Nhân vật nổi tiếng bị kẻ thảm sát ở New Zealand nhắc tới khi gây án là ai?

Thế giớiThứ Bảy, 16/03/2019 13:04:00 +07:00

Một Youtuber nổi tiếng bất ngờ được nhắc tới với tần suất dày đặc trên các mặt báo sau vụ xả súng làm 49 người thiệt mạng ở New Zealand.

Trong đầu đoạn clip phát trực tiếp vụ xả súng tại các nhà thờ hồi giáo ở Christchurch, New Zealand sáng 15/3, nghi phạm Brenton Tarrant thúc giục người xem "theo dõi PewDiePie". 

PewDiePie trên thực tế là tên kênh Youtube của Felix Kjellberg, 30 tuổi người Thụy Điển. Kjellberg trở nên nổi tiếng nhờ những video hài hước nhưng gây tranh cãi. 

Sau khi đoạn video dài 17 phút ghi lại quá trình gây án của Tarrant phát tán trên nhiều trang mạng xã hội, cái tên Kjellberg bất ngờ được tìm kiếm trên hàng loạt các diễn đàn cũng như xuất hiện trên nhiều mặt báo. 

9176982a

 Felix Kjellberg, chủ kênh Youtube PewDiePie. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Kjellberg lại tỏ ra hết sức khó chịu vì vô tình dính dáng tới vụ việc. 

"Tôi cảm thấy thật điên rồ khi kẻ thủ ác thốt ra tên mình. Xin gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, gia đình và những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này", Kjellberg viết trên Twitter. 

Cái tên Kjellberg và kênh Youtube của anh trong nhiều năm qua hứng chịu hàng loạt chỉ trích vì sử dụng hình ảnh chống người Do Thái và ngôn từ phân biệt chủng tộc và giới tính. 

Năm 2017, hãng Disney đã dừng hợp tác với Kjellberg sau khi báo Wall Street Journal xác định có ít nhất 9 video của Kjellberg có các cử chỉ và hành ảnh bài Do Thái. Trước phản ứng từ Disney và dư luận, Kjellberg đã xóa một vài video, khẳng định nhiều phân đoạn trong đó chỉ là trò đùa giải trí chứ không có ý định bài trừ bất cứ nhóm người nào. 

Mặc dù vậy PewDiePie vẫn có tới 89 triệu người theo dõi, những người thường xuyên cập nhật các video hài hay bình luận về các trò chơi. Không ít trong số đó là các đối tượng theo tư tưởng cực hữu. 

Theo Forbes, một video quảng cáo trên clip của PewDiePie có giá lên tới 450.000 USD. Năm 2018, youtuber này kiếm được tới 15,5 triệu USD. 

Kevin Roose, nhà bình luận của New York Times cho rằng có 2 mục đích khiến tay súng vụ thảm sát ở New Zealand nhắc tới PewDiePie: gây căng thẳng chính trị và gửi lời chào tới những người theo dõi vụ xả súng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn