Người dân Quảng Ninh họp báo làm rõ việc thu hồi đất: 'Có cấu kết lợi ích nhóm hay không?'

Thời sựThứ Sáu, 14/12/2018 22:07:00 +07:00

Trong buổi họp báo, đại diện gia đình bị cưỡng chế phá dỡ biệt thự ở Quảng Ninh đặt câu hỏi: "Các quan chức năng có cấu kết lợi ích nhóm hay không?".

Liên quan đến vụ một hộ dân Quảng Ninh tổ chức họp báo công khai việc bị cưỡng chế phá dỡ nhà, ngày 14/12, ông Vũ Bá Quy (SN 1962, tổ 30 khu 4A, phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vừa chủ trì cuộc họp báo công khai thông tin cho báo chí về vụ việc cưỡng chế đất đai của con trai ông là Vũ Bá Quang (cùng địa chỉ trên) xảy ra cuối tháng 11/2017.

Buổi họp báo được Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh chấp thuận.

IMG_6509 copy

Ông Vũ Bá Quy cùng luật sư chủ trì buổi họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí. 

Ông Vũ Bá Quy cho biết, về quá trình thu hồi đất, hàng chục năm qua, gia đình ông Quy sinh sống tại địa chỉ trên chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi sụt lún, sạt lở đất gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản.

Năm 2014, Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam) làm đường khai thác than không thực hiện đúng theo quy định về xây dựng, bảo vệ môi trường, gạt thẳng đất, đá xuống dưới chân đồi gây sạt lở, lún sụt đất hư hại tài sản của một số hộ dân đang sinh sống ở chân đồi thuộc địa bàn Tổ 30, khu 4A phường Hà Phong.

Tháng 7/2015, tại Quảng Ninh xảy ra trận mưa lũ lịch sử, lượng đất đá dưới chân đồi đã tích tụ thành khối lượng lớn kết hợp với mưa lũ dẫn đến ngập lụt, sạt lở ảnh hưởng đến một số hộ dân tại khu vực này.

IMG_6514 copy

Hàng chục phóng viên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến dự họp báo. 

Các cơ quan chức năng đã kết luận, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do việc khai thác của Công ty Than Hà Tu. Từ năm 2016 tới nay, tại khu vực này cũng không có bất cứ hiện tượng sạt lở, sụt lún đáng kể nào xảy ra.

Ngày 30/6/2016, Công ty Than Hà Tu có Công văn số 772/VHTC-ĐM xác nhận về việc lập phương án hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ 14 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún.

Thay vì yêu cầu Công ty Than Hà Tu ngừng hoạt động khai thác đến khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn của các hộ dân nằm dưới khu vực khai thác theo quy định của pháp luật, UBND TP Hạ Long lại ra các quyết định thu hồi đất, cưỡng chế di dời đối với 28 hộ dân nằm dưới khu vực khai thác.

Nhiều hộ dân trong đó có hộ gia đình anh Vũ Bá Quang chưa nhận đủ tiền bồi thường, chưa được bố trí tái định cư, nhà ở tạm cư nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi đất.

Vì không đồng ý với quyết định thu hồi đất trên, gia đình ông Vũ Bá Quy và một số hộ dân đã khiếu nại, rồi khởi kiện UBND TP Hạ Long tại TAND tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 29/11/2017, UBND phường Hà Phong đột ngột thông báo tổ chức thực hiện "bảo vệ mặt bằng" đối với nhà và đất của hộ anh Vũ Bá Quang nhưng không nêu rõ "bảo vệ mặt bằng" này gồm những nội dung gì.

Ngày 30/11/2017, hộ gia đình anh Quang đã bị UBND phường Hà Phong tổ chức "bảo vệ mặt bằng", nhưng thực chất là phá dỡ toàn bộ căn nhà kiên cố của anh Quang. Nhiều tài sản gồm cả tiền, vàng trong nhà đã bị vùi lấp trong đống đổ nát.

IMG_6657 copy 3

Căn nhà kiểu dáng biệt thự của gia đình con trai ông Vũ Bá Quy giờ là đống đổ nát.

Trong quá trình tố tụng tại cấp sơ thẩm, ngoài tài liệu do người khởi kiện, người bị kiện (UBND TP Hạ Long), người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (Công ty Cổ phần Than Hà Tu, UBND phường Hà Phong) cung cấp, TAND tỉnh Quảng Ninh hầu như không thu thập chứng cứ làm rõ sự thật khách quan của vụ án, mặc dù người khởi kiện đã nhiều lần đề nghị.

TAND tỉnh Quảng Ninh chỉ lập Biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ, thể hiện nội dung rất sơ sài: “Từ trên đồi của đường công vụ (của Công ty Than Hà Tu) phía Tây nhà anh Quang có khe nước, khi mưa sẽ chảy xuống, khe nước là nơi tụ thủy của 3 phía đồi tiếp giáp và gần nhà anh Quang”.

Tuy nhiên, vào ngày 13/11/2018, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xét xử sơ thẩm vụ án “Khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất” bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của hộ gia đình ông Vũ Bá Quang và bà Vũ Thị Thanh.

“Chúng tôi cho rằng, trách nhiệm chính phải thuộc về các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là UBND TP Hạ Long. Và nếu UBND TP Hạ Long không thực hiện thì trách nhiệm phải thuộc về cơ quan cấp trên đó là UBND, HĐND tỉnh Quảng Ninh để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, nếu đây được xác định là dự án vì lợi ích công cộng theo Điều 62 Luật Đất đai thì HĐND tỉnh Quảng Ninh phải phê duyệt và xem xét lại việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho công dân đúng quy định của pháp luật.

Còn thực sự đây là dự án kinh tế, Công ty Cổ phần Than Hà Tu phải đền bù toàn bộ những thiệt hại của chúng tôi theo giá trị trường” – ông Vũ Bá Quy yêu cầu.

Tại buổi họp báo, Luật sư Phạm Ngọc Minh – Công ty TNHH Luật Everest cũng cung cấp một số thông tin liên quan đến cơ sở pháp lý của vụ cưỡng chế và cho rằng, vụ việc cưỡng chế có dấu hiệu thực hiện không đúng các quy định của pháp luật hiện hành về thu hồi, cưỡng chế giải phóng mặt bằng.

Luật sư Minh và ông Vũ Bá Quy cũng giải đáp một số câu hỏi của các nhà báo để làm rõ thêm vụ việc và khẳng định: “Bản ản của TAND tỉnh Quảng Ninh tôi thấy không đúng”.

Ông Quy cho rằng, bản chất thực sự của vụ cưỡng chế thu hồi đất là một dự án của doanh nghiệp vì mục tiêu kinh tế mà chủ đầu tư chính là Công ty Cổ phần Than Hà Tu.

“Các quan chức có cấu kết lợi ích nhóm hay không? Chúng tôi vẫn đang tiếp tục yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương xem xét và giải quyết. Tuy nhiên, cơ quan quản lý các lô đất này sau khi chúng tôi bị di dời là Công ty Cổ phần Than Hà Tu” – ông Quy thông tin.

Ông Quy cho biết thêm, cho đến nay, đất tái định cư cấp cho các hộ bị di dời hầu hết chưa ai có thể xây nhà ổn định cuộc sống. Riêng gia đình ông Quy vẫn còn đang sống tạm bợ.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, vào thời điểm trước đó, trong quá trình đi kiểm tra thực tế tại khu vực trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu TP Hạ Long, Công ty Cổ phần Than Hà Tu rà soát, kiểm tra kỹ.

Nếu hộ gia đình anh Quang thuộc diện phải di dời thì phải thực hiện theo đề án. Còn nếu không đúng thì UBND TP Hạ Long muốn giải phóng mặt bằng hay Công ty Cổ phần Than Hà Tu muốn mở rộng địa bàn sản xuất thì phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tỉnh sẽ rà soát, kiểm tra và có hướng chỉ đạo cụ thể.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn