Nhiều nghi vấn trong vụ taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Thời sựThứ Năm, 12/11/2015 05:50:00 +07:00

Tai nạn trên cầu vượt Thái Hà khiến 1 người chết, 7 người bị thương. Dư luận liên tục đặt nhiều câu hỏi xung quanh vụ tai nạn trên cầu vượt Thái Hà.

(VTC News) - Nhiều nghi vấn trong vụ tai nạn thảm khốc trên cầu vượt Thái Hà chưa có lời giải  khiến dư luận thắc mắc. 

Xe bán tải truy đuổi gián tiếp gây tai nạn?

4 ngày sau vụ tai nạn thảm khốc trên cầu vượt Thái Hà khiến 1 người chết và 7 người bị thương, nhiều người vẫn còn bàng hoàng khi đọc các tin tức liên quan đến vụ việc. Không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc mà còn bởi có quá nhiều những câu hỏi mà dư luận quan tâm vẫn chưa có lời giải đáp thích đáng.

Hiện trường vụ tai nạn trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc 

Theo đó, khoảng 20h40 tối 8/11, tài xế Đặng Ngọc Cường (SN 1975, địa chỉ Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển chiếc taxi hãng Vina với tốc độ cao bất ngờ lao sang làn đường ngược chiều trên cầu vượt Thái Hà, “đâm gục” hàng loạt xe máy khiến nhiều người bị thương. Vụ việc càng được đẩy lên cao khi tài xế Cường sau khi gây tai nạn đã mở cửa xe gieo mình xuống làn đường bên dưới.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra không lâu, một đoạn video từ camera hành trình của một chiếc xe bán tải Ford Ranger lan truyền nhanh chóng trên mạng khiến nhiều người chú ý. Theo đó, camera trên chiếc xe bán tải do tài xế Vũ Anh Tuấn (30 tuổi, trú phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển ghi lại hình ảnh được cho là đang “truy đuổi” chiếc taxi vào trước thời điểm xe này gây tai nạn.

Trong đoạn video có sự xuất hiện của anh Lê Ngọc Trường (25 tuổi, ở Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân) -  người nhảy lên nắp capo xe taxi rồi bị hất xuống sau đó và anh Nguyễn Anh Tuấn (23 tuổi, trú phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân) người đứng phía cửa lái của chiếc taxi.
Một bạn đọc bức xúc chia sẻ sau khi xem video hành trình của xe bán tải.
Một bạn đọc bức xúc chia sẻ sau khi xem video hành trình của xe bán tải. 

Đoạn video này sau khi xuất hiện khiến rất nhiều người đặt ra giả thiết, có hay không việc 2 thanh niên nhảy từ trên xe bán tải xuống để gây chuyện với lái xe taxi, chiếc xe bán tải có truy đuổi khiến tài xế taxi quá hoảng loạn mà lái xe với tốc độ cao gây tai nạn hay không? Đặc biệt là khi camera ghi nhận vận tốc xe bán tải có lúc đạt tới 86km/h dù đang chạy trên đường nội đô.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng hành động truy đuổi xe taxi với tốc độ cao của tài xế điều khiển xe bán tải Ford Ranger đã gián tiếp gây ra vụ tai nạn thảm khốc. Nhiều ý kiến tỏ ra tiếc nuối khi nói rằng: “Nếu có va chạm trước đó, tài xế xe bán tải cũng không nhất thiết phải truy đuổi quyết liệt như vậy. Có lẽ trường hợp này là do tài xế taxi quá hoảng loạn, bỏ chạy, không làm chủ tốc độ. Không những vậy, còn nhảy cầu tự tử ngay sau khi đâm xe liên hoàn”.

Trước hình ảnh ghi nhận trên camera về tốc độ của chiếc xe bán tải có lúc đạt  86km/h, nhiều người cho rằng, tốc độ như vậy thể hiện hành động truy đuổi quyết liệt của tài xế bán tải, khiến người điều khiển xe taxi hoảng loạn, gián tiếp gây tai nạn.

“Chạy xe với tốc độ tới 86km/h trong thành phố thì quá nguy hiểm, đe dọa đến sự an toàn của những người tham gia giao thông” độc giả T.Đ sau khi theo dõi clip nhận định.

