Người nước ngoài dọn mương rác ở Hà Nội: 'Ngưỡng mộ nhưng cũng xấu hổ với họ'

Thời sựThứ Tư, 18/05/2016 07:30:00 +07:00

Sau khi nghe tin một nhóm người nước ngoài lao xuống con kênh thối dọn rác người dân sinh sống tại khu vực này đã có những chia sẻ về hành động trên.

(VTC News) – "Hôm qua thấy nhóm người nước ngoài nhảy xuống vớt rác một phần rất ngưỡng mộ họ nhưng cũng lấy làm xấu hổ với họ." - một người dân chia sẻ.

Sáng 17/5, PV VTC News quay lại hiện trường cống thải đen ngòm nằm tại đoạn đường cuối ngõ 381/55/4, Nguyễn Khang (Hà Nội) - nơi được nhóm người nước ngoài cùng nhau nhau lội xuống dọn rác cách đây mấy ngày.

Con kênh ngập rác đã được nhóm người nước ngoài dọn sạch sẽ.
Con kênh ngập rác đã được nhóm người nước ngoài dọn sạch sẽ. 

Theo ghi nhận của PV, sau khi được nhóm người nước ngoài chung tay dọn dẹp thì hiện tại đoạn cống này đã trở nên sạch sẽ, không còn rác thải.

Không chỉ dọn sạch rác, nhóm người nước ngoài này còn tự tay trồng nhiều loại cây cạnh con kênh thối để tạo cảnh quan, đồng thời treo nhiều biển báo tuyên truyền người dân khu vực không nên vứt rác bữa bãi.

Nhóm nước ngoài treo biển tuyên truyền mọi người không vứt rác xuống kênh.
Nhóm nước ngoài treo biển tuyên truyền mọi người không vứt rác xuống kênh. 

Trao đổi với PV, một hộ dân chứng kiến vụ việc chia sẻ: “Nhóm người ngoài không ngại mặc quần nylon lội xuống khu vực nước cống đen đặc để móc từng búi rác, phía trên bờ có thêm 3 thanh niên nước ngoài cầm rổ nhựa đứng chờ sẵn để vận chuyển rác thải ra tập kết tại một chiếc xe để gần đó.

Dù phải trầm mình trong dòng kênh đầy rác thải hôi thối nhưng những người đàn ông này vẫn tỏ ra khá thoải mái và vui vẻ với công việc của mình. Tôi rất ấn tượng với việc làm này của họ”.
Nhiều loai cây được trồng mới bên cạnh con kênh.
Nhiều loại cây được trồng mới bên cạnh con kênh

Việc làm của nhóm người nước ngoài nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ những hộ dân sinh sống tại đây.

“Tôi thật bất ngờ vì hành động này của họ, nhờ có họ mà đoạn kênh thối này đã được dọn sạch rác, bấy lâu rác nằm ngổn ngang ở đấy mà không có ai đứng ra để thu dọn đâu. Những ngày trời nắng bốc mùi khó chịu lắm, sống không nổi, ô nhiễm lắm”, ông Sinh cho biết.

Theo chia sẻ của các hộ dân, đoạn kênh này vốn ô nhiễm từ lâu nay, một số người sống tại khu vực này cũng thường xuyên đem rác ra đổ gây tắc nghẽn cống, rất mất vệ sinh.
Hành động của nhóm người nước ngoài đã tác động đến ý thức cảu người dân sinh sống tại khu vực con kênh ngập rác.
Hành động của nhóm người nước ngoài đã tác động đến ý thức của người dân sinh sống tại khu vực con kênh ngập rác. 

“Chúng tôi sống ở đây lâu rồi, bấy lâu nay phải sống chung với đoạn kênh 'chết' này khó chịu lắm chú ạ. Nhiều người không có ý thức, khi kêu gọi đi dọn thì không ai chịu, nhiều lần cơ quan báo chí phản ánh, chính quyền cũng cho người xuống dọn nhưng được một vài bữa đâu lại ra đó.

Hôm qua thấy nhóm người nước ngoài nhảy xuống vớt rác một phần rất ngưỡng mộ họ nhưng cũng lấy làm xấu hổ với họ”, ông T. cho biết.

Người dân khu vực cho rằng, việc dọn dẹp rác thải cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, họ mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án lâu dài để chấm dứt tình trạng ô nhiễm này, vừa để đảm bảo môi trường, vừa để người dân yên tâm sinh sống.

Video: Nhóm người nước ngoài nhảy xuống cống nhặt rác


Tùng Lâm - Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn