'Nhiều cầu thủ tuyển Việt Nam không giữ được bình tĩnh cần thiết'

Thể thaoThứ Tư, 29/03/2017 16:09:00 +07:00

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, kết quả hòa trước Afghanistan là sự khích lệ với tuyển Việt Nam nhưng vẫn có thời điểm, cầu thủ Việt Nam không giữ được sự bình tĩnh cần thiết.

Đội tuyển Việt Nam đã không thể bắt đầu chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019 bằng một chiến thắng. Văn Toàn là người mở tỉ số cho đội bóng của HLV Hữu Thắng với pha đánh đầu cận thành chuẩn xác, song cú sút quyết đoán của đội trưởng Hasan Amin đã giữ lại 1 điểm cho Afghanistan.

vietnam-afghanistan-11

 Tuyển Việt Nam (áo trắng) đã có 1 điểm trên sân khách. (Ảnh: Nhật Đoàn)

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, hòa trên sân khách là kết quả chấp nhận được với tuyển Việt Nam ở thời điểm này.

"Với đội ngũ trẻ trung và tập trung với nhau chỉ trong thời gian ngắn, trận hòa trên sân khách trước Afghanistan là kết quả có thể chấp nhận với tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, để mổ xẻ sâu hơn, toàn đội vẫn có nhiều điểm chưa được. Chúng ta đã có hiệp 1 quá dở, không có được cú dứt điểm từ tình huống tấn công bài bản nào dẫu có được thế trận khá ổn với lối chơi ban bật nhỏ, kiểm soát bóng nhuyễn.

Hàng tấn công với những Văn Quyết, Công Phượng, Minh Tuấn chơi tương đối rời rạc khi các cầu thủ thiên về hoạt động cá nhân nhiều hơn. Ngoại trừ cú đá phạt của Đinh Thanh Trung, tuyển Việt Nam không tạo ra cơ hội nào đáng kể để hy vọng về một bàn thắng dẫn trước.

Tình thế hiệp 2 có sáng sủa hơn khi Văn Toàn được tung vào sân, tạo được cơ hội tốt. HLV Hữu Thắng đã nhận định chiến thuật rất tốt khi thay đổi nhân sự và hoán đổi các vị trí trên hàng tấn công. Dù vậy, thế trận tấn công cởi mở của đội tuyển Việt Nam lại mở ra vấn đề khác: Nhiều cầu thủ không giữ được sự bình tĩnh ở những thời điểm quyết định.

Ngay trước bàn thắng của Văn Toàn (xuất phát từ tài năng của Công Phượng với quả đá phạt rất tốt), tuyển Việt Nam đã có cơ hội với liên tiếp các cú dứt điểm từ pha tấn công được khởi xướng bởi chính Văn Toàn. Khả năng ăn bàn rất rõ, nhưng chúng ta phối hợp không tốt và phần nào tỏ ra nôn nóng.

Video: Tuyển Việt Nam chia điểm đáng tiếc trong ngày Văn Toàn ghi bàn

Điều đó không có gì lạ với các cầu thủ trẻ. Nếu bóng vào chân những cái tên dày dạn trận mạc hơn, bóng đã nằm gọn trong lưới Afghanistan

Bàn thua cũng là tình huống rất đáng tiếc khi chúng ta chỉ đang có 10 trên sân (Tiến Dũng dính chấn thương). Khi đội tuyển còn chưa kịp thay đổi thì lưới của Tuấn Linh đã rung lên rồi.

Nói tóm lại, kết quả hòa 1-1 phản ánh đúng cục diện trên sân khi các cầu thủ chơi ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Tuyển Việt Nam chơi chưa hay, song đây là màn trình diễn rất đáng khích lệ" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích.

vietnam-afghanistan-12

 Các cầu thủ Việt Nam đã có màn thể hiện đáng khích lệ. (Ảnh: Nhật Đoàn)

Nhiều ý kiến cho rằng: Tuyển Việt Nam đã nhập cuộc quá chậm, chơi thiếu tốc độ trong những phút đầu. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, cách vào trận như vậy của thầy trò HLV Hữu Thắng là hợp lý.

"Nhập cuộc như vậy là rất dễ hiểu. Tuyển Việt Nam hiện tại sở hữu đội ngũ hoàn toàn mới, và Afghanistan là một ẩn số với khá ít thông tin để chúng ta khai thác.

Nói đi cũng phải nói lại. Ở tình cảnh đó, đội tuyển muốn đá nhanh cũng không được khi nhiều cầu thủ tỏ ra lúng túng trong hiệp 1. Vị trí của Minh Tuấn không tạo ra tương tác phù hợp với các cá nhân khác.

vietnam-afghanistan-03

Minh Tuấn (áo trắng) chưa hòa nhập với lối chơi của toàn đội. (Ảnh: Nhật Đoàn)

Chưa có sự nhuần nhuyễn với những miếng đánh cụ thể, chúng ta rất khó đẩy mạnh tấn công để đối phương bất ngờ".

Về mặt nhân sự, HLV Hữu Thắng đã bất ngờ để những cái tên trẻ như A Hoàng (xuất phát từ đầu), Hoàng Văn Khánh hay Duy Mạnh (vào sân từ hiệp 2).

"HLV Hữu Thắng đã rất mạnh dạn khi đặt niềm tin vào nhiều "tân binh". A Hoàng đã chơi tròn vai, nhưng Văn Khánh thì khác. Trung vệ của Sông Lam Nghệ An có đường chuyền hỏng suýt khiến toàn đội phải trả giá.

Bước khởi đầu chưa ấn tượng, nhưng dùng những cầu thủ này để thay những cựu binh như Văn Hoàn hay Đình Đồng là chuyện sớm muộn. Tất nhiên, hàng phòng ngự vẫn cần thêm nhân tố giàu kinh nghiệm" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận.

bxh

Bảng xếp hạng hiện tại ở bảng C vòng loại Asian Cup 2019.

Hòa Afghanistan, tuyển Việt Nam đang có 1 điểm (bằng với đối thủ) và cùng xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng. Ở trận đấu còn lại, Jordan đánh bại Campuchia 7-0 và gửi lời thách thức "nặng ký" đến chúng ta trước cuộc so tài trên sân Mỹ Đình vào giữa tháng 6 tới.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn