Nhà hùng biện tài năng nhất bảo vệ trẻ vị thành niên

Giáo dụcThứ Năm, 26/04/2012 11:09:00 +07:00

(VTC News)- Với cái nhìn nhân đạo, bảo vệ quyền lợi cho những người chưa thành niên phạm tội, Phan Công Tiến trở thành nhà hùng biện tài năng nhất.

(VTC News)- Với cái nhìn nhân đạo, bảo vệ quyền lợi cho những người chưa thành niên phạm tội, Phan Công Tiến (Khoa Luật, ĐHQGHN) đã xuất sắc trở thành nhà hùng biện tài năng nhất.


Phan Công Tiến cho rằng pháp luật các nước đều đưa ra một hướng giải quyết là bảo đảm tối đa quyền lợi của người phạm tội là trẻ vị thành niên.
Ở Việt Nam, quan điểm cho rằng cần tăng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội chỉ là cái nhìn phiến diện của người ngoài cuộc.
Phan Công Tiến, chàng trai đến từ khoa Luật (ĐHQGHN) đã trở thành nhà hùng biện tài năng nhất của Cuộc thi hùng biện Socrates 2012
 (Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Nguyên nhân được đưa ra là do người chưa thành niên nếu có phạm tội là do sự phát triển chưa đầy đủ về mặt tâm sinh lý, dễ sốc nổi, bồng bột, nhẹ dạ và sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế.
Do đó, cần có cái nhìn nhân đạo, xử lý theo hướng nhân đạo với những người chưa thành niên phạm tội. Không phải là cứ tăng hình phạt lên là giải quyết được vấn đề.
Bên cạnh đó, dân tộc Việt Nam cũng có truyền thống nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Cha ông ta thường vẫn nói: “Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại”. Vì vậy, đối với người phạm tội nói chung và những người phạm tội chưa thành niên thì lại càng cần đến truyền thống nhân văn sâu sắc của dân tộc.
Ngoài ra, câu hỏi đặt ra liệu khi tăng hình phạt nên thì liệu rằng có giảm được án do những người chưa thành niên gây ra.
Vì vậy, chúng ta không cần và cũng không nên tăng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội mà thay vào đó là xử lý chuyển hướng được các nhà làm luật Việt Nam rất quan tâm trong giai đoạn hiện nay.
Bởi vì pháp luật phải là biện pháp cuối cùng được xử lý khi các tiết chế xã hội khác như tôn giáo, văn hóa, đạo đức truyền thống không đảm bảo được mục đích…
Phan Công Tiến bản lĩnh trong các phần thi hùng biện 

Bên cạnh đó, Tiến cũng cho rằng chính bản thân các gia đình cũng cần tăng cường, giáo dục con em trong độ tuổi chưa thành niên để tránh những hậu quả xấu có thể gây ra.
“Xét xử đúng thì đã tốt nhưng không xét xử lại càng tốt hơn” - Phan Công Tiến trích lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh để kết thúc bài hùng biện của mình.
 Phan Công Tiến đưa ra lập luận để bảo vệ quan điểm không nên tăng nặng hình phạt với người chưa thành niên phạm tội
Sau khi lọt vào Top 5 vòng thi chung kết cuộc thi hùng biện Socrates, Phan Công Tiến cũng đã có phần thuyết trình xuất sắc khi phải bình luận câu danh ngôn: “Không có con đê pháp luật án ngữ thì tự do chỉ là một dòng sông phá hoại”
Phan Công Tiến bình luận câu danh ngôn: "Không có con đê pháp luật án ngữ thì tự do chỉ là một dòng sông phá hoại" 
 Cuộc thi hùng biện “Socrates” 2012 do Hội sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động, chương trình cho sinh viên không chỉ trong và ngoài trường. 
Tiếp nối thành công của cuộc thi hùng biện “Socrates” năm 2006 và 2010, cuộc thi năm nay sẽ là một sân chơi bổ ích với các bạn sinh viên trên địa bàn Thủ đô mục đích tìm kiếm những gương mặt sáng giá có khả năng hùng biện, có bản lĩnh và vững vàng tri thức.

Báo điện tử VTC News là đơn vị bảo trợ truyền thông cho chương trình.



Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn