Nhận quá nhiều tiền, Cựu Tổng giám đốc Oceanbank không nhớ được hết

Pháp luậtThứ Năm, 31/08/2017 07:07:00 +07:00

Nhận quá nhiều tỷ đồng để đi “chăm sóc khách hàng” của tập đoàn PVN, đơn vị gửi 25.000 tỷ đồng tại Oceanbank, Cựu Tổng giám đốc Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn không thể nhớ được hết.

Tại phiên tòa xét xử "đại án kinh tế" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ngày 30/8, Cựu Tổng giám đốc Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, do nhận nhiều lần với số tiền khác nhau lên tới hàng tỷ cho đến vài chục tỷ, thậm chí cả trăm tỷ đồng nên có nhiều khoản bị cáo không thể nhớ được.

nhan tien nguyen xuan son2

Nhận quá nhiều tiền để đi "chăm sóc khách hàng", Cựu Tổng giám đốc Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn không nhớ được hết.

Cụ thể, đối với lời khai của anh Nguyễn Việt Dũng, bị cáo cho rằng mình không nhớ, “nhưng do anh Dũng là thư ký của tôi nên tôi nhận”.

Trước đó, anh Nguyễn Việt Dũng (người có nghĩa vụ liên quan) trả lời trước tòa, anh làm việc tại Oceanbank từ năm 2009-2010 với vị trí trợ lý của TGĐ Nguyễn Xuân Sơn và có một vài lần Sơn nhờ nhận tiền từ Hà Văn Thắm.

Lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2009 nhận hơn 102.000 USD. Số tiền này sau khi nhận từ Hà Văn Thắm thì đưa lại cho Sơn.

Lần tiếp theo anh Dũng nhận hơn 3,3 tỷ qua tài khoản. Một phần chuyển cho chi nhánh ngân hàng Oceanbank, phần còn lại anh Dũng đưa lại cho Nguyễn Xuân Sơn….

Tổng cộng anh Dũng nhận giúp Nguyễn Xuân Sơn 3 lần với số tiền tương đương hơn 8,6 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, Chủ tịch HĐQT công ty BSC (công ty con của Hà Văn Thắm) khai, trực tiếp 3 lần Tứ mang tiền đến phòng làm việc của Sơn, tổng số hơn 6,6 tỷ đổng để “chăm sóc khách hàng” ở Oceanbank.

Về số tiền này, bị cáo Sơn nói nhận hay không, bị cáo không nhớ.

Video: Diễn viên Quỳnh Tứ khóc nức nở khai mang 6,6 tỷ đồng đi ‘chăm sóc khách hàng’

Sơn còn khai rằng, số tiền đưa cho cựu kế toán trưởng của tập đoàn PVN, Ninh Văn Quỳnh bao nhiêu, bị cáo Sơn nhớ không chính xác, khi thì 30-40 tỷ đồng, khi thì 20-30 tỷ đồng. Sơn nói, đó là lời cảm ơn Quỳnh đã giúp đỡ Oceanbank trong đối nội, đối ngoại.

Ngoài ra, Sơn còn liệt kê ra một số khoản chi 100 triệu đến vài trăm triệu, nhưng có những khoản tiền chi lớn thì bị cáo lại không nhớ.

Tiếp tục, Nguyễn Xuân Sơn khai, đã chi chăm sóc khách hàng 200 tỷ đồng, gồm các khoản như: Chi các đoàn ngoại giao, chi ông Quỳnh khoảng 30-40 tỷ đồng và các khoản chi cho các lãnh đạo khác của PVN.

Vào dịp Tết, Sơn còn chi cho các doanh nghiệp như Vietsopetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, chi các các lãnh đạo. Những dịp này, Hà Văn Thắm cũng đi cùng để cảm ơn.

Khi Sơn không còn giữ chức TGĐ Oceanbank mà về PVN thì Hà Văn Thắm vẫn tự nguyện hỗ trợ tập đoàn 10 tỷ/ năm cho các khoản tiền chi khác mà các khoản tài chính theo quy định của Nhà nước không thể đáp ứng được.

Đối với việc lễ tết, theo Sơn mức chi theo tỉ lệ từ “to đến nhỏ”, đến chuyên viên các bộ ngành có quan hệ, đến các lãnh đạo…. Mỗi kỳ chi vào chục tỷ đồng. Chi từ nhỏ đến lớn. Người ít thì phong bì khoảng 50 triệu, số lượng này rất đông, rồi các cấp cao hơn. Có người ở mức 200 triệu đồng.

Sơn cho rằng, việc chi tiền này là tấm lòng của doanh nghiệp đối với lãnh đạo.

HĐXX truy tên những lãnh đạo đã nhận phong bì “khủng”, đồng thời cho biết, bị cáo có thể viết bản tường trình nếu ngại.

Tuy nhiên, Sơn xin từ chối không nêu tên tuổi các lãnh đạo nhận tiền. “Danh sách chúc Tết kiểu cho bà A mấy ngàn, cho người này mấy chục triệu. Bị cáo xin không nêu tên tuổi các bác ra”, Sơn trình bày.

Bị cáo cũng cho biết, mỗi năm chi cho các khoản tiền này, khoảng 30-50 tỷ/năm.

Hôm nay (31/8), Tòa sẽ tiếp tục phiên xét xử.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn