Người hùng Bùi Tiến Dũng suýt bỏ bóng đá đi phụ hồ

Thể thaoThứ Tư, 24/01/2018 12:12:00 +07:00

Nếu Bùi Tiến Dũng theo nghề phụ hồ, có lẽ U23 Việt Nam và bóng đá Việt Nam hôm nay không có một người hùng mang tên Bùi Tiến Dũng.

Thủ thành U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng (sinh năm 1997) là anh trai ruột của tiền vệ Bùi Tiến Dụng (sinh năm 1998). Ngay từ nhỏ, hai cậu bé quê xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa đã đam mê với trái bóng tròn. Nhưng gia đình khó khăn, phải tới năm 2010, cả hai mới được gia đình cho đi tập luyện tại lò đào tạo trẻ huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Những ngày đầu theo nghiệp cầu thủ không hề dễ dàng với Tiến Dũng và Tiến Dụng chút nào. Và nếu không có sự hy sinh của người anh Tiến Dũng, có lẽ U19 Việt Nam năm 2016 không có được bộ đôi anh em người xứ Thanh là linh hồn, là sức mạnh giành tấm vé lịch sử đến World Cup và U23 Việt Nam hiện tại không có người hùng mang tên Bùi Tiến Dũng.

Tien Dung vs Tien Dung

Anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng. 

Sự hy sinh của người anh

“Anh Dũng hy sinh cho tôi rất nhiều. Từ khi chúng tôi còn theo tập tại một lò tư nhân ở Thanh Hóa. Thời điểm đó, chúng tôi phải đóng học phí tập luyện hàng tháng, trong khi điều kiện gia đình phải nuôi chị học đại học nên gặp rất nhiều khó khăn.

Rất nhiều lần anh Dũng nói với tôi, anh sẽ để tôi ở lại tập, còn anh xin nghỉ về phụ giúp bố mẹ (đi phụ hồ). Lúc đó tôi còn nhỏ, anh Dũng về tôi cũng không muốn ở lại vì tôi sợ ở một mình.

Thấy thế, bố mẹ tôi cũng cố gắng để cho 2 anh em tiếp tục tập luyện cùng nhau. Nhưng càng ngày gia đình càng khó khăn hơn nên anh Dũng quyết định tìm một nơi để cho tôi tập luyện mà không phải đóng học phí.

Cuối cùng anh Dũng lên mạng thấy lò PVF có đăng tuyển quân và đã đưa tôi đi thi tuyển” – Bùi Tiến Dụng kể lại.

Video: Thủ thành Tiến Dũng cản phá loạt luân lưu của U23 Iraq

Tiến Dụng sau đó đỗ vào lò PVF rồi Nam tiến. Trong khi Tiến Dũng do vấn đề hợp đồng và có phần quá tuổi đã ở lại quê, rồi gia nhập lò đào tạo trẻ Thanh Hóa, đồng thời chuyển sang chơi ở vị trí thủ môn.

Với nỗ lực không ngừng cũng như mơ ước đá bóng để phụ gia đình, Bùi Tiến Dụng trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của lò PVF và cùng với Lâm Dĩ, Trọng Hóa, Lâm Thuận, Việt Anh… trở thành hạt nhân của đội tuyển U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn.

Con đường lên U19 của người anh Tiến Dũng muộn hơn. Phải tới năm 2016, khi Tiến Dũng thi đấu ấn tượng trong màu áo U19 Thanh Hóa tại giải U19 Quốc gia, HLV Hoàng Anh Tuấn mới cho gọi bổ sung.

Cũng bởi đến sau nên Tiến Dũng chỉ là thủ thành số 3 ở đội tuyển sau Sỹ Huy và Thanh Tuấn. Nhưng bằng ý chí và nỗ lực không biết mệt mỏi, Tiến Dũng cũng dần chiếm được vị trí số 1 để rồi cùng với người em của mình viết nên câu chuyện cổ tích mang tên U19 Việt Nam tại Bahrain.

Tien Dung cuu thua 3

 Tiến Dũng bay người cản phán cú sút luân lưu của cầu thủ U23 Qatar tại giải U23 châu Á. (Ảnh: AFC)

Và chiếc áo nghẹn lời muốn nói

Tưởng như Tiến Dũng và Tiến Dũng sẽ lại cùng nhau bước ra sân chơi thế giới trong màu áo U20 Việt Nam thì chấn thương ập tới với Tiến Dụng đầy đáng tiếc, khiến tiền vệ trung tâm của U20 Việt Nam phải chia tay giấc mơ World Cup.

Ngày Tiến Dụng nằm sân vì gãy xương quai xanh rồi phải vào viện mổ ở Đức, Tiến Dũng là chỗ dựa tinh thần để em trai có thể vượt qua cú sốc. Anh còn hứa sẽ thi đấu thay cả phần của Tiến Dụng tại World Cup.

Ở trận đấu giao hữu với U20 Argentina trên sân Thống Nhất ngày 10/5/2017, thủ thành Tiến Dũng khiến nhiều người cảm động khi ra sân thi đấu với chiếc áo số 6 của Tiến Dụng mặt bên trong.

“Anh Dũng có nói về chuyện này, nhưng tôi cứ nghĩ phải khi nào sang Hàn Quốc, anh ấy mới mặc. Hôm ở sân Thống Nhất, tôi ngồi trên khán đài, không nhìn rõ được. Phải khi đọc báo, tôi mới biết!” – Tiến Dụng chia sẻ chuyện anh trai mặc áo đấu của mình.

“Kết thúc trận đấu hôm đó, tôi xuống sân bắt tay anh Dũng. Thực lòng tôi rất muốn nói lời cảm ơn anh ấy nhưng không thể nào nói ra được. Mọi thứ cứ nghẹn ở cổ họng. Anh em trai đôi khi nói ra một lời tình cảm không dễ. Anh Dũng nhìn vào mắt tôi và anh ấy hiểu tất cả những điều tôi muốn nói”, Tiến Dụng kết lại câu chuyện.

Bui Tien Dung

 Tiến Dũng là người hùng của bóng đá Việt Nam. (Ảnh: AFC)

Giờ đây thì cả Tiến Dũng và Tiến Dụng đều đang là thành viên của U23 Việt Nam vừa tạo cơn địa chấn châu lục khi lọt vào chung kết giải U23 châu Á. Trong đó, người anh Tiến Dũng là người hùng của bóng đá nước nhà.

Kể lại câu chuyện trên để thấy rằng, bóng đá Việt Nam hôm nay may mắn khi có được thủ thành xuất sắc như Bùi Tiến Dũng– người mà 8 năm trước, suýt theo nghề xách vữa, phụ hồ.

Video loạt sút luân lưu giữa U23 Việt Nam vs U23 Qatar.

HÀ THÀNH
Bình luận
vtcnews.vn