Người Mỹ lại "đại thắng" giải Nobel Kinh tế

Thế giớiThứ Hai, 10/10/2011 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố: giải Nobel Kinh tế năm nay thuộc về 2 nhà kinh tế học người Mỹ.

(VTC News) - Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố chủ nhân của giải Nobel kinh tế năm nay - 2 nhà kinh tế học người Mỹ Thomas J. Sargent và Christopher A. Sims.

Giải Nobel Kinh tế năm nay đã thuộc về 2 nhà nghiên cứu kinh tế người Mỹ
Thomas J. Sargent đến từ Đại học New York và Christopher A. Sims đến từ Đại học Princeton, New Jersey với các nghiên cứu về nguyên nhân và hiệu ứng của các chính sách kinh tế vĩ mô, đi tìm đáp án cho những câu hỏi về ảnh hưởng của các chính sách kinh tế đối với một số thông số liên quan đến kinh tế vĩ mô như GDP, lạm phát, việc làm và đầu tư.

Thomas J. Sarge đã chứng minh cấu trúc kinh tế vĩ mô có thể sử dụng để phân tích các thay đổi mang tính lâu dài của chính sách kinh tế. Phương pháp này có thể áp dụng cho việc nghiên cứu các mối quan hệ trong kinh tế vĩ mô khi các đơn vị kinh doanh cá thể hay công ty lớn có thể điều chỉnh tham vọng trong kinh doanh phù hợp hơn với sự phát triển chung của kinh tế. Ví dụ như sau Chiến tranh Thế giới thứ II, nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ lạm phát cao, tuy nhiên việc đưa ra kịp thời các chính sách kinh tế hợp lí đã đưa mức lạm phát giảm xuống.

Hai nhà kinh tế người Mỹ Christopher A. Sims và Thomas J. Sargent là chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm nay. 

Trong khi đó, Christopher A. Sims lại xây dựng lí thuyết về hồi quy vector để phân tích sự ảnh hưởng của các chính sách ngắn hạn đối với nền kinh tế. Những lí thuyết này đã được thử nghiệm trên các ví dụ cụ thể như việc tăng lãi suất của ngân hàng có thể làm giảm lạm phát sau 1, 2 năm, nhưng đồng thời cũng làm cho tăng trưởng kinh tế giảm đi từng bước trong ngắn hạn mà khó có thể phục hồi trong vài năm sau đó.

Nobel Kinh tế là giải thưởng duy nhất không có trong di chúc của nhà bác học A.Nobel khi ông qua đời năm 1896, mà mới chỉ được trao lần đầu tiên năm 1969 để dành sự tưởng niệm đến người khai sinh ra giải thưởng này. Năm ngoái, giải thưởng đã thuộc về 3 nhà kinh tế học, trong đó có 2 người Mỹ và 1 người Cyprus với những nghiên cứu về ảnh hưởng của các chính sách kinh tế đối với tình trạng thất nghiệp.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn