Người dân nói 100, phường nói 1, công ty nói 0

Thời sựThứ Sáu, 16/03/2012 07:57:00 +07:00

(VTC News) – Trong khi người dân phản ánh gần 100 ngôi mộ bị san lấp, chính quyền nói chỉ có 1, thì chủ đầu tư lại hoàn toàn phủ nhận sự việc.

(VTC News) – Trong khi người dân phản ánh có việc hàng loạt ngôi mộ bị san lấp, chính quyền nói chỉ có 1 ngôi mộ, thì chủ đầu tư hoàn toàn phủ nhận.

Có hay không việc san lấp mộ?


Xác nhận với báo chí vào ngày 14/3, ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, sáng 13/3, ông nhận được thông tin về vụ việc và cùng với một số bộ phận liên quan xuống hiện trường "lập biên bản và tạm đình chỉ thi công đối với đơn vị thi công để làm rõ vụ việc”. Theo ông Hải, có 01 ngôi mộ bị san lấp và 02 ngôi bị ảnh hưởng.

Sau một thời gian “quay lưng với báo chí” khi ngăn cấm, cản trở, thậm chí đòi thu máy ảnh của PV đến tác nghiệp tại hiện trường, vào chiều 15/3, Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam (chủ đầu tư – PV) đã “lên tiếng” về vụ việc.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc công ty nói: “Tôi khẳng định rằng không có một ngôi mộ nào bị vùi lấp trên diện tích cát mà chúng tôi đã san”.

Ông Nguyễn Văn Trường - Đại diện chủ đầu tư khẳng định rằng "không có ngôi mộ nào bị vùi lấp!".

Lý giải về việc ông Chủ tịch phường khẳng định rằng đã có 1 ngôi mộ bị san lấp, ông Trường nói rằng, ngôi mộ đó là mộ Tổ của nhà họ Phùng và đơn vị thi công đã “giúp” tìm lại vì đã thất lạc, chỉ xác định được ở khu vực giải toả chứ không thể chính xác vị trí.

Đến ngày 13/3, “khi máy xúc của chúng tôi san cát đến khu vực đó thì đã phát hiện ra khu mộ và báo cho gia đình ông Chuông, ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ cho gia đình 1,5 triệu đồng cùng với tiền lễ để cất bốc, di dời ra địa điểm mới” – ông Trường nói.

Phản ứng với PV VTC News khi biết được lý giải trên của ông Trường, ông Phùng Trung Hải khẳng định rằng, “ngôi mộ này do san lấp, ủi vào thì mới thấy, nếu không san lấp thì làm sao có thể thấy được”.

Ông Hải cho biết thêm, ngôi mộ này là ngôi mộ của dòng họ nhà mình và “khi san bị lấp gần đó, gia đình và dòng họ đã ra đó tìm nhưng không thấy. Tìm thấy ngôi mộ là do xe ủi của đơn vị này ủi vào, làm vỡ toàn bộ tiểu, chính vì vậy chủ đầu tư phải có trách nhiệm hỗ trợ và mua tiểu khác trả lại” – ông Hải nói.

Nhiều người dân vẫn khẳng định có nhiều ngôi mộ bị vùi lấp. Trong ảnh là ông Truyền đang chỉ tay về vị trí mộ con trai mình đã bị cát của đơn vị thi công san lấp.

Trong khi đó, tại văn bản số 214/UBND-BBT của UBND quận Hoàng Mai ngày 14/3/2012, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hoàng ký có đoạn: “Sau khi kiểm tra, rà soát các tờ tự kê khai, biên bản điều tra kê khai của các hộ dân và tổ công tác GPMB phường, báo cáo của UBND phường thì việc san lấp của chủ đầu tư có ảnh hưởng đến 01 ngôi mộ nổi của 01 hộ gia đình”.

Cũng trong chiều 15/3, một số người dân ở làng Tứ Kỳ (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) vẫn có mặt tại hiện trường và cho rằng có hàng loạt ngôi mộ đã bị chủ đầu tư san lấp.

Ông Nguyễn Văn Truyền (trú tại tổ 14 phường Hoàng Liệt) cho biết: “Mộ của con trai tôi chết năm 1977 đã bị lấp vùi sau dưới những đường xúc ủi này”.

Chủ đầu tư đã làm sai quy trình?


Về việc UBND phường Hoàng Liệt cho rằng đơn vị thi công đã làm sai quy đình, bỏ qua thủ tục và đã nhiều lần bị nhắc nhở, vị Phó Giám đốc công ty này cho rằng “chúng tôi mới chỉ san lấp để làm đường, phục vụ dân sinh chứ chưa làm gì đến công trình”.

Nhưng tại văn bản số 214/UBND-BBT của UBND quận Hoàng Mai nêu rõ “Còn 03/88 hộ dân chưa chấp hành nhận tiền…”, “UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo UBND phường, Chủ đầu tư giải quyết tồn tại liên quan đến 03 hộ dân chưa chấp hành nhận tiền theo đúng quy định của pháp luật. Tạm giữ nguyên nghĩa trang cũ theo nguyện vọng của các hộ dân trong thời gian chờ quy tụ về nghĩa trang thành phố”.

Khu đất đã được đơn vị tiến hành san lấp mà chưa được phép của cấp có thẩm quyền.

Công văn này còn khẳng định: “Sau khi kiểm tra thực tế công tác lập hàng rào, chông tái lấn chiếm của chủ đầu tư tại khu đất trên (có biên bản kèm theo) thì chủ đầu tư đã san lấp một phần diện tích đất mà chưa được phép của cấp có thẩm quyền”.


Nhận thấy đơn vị thi công chưa thực hiện đúng quy trình GPMB (dự án chưa được cắm mốc giới chính thức; phần mộ chí của các hộ gia đình, cá nhân tại địa phương còn nằm rải rác trong phạm vi đất của dự án thu hồi chưa được quy tụ theo quy định…), tổ công tác của UBND phường Hoàng Liệt đã nhiều lần xuống gặp chủ đầu tư nhắc