Nhà Trắng đăng ảnh ông Trump ngồi xem chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS

Thế giớiChủ Nhật, 27/10/2019 21:56:00 +07:00

"Đêm qua là một đêm tuyệt vời với nước Mỹ và thế giới" - Nhà Trắng tuyên bố trên Twitter.

"Đêm qua là đêm tuyệt vời với nước Mỹ và thế giới. Kẻ giết người tàn bạo, kẻ gây ra rất nhiều khó khăn và cái chết, đã bị loại bỏ bằng bạo lực. Hắn sẽ không bao giờ làm hại một người đàn ông, phụ nữ hay trẻ em vô tội nào nữa" - Nhà Trắng tuyên bố trên Twitter ngày 27/10, trong loạt trạng thái xác nhận cái chết của thủ lĩnh tổ chức nhà nước Hồi giáo IS, Abu Bakr al Baghdadi.

"Đêm qua, nước Mỹ đưa thủ lĩnh khủng bố số một thế giới ra công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết." - một trạng thái khác viết. Bức ảnh Tổng thống Donald Trump cùng một số quan chức được đăng lên với chú thích: "Tổng thống Donald Trump theo dõi lực lượng đặc biệt của Mỹ áp sát thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi".

Capture 4

 (Ảnh chụp màn hình)

trump-is-1

 (Ảnh: Twitter)

trump-is-2

  (Ảnh: Twitter)

Ngày 26/10, quân đội Mỹ tổ chức đợt tấn công đặc biệt vào tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, nhắm mục tiêu là Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức khủng bố IS. Quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch đặc biệt sau khi được Tổng thống Donald Trump phê duyệt trước đó gần một tuần. 

Bị tấn công, Abu Bakr al-Baghdadi kích nổ áo cài bom tự sát. Hai người vợ cũng mặc áo cài bom nhưng bị bắn hạ.

Hai quan chức trả lời The Guardian rằng cuộc đột kích diễn ra sau hoạt động tình báo kéo dài một tháng. Họ theo dõi và biết được Baghdadi tới khu vực này thông qua kẻ buôn lậu đã đưa vợ hai anh em ông ta từ Iraq đến Idlib.

Quan chức tình báo Iraq cũng cho biết vợ của Baghdadi, hai anh em Jumah và Ahmad cùng với các thành viên khác trong gia đình bị theo dõi khi đến khu vực. Thông tin được chuyển đến CIA vào đầu tháng 10.

donald trump-is 3

 Tổng thống Donald Trump có "tuyên bố lớn" về cái chết của thủ lĩnh IS. (Ảnh: AP)

Quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói với AFP rằng Baghdadi chỉ đến địa điểm 48 giờ trước cuộc đột kích. "Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ biết trước về cuộc đột kích đêm qua".

Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ trao đổi thông tin với Mỹ trước chiến dịch.

Abu Bakr al-Baghdadi, quốc tịch Iraq, là giáo sĩ, tích cực chống Mỹ sau khi Mỹ lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein năm 2003. Abu Bakr al-Baghdadi từng bị Mỹ giam giữ trong các nhà tù của Abu Ghraib và Camp Bucca, nơi một số nhà lãnh đạo "thánh chiến" khác bị giam giữ.

Lần xuất hiện gần đây nhất của Abu Bakr al-Baghdadi là tháng 4/2019, qua video được một nhánh truyền thông của IS Abu Bakr al-Baghdadi đăng tải. Đó là lần đầu tiên Abu Bakr al-Baghdadi được nhìn thấy kể từ tháng 7/2014, khi hắn phát biểu tại Đại Thánh đường ở Mosul. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn