Nhật Bản nói phi công chóng mặt có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn F-35

Thế giớiThứ Ba, 11/06/2019 09:59:00 +07:00

Tình trạng chóng mặt hoặc mất phương hướng có thể là nguyên nhân khiến phi công F-35 Nhật lao máy bay xuống biển với vận tốc 1.100 km/h.

"Chúng tôi tin rằng rất có khả năng phi công đã bị chóng mặt hoặc mất phương hướng không gian và không nhận thức được tình trạng của mình. Sự cố này có thể xảy ra với bất kỳ phi công nào dù họ dày dạn kinh nghiệm", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya tuyên bố hôm 10/6, đề cập đến nguyên nhân vụ tiêm kích F-35A bị rơi xuống biển cách đây hai tháng.

f-35

 (Ảnh minh họa)

Bằng cách loại bỏ các sự cố cơ học hoặc phần mềm với tai nạn máy bay chiến đấu tiên tiến F-35, đánh giá của Nhật Bản có thể sẽ là "cứu cánh" cho các quốc gia đang sở hữu hoặc có kế hoạch giới thiệu máy bay này, bao gồm Mỹ, Anh và Australia.

Nhật Bản sẽ tăng cường huấn luyện cho các phi công, kiểm tra những chiếc F-35 còn lại và gặp những người dân sống gần căn cứ nơi máy bay này hoạt động, ở Misawa, quận Aomori, trước khi bắt đầu lại các chuyến bay.

Trước đó cùng ngày, quân đội Nhật xác nhận đã phát hiện thi thể thiếu tá Akinori Hosomi, phi công chiếc chiến đấu cơ F-35 gặp nạn, ở dưới đáy biển sau đúng hai tháng tìm kiếm.

Theo không quân Nhật, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Hosomi gặp rắc rối và tìm cách nhảy dù trước khi phi cơ lao xuống biển với vận tốc lên đến gần 1.100 km/h. "Phi công cũng không cố gắng tránh va chạm bất chấp các hệ thống cảnh báo hiện đại có thể đã báo động để anh nâng độ cao máy bay", không quân Nhật nói.

Chiếc máy bay F-35A trị giá 126 triệu USD của Nhật gặp nạn trên Thái Bình Dương khi đang huấn luyện tối 9/4. Các mảnh vỡ từ máy bay trải rộng 1.500m dưới đáy biển. Nhật Bản sau đó cấm bay toàn bộ 12 chiếc F-35A còn lại.

Tháng 12/2018, Nhật Bản cho biết sẽ mua thêm 45 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, bao gồm một số biến thể cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) B, trị giá khoảng 4 tỷ USD, thêm vào 42 máy bay phản lực. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/5 thông báo Nhật Bản sẽ đặt mua thêm 105 chiếc F-35, giúp nước này sở hữu phi đội F-35 lớn nhất trong các đồng minh của Mỹ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn