Người phụ nữ bị công an kéo lê trên đường từng cản trở người thi hành công vụ

Thời sựThứ Bảy, 01/10/2016 18:38:00 +07:00

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo đã thừa nhận mình từng bị công an phường 3 xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng về việc cản trở người thi hành công vụ.

Ngày 1/10, thiếu úy Bùi Xuân Hải, công an P.6, Q.3, (TP.HCM) đã trả lời PV VTC News về clip kéo lê người phụ nữ bán hàng rong.

14518781_1073813459406526_1835669930_n

Chị Thảo bị thương sau xô xát 

Theo anh Hải, tối 29/9, anh được lệnh của Ban chỉ huy Công an phường 6 ra hồ Con Rùa dẹp trật tự lòng lề đường.

“Khi ra tới nơi thấy nhiều người tụ tập buôn bán, tôi và một anh dân phòng tiến lại gần thì nhóm người này bỏ chạy, trong đó có bà Nguyễn Thị Thu Thảo vừa bỏ chạy vừa chửi thậm tệ tôi”, anh Hải kể.

Trong lúc nóng nảy anh Hải đuổi theo thì thấy bà Thảo té ngã, nên rồi chạy tới nắm lấy cổ áo, chứ không nắm tóc như các báo đưa tin.

“Sự thật là tôi nắm áo chị Thảo chứ không phải nắm tóc như các báo đưa tin. Trong clip do anh dân phòng quay cũng thể hiện tôi nắm cổ áo. Nếu nắm tóc thì không thể làm áo bà Thảo tùa lên, hở lưng”, anh Hải phân trần.

Anh Hải cho biết lúc đó có một người phụ nữ áo trắng và một người đàn ông tên Ánh lại xô đẩy anh, đồng thời bà Thảo cũng cầm ghế nhựa đánh vào chân anh Hải. Khi anh Hải bị xô đẩy ra, bà Thảo còn giơ tay tát vào má anh Hải.

Anh Hải thừa nhận mình bị xúc phạm nên hơi nóng nảy trong xử lý vụ việc và chấp nhận hình thức kỷ luật của lãnh đạo ngành.

Thiếu úy Hải cho biết, chị Thảo từng bị công an phường 3 xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng về việc cản trở người thi hành công vụ ngày 22/1/2015. Ngoài ra, công an phường cũng lập hồ sơ về nhóm bà Trang, cô ruột của Thảo, cho vay nặng lãi và thu tiền bảo kê của người bán hàng rong ở khu vực hồ Con Rùa. Tuy nhiên, chưa đủ chứng cứ nên công an phường đã chuyển cho công an quận thụ lý.

Video: Thiếu úy công an túm áo người bán rong

Một người bán hàng rong ở hồ Con Rùa cho biết, 90% những người bán hàng ở hồ Con Rùa là bà con thân thích của bà Thảo. Những người còn lại phải đóng 2 triệu đồng/tháng để được buôn bán tại đây.

Trước những thông tin trên, chị Nguyễn Thị Thu Thảo đã thừa nhận với PV VTC News mình từng bị công an phường 3 xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng về việc cản trở người thi hành công vụ. Còn việc cho vay nặng lãi và thu tiền bảo kê của người bán hàng rong ở khu vực hồ Con Rùa là không hề có.

“Nhà tôi nghèo rớt, bố mẹ thì bệnh nặng không có tiền chữa trị phải giành giật sự sống từng ngày thì lấy tiền đâu mà cho vay nặng lãi, thu tiền bảo kê. Quá vô lý”, chị Thảo cho biết.

IMG_6427

 Chị Thảo từng bị công an phường 3 xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng về việc cản trở người thi hành công vụ

Trao đổi về hành vi trên, luật Sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam cho biết hành vi chống người thi hành công vụ tùy theo tính chất và mức độ, người có hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Căn cứ theo luật xử phạt hành chính, nếu người bán hàng rong có hành vi nhục mạ, chống đối đối cơ quan công an đang thi hành nhiệm vụ thì người này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng.

Trong trường hợp hành vi của người bán hàng rong có tính chất nguy hiểm cho xã hội và đủ điều kiện cấu thành tội phạm thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự theo một trong các tội danh: Tội chống người thi hành công vụ; tội làm nhục người khác; và tội vu khống.

Trong trường hợp hành vi chống đối người thi hành công vụ mà gây ra thương tích cho họ thì người thực  hiện hành vi này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác - điều 104 BLHS 1999.

Liên quan vụ việc, Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an quận 3 tạm đình chỉ công tác thiếu úy Bùi Xuân Hải - cán bộ công an phường 6. Ông Lê Đông Phong, Giám đốc công an TP.HCM đã khẳng định sẽ xử lý nghiêm hành vi của thiếu úy Hải và người bán hàng rong.

Video: Người phụ nữ bán hàng rong bị kéo lê giữa đường

Trung Cường - Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn