Nhà báo và Những người bạn

Tổng hợpThứ Ba, 22/06/2010 05:04:00 +07:00

Phát sóng trực tiếp lúc 8h30 vào thứ 7 ngày 26/6/2010 trên kênh VTC2

Nghề báo - cực nhọc và vinh quang


 

Đến bây giờ, rất nhiều người đã làm báo vẫn tự hỏi, không hiểu tại sao mình lại yêu cái nghề này đến thế, dù nó vô cùng nặng nhọc và mệt mỏi, và đôi khi cũng đầy hiểm nguy. Có người nói rằng, “nghề báo không khác gì nghề... nhặt rác, lúc nào cũng bới móc ra trong những mớ hỗn độn của cuộc sống những thứ dùng được, nhưng còn hơn là nghề nhặt rác ở chỗ, là những gì bẩn thỉu cũng không được vứt đi, vì chính những thứ bẩn ấy, có khi lại còn quý giá và đáng để lưu tâm hơn những gì sạch sẽ kia...”.

Nghề gì cũng đòi hỏi những quy tắc, chuẩn mực đạo đức cần tuân theo. Nhưng như người ta nói nghề báo – nghề “làm dâu trăm họ” - cần đạo đức nghề nghiệp gắt gao hơn những nghề khác vì nghề này tác động, ảnh hưởng tới nhiều vấn đề, nhiều người và đôi khi cả nhiều thế hệ nữa. Mỗi một tác phẩm báo chí có thể thay đổi số phận một con người nhưng đồng thời cũng sẽ lấy đi của họ tất cả mọi thứ. Vì vậy, như nhà báo Hữu Thọ đã nói, mỗi nhà báo cần có cái tâm sáng, lòng trong và bút phải sắc để không ngừng đấu tranh cho hạnh phúc và sự tiến bộ của Xã hội.

Đích đến của một tác phẩm Báo chí là chinh phục được trái tim bạn đọc, làm thế nào đó để họ có thể ái, ố,  hỉ, nộ theo bài viết hay nhận ra cuộc sống của chính mình. Đúng là phải có niềm tin mãnh liệt và lòng say mê yêu nghề thì nhà báo mới có thể ngày đêm bên trang viết đồng hành cùng với nhịp sống xã hội ngoài kia. Không hề sai nếu nói "nghề báo là thư ký của thời đại".  Chính vì thế mà phản ánh thời đại có chân thực hay không phụ thuộc vào tư cách và tài năng của người làm báo. Những yếu tố như trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, sự tỉnh táo và cách thuyết phục của một nhà báo sẽ làm nên thành công.

Nói nhiều về người khác nhưng chỉ có dịp ngày Báo chí Cách mạng 21-6 những nhà báo mới có cơ hội để nói về mình và nói về nghề. Hãy đón xem Nhà báo và Những người bạn số đặc biệt này để lắng nghe những câu chuyện, những cuộc phiêu lưu của những nhà báo.

Bình luận
vtcnews.vn