Nguy cơ ung thư khi làm việc với laptop đặt trên đùi

Tổng hợpThứ Ba, 12/10/2010 08:28:00 +07:00

(VTC News) - Nếu đặt laptop trên đùi làm việc trong thời gian dài, người sử dụng sẽ nhiễm chứng da đổi màu và có thể dẫn đến ung thư...

(VTC News) - Nếu đặt laptop trên đùi làm việc trong thời gian dài,  có thểngười sử dụng có thể bị nhiễm chứng da bị đổi màu hay còn gọi là hội chứng “da bị nướng”. Các bác sỹ còn cảnh báo, thói quen không tốt này còn khiến bạn có thể bị ung thư.

 


Việc đặt máy tính xách tay trên đùi để làm vệc liên tục trong một thời gian dài có thể làm đổi màu vĩnh viễn màu da khu vực này. Thậm chí tờ Daily Mail còn dẫn lời cảnh báo của các bác sỹ, thói quen không tốt này có thể dẫn tới ung thư.

 

Nguyên nhân do nhiệt phát ra từ máy tính có thể gây nên tình trạng đổi màu da. Theo các nhà nghiên cứu đây là hội chứng “da bị nướng”.

 

Cậu bé 12 tuổi bị đổi màu da ở đùi do đặt laptop trên đùi để chơi game. 


Tình trạng này trước đây thường xuất hiện ở những người sưởi ấm quá gần lửa hay nhiều người cùng tập trung xung quanh máy sưởi để sưởi ấm, nhưng không có biên pháp bảo vệ. Nhưng điều này đang xuất hiện phổ biến ở người thường xuyên đặt laptop trên đùi để học tập và làm việc.

 

Trường hợp mới nhất là một cậu bé 12 tuổi ở Anh đã bị hội chứng “da bị nướng”, tức là da bị đổi màu sau khi sử dụng máy tính xách tay đặt trên đùi vài giờ mỗi ngày, liên tục trong khoảng 2 tháng. Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã viết trong tạp chí Nhi khoa rằng : “Cậu bé nhận thấy máy tính xách tay bị nóng ở phía bên trái. Tuy nhiên, cậu không hề thay đổi vị trí của nó”.

 

Ngoài ra, một trường hợp khác cũng được nhắc tới là một sinh viên người Hoa Kỳ đã nhận thấy da ở đùi bị đổi sang màu đốm.

 

(Ảnh minh hoạ) 


Bác sỹ của cô cho biết, bệnh nhân đã dành khoảng 6 giờ/ngày làm việc với máy tính xách tay đặt vào đùi mình.

 

Nhiệt độ bên dưới laptop có thể lên tới 52 độ C, nếu đặt dưới kính hiển vi thì những khu vực da bị đổi màu giống như bị phơi nắng lâu ngày. Những trường hợp đầu tiên được ghi nhận từ năm 2007, đây là một trong 10 sự cố máy tính xách tay được đề cập trong báo cáo của tạp chí y học. Tuy nhiên, một số trường hợp khác có thể không được ghi nhận.




Thành Công(theo DM)

Bình luận
vtcnews.vn