Dư luận đặt nghi vấn

Trong khi dư luận còn đang băn khoăn và đặt câu hỏi "Chuyện gì đã thực sự xảy ra trước khi tài xế Cường gây ra vụ tai nạn thảm khốc?" thì mới đây Công an quận Đống Đa đã đưa ra kết luận ban đầu khẳng định: Không có chuyện xe bán tải truy đuổi taxi và 2 anh Lê Ngọc Trường, Nguyễn Anh Tuấn không có lỗi gì trong vụ việc nêu trên.
Nhiều người đặt câu hỏi sau khi nghe lời khai của các nhân vật liên quan.
Nhiều người đặt câu hỏi sau khi nghe lời khai của các nhân vật liên quan.  

Cơ quan công an xác nhận lời khai của anh Lê Ngọc Trường rằng vào thời điểm xảy ra vụ xô xát trên cầu vượt Ngã tư sở anh này và Nguyễn Anh Tuấn vừa đi tập thể hình về thì thấy xe taxi va chạm với xe bán tải, nhận ra tài xế xe bán tải là người quen (anh em xã hội – PV) hai người này đã dừng xe bên đường để vào can thiệp.

Còn tài xế Vũ Anh Tuấn khai rằng anh không truy đuổi chiếc taxi mà chỉ chạy theo vì bạn mình bị hất lên nắp capo (!?)
Một bạn đọc bình luận trên diễn đàn Beatvn về vụ việc.
Một bạn đọc bình luận trên diễn đàn Beat về vụ việc. 

Nhiều người đặt nghi vấn về tính chân thực của câu trả lời này, vì cho rằng sự có mặt của họ trên cầu vượt Ngã Tư Sở là quá...đúng lúc.

Một tài khoản tên Huy Mercedes đã chia sẻ trên trang cá nhân chỉ vài giờ sau vụ tai nạn, người này kể: "Sau khi xe Ford tạt được đầu taxi, hai thanh niên trên xe đã chửi bới, xuống xe và chạy ra trước đầu taxi. Tài xế liền rồ ga chạy và một người nhảy đu trên capo".

Độc giả M.H (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, việc hai người đàn ông đi theo chiều ngược lại, chỉ trong một quãng thời gian ngắn mà kịp thời nhận ra bạn mình đang điều khiển xe bán tải, rồi dừng xe bằng phăng phăng sang đường giữa dòng xe cộ đông đúc để chặn xe taxi chỉ trong vòng... 3 giây là điều khó có thể xảy ra.


Phải truy cứu trách nhiệm những người truy đuổi

Đó là ý kiến của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội sau khi xem cụ thể video vụ tai nạn được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hòa Thượng cho biết đã xem trên clip thì thấy rằng vì bị truy đuổi nên lái xe taxi đã cuống lên rồi đâm vào nhiều người. 

"Lúc đó, người lái taxi đã không bình tĩnh được nữa. Người lái taxi thấy đã gây tai nạn cho nhiều người nên hoảng loạn và đi đến hành động kết liễu cuộc đời của mình”, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thông tin.

Chiếc xe bán tải được cho đã truy đuổi xe taxi (Ảnh: Lê Tú) 
Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng cần truy cứu trách nhiệm của các cá nhân liên quan, tác động khiến tài xế taxi gây tai nạn. Các cơ quan chức năng cần điều tra mở rộng phạm vi vụ việc để tìm hiểu nguyên nhân vì sao taxi lại phóng nhanh gây tai nạn như vậy.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc xem xét. Việc xét xử phải đi vào những sự việc rất chi tiết. Cần phải xác định nhiều vấn đề phức tạp, trong đó có vấn đề nhân chứng. 

“Pháp luật đã quy định hướng giải quyết trong trường hợp này. Trong trường hợp khi tham gia giao thông có xung đột cần bình tĩnh xử lý, khoan dung”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Nói về trách nhiệm các bên liên quan, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng trách nhiệm của người gián tiếp gây ra tai nạn thì cũng đã có luật quy định.

“Một người đi sai đường làm cho ô tô phải phanh gấp rồi gây tai nạn thì những người liên quan phải chịu trách nhiệm. Vấn đề này luật đã quy định”, đại biểu Nghĩa dẫn chứng.

Đến nay, công tác điều tra nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an triển khai. Một nạn nhân trong vụ tai nạn đã tử vong, tài xế xe taxi sức khỏe tiên lượng xấu, những nghi vấn của người dân đang chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng.

Video: Toàn cảnh vụ tai nạn trên cầu vượt Thái Hà


H.Dương - B.Hương
Bình luận
vtcnews.vn