Nguyễn Thành Vinh: "Ý loại, âu cũng là lẽ thường tình"

Tổng hợpThứ Sáu, 25/06/2010 11:47:00 +07:00

(VTC News) - Ý bị loại ngay vòng bảng, đó là một kết quả gây sốc với nhiều người, nhưng với HLV Nguyễn Thành Vinh, sự thật này "âu cũng là lẽ thường tình".

(VTC News) - Italia - ĐKVĐ thế giới, đã nghe theo tiếng gọi của người Pháp để xách vali về nước ngay sau khi kết thúc vòng đấu bảng, một kết quả có thể gây “sốc” đối với các fan của Azzurri nhưng với HLV lão làng của BĐVN, ông Nguyễn Thành Vinh, thì thất bại của người Ý âu cũng là lẽ thường tình.


“Ở 2 trận đấu trước của ĐT Ý, tôi không được theo dõi, nhưng nghe đâu thấy bảo họ đá chán lắm. Vì vậy trước trận đấu quyết định này tôi đã cố gắng thu xếp công việc để ngồi trước màn hình theo dõi thầy trò ông Marcello Lippi thi đấu ra sao. Nhưng những gì mà ĐT Ý thể hiện trong trận đấu này thì điều tôi từng nghe là rất chính xác.

HLV Nguyễn Thành Vinh tỏ ra không bất ngờ trước việc ĐT Ý bị loại. (Ảnh: Quang Minh)
Cái cách họ nhập cuộc trước một Slovakia được đánh giá yếu hơn là rất không tốt, tôi có cảm giác như họ bị căng cứng về mặt tâm lý, điều này thể hiện rõ trong từng động tác như khống chế, chuyền bóng và chạy chỗ. Và nếu ai không theo dõi từ đầu trận đấu này, thì sẽ rất dễ nhầm tưởng đội Slovakia là ĐT Ý, vì họ có được một thế trận tốt cùng một tâm lý rất vững vàng.

Trong 3 bàn thua của ĐT Ý, theo tôi thì đều do sai lầm của các cá nhân. Ở bàn thua đầu tiên, rõ ràng là lỗi hoàn toàn thuộc về tiền vệ trung tâm De Rossi khi cầu thủ này có pha chuyền bóng quá bất cẩn mà đáng ra không được phép mắc phải. Tôi nói như vậy vì thông thường, những tình huống kiểu này thực sự là rất nguy hiểm, đến ngay trong các buổi tập cũng không được phép chứ đừng nói đến khi thi đấu.

Theo ông Vinh, cặp trung vệ Cannavaro và Chiellini đã mắc sai lầm nghiêm trọng. (Ảnh: Getty)

Bởi trong bóng đá, điều tối kị là trường hợp để mất bóng khu vực trung tâm, vì khi một cầu thủ đối phương cướp được bóng tại khu vực này, anh ta sẽ có rất nhiều những phương án khác nhau để chuyền bóng tạo ra những tình huống ăn bàn trực tiếp. Điều này lý giải vì sao các thủ môn khi phát bóng lên lại hướng về 2 góc của phần sân đối phương, hay việc các cầu thủ ném biên cũng vậy, họ không bao giờ ném ngang mà hướng theo trục dọc bên phần sân đối phương.

Ở bàn thua thứ hai, tôi cũng không muốn nhắc nhiều vì đó là lỗi kèm người không sát của trung vệ Chiellini, khi anh tỏ ra bị động trước pha di chuyển cắt mặt của tiền đạo bên phía Slovakia. Nhưng tại bàn thua thứ 3 thì quả thật là hàng phòng ngự Ý rất đáng trách, lần lượt đội trưởng Cannavaro, trung vệ Chiellini, hậu vệ phải Zambrotta hay tiền vệ phòng ngự De Rossi đều mắc sai lầm rất sơ đẳng.

Việc Azzurri bị loại ngay vòng bảng, âu cũng là lẽ thường tình. (Ảnh: Getty)

Một pha ném biên không có gì nguy hiểm, nhưng chính hàng thủ của Ý mới là người tạo ra bàn thắng đó cho Slovakia. Ở tình huống đó, tất cả những cầu thủ mà tôi vừa nhắc tên đều mắc lỗi vị trí, đặc biệt là cặp trung vệ Chiellini và Cannavaro, khi họ đều bị cuốn theo tiền đạo Vittek ra gần sát đường biên để nhận bóng, chính điều này đã tạo khoảng trống để cầu thủ mới vào thay người có pha di chuyển cực kỳ hợp lý rồi thởi mái ghi bàn trong tư thế không người kèm.

Theo tôi, ĐT Ý thua trận đấu này, âu cũng là lẽ thường tình và chẳng có gì hối tiếc cả, bởi họ đã thể hiện một lối đá vô hồn trong nửa đầu của trận đấu, chỉ khi họ bị Slovakia dẫn đến 2 bàn thì mới cảm thấy “nước đến chân” rồi căng hết sức và tinh thần ra để đá. Nhưng sự trỗi dậy muộn màng đó chỉ có thể khiến người xem thêm phần phấn khích khi theo dõi những phút cuối, chứ không thể và cũng không xứng đáng để họ góp mặt tại vòng sau.


Minh Quân
(ghi)


World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng

Bình luận
vtcnews.vn