Người mẹ giết con đẻ 35 ngày tuổi có thể đối diện mức án tử hình

Pháp luậtThứ Tư, 14/06/2017 16:27:00 +07:00

Luật sư cho rằng, trường hợp cơ quan công an điều tra làm rõ hành vi giết chết con đẻ của người mẹ xảy ra trong trường hợp bà mẹ không bị bệnh tâm thần, có đủ nhận thức về hành vi của mình thì có thể đối mặt với mức án tử hình.

Liên quan đến vụ việc người mẹ nghi sát hại con trai 35 ngày tuổi trong chậu nước, trả lời PV VTC News, luật sư Đặng Văn Sơn (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, trong trường hợp cơ quan công an xác định được hung thủ sát hại bé trai 35 ngày tuổi chính là người mẹ đẻ thì đây là vụ án hết sức thương tâm. Bởi, hung thủ là người mẹ còn rất trẻ, lại gây án khi vừa mới sinh con, trong khi đó cháu bé bị hại còn quá nhỏ.

antd_me_giet_con_33_ngay_tuoi-1452210

 Chân dung người mẹ giết chết con trai 35 ngày tuổi. (Ảnh: ANTĐ)

“Trong vụ án này, còn nhiều tình tiết cần được cơ quan điều tra làm rõ, đặc biệt là động cơ gây án của hung thủ. Việc xác định được động cơ, mục đích gây án cùng với việc gây án trong trạng thái tâm lý như thế nào là căn cứ để đưa ra hình phạt với hung thủ”, ông Sơn cho biết.

Video: Tiếp cận hiện trường vụ cháu bé 35 ngày tuổi bị sát hại trong chậu nước

       

Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, trong vụ án này nếu xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho con do mâu thuẫn gia đình và do bị ảnh hưởng về bệnh trầm cảm sau sinh thì cơ quan điều tra phải giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, sẽ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với người mẹ .

19113268_1233320176790263_1374861770_n-1418417-1134535

 Hiện trường vụ việc.

Còn trong trường hợp hung thủ sát hại bé trai trong tình trạng tâm lý bình thường, có đủ nhận thức thì hành vi mẹ giết con sẽ cấu thành tội giết người theo khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự. Với tội danh này, người mẹ giết con sẽ bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm tù chung thân hoặc tử hình.

“Để đưa ra bản án dành cho người mẹ, cơ quan điều tra phải làm rõ động cơ, mục đích và trạng thái tâm lý lúc người mẹ này ra tay sát hại con mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi trong trường hợp này, người mẹ vẫn còn đủ khả năng nhận thức hành vi của mình.

Bởi, sau khi dìm chết cháu bé trong chậu nước người mẹ này vẫn còn đủ nhận thức để tìm cách che giấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng cơ quan pháp luật như tạo hiện trường giả và tiếp tục vào ngủ như không có chuyện gì xảy ra.

Như vậy, nhiều khả năng, người mẹ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt”, ông Thơm cho biết.

19113392_241137879714036_572187967_n-3-1541471 3

Người thân đau xót trước sự ra đi đột ngột của cháu bé. 

Trước đó, sáng 12/6, mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc bé trai 35 ngày tuổi bị sát hại tại xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Theo đó, người đăng tải thông tin chia sẻ: “Tên ác nhân đã dìm em bé vào chậu tắm... Hung thủ đã viết dòng chữ ở cầu thang là: Tao giết cháu mày đấy”.

Theo người đăng tải thông tin, vụ việc xảy ra tại thôn Đình, xã Hữu Bằng. Nạn nhân là bé trai 35 ngày tuổi.

Được biết, bố mẹ cháu bé tỉnh giấc nhưng không thấy con trai nằm cạnh nên vội đi tìm thì phát hiện sự việc.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn