổng trọng lượng 27,3 kg các loại với tổng giá trị ước tính là 100 tỷ đồng.

Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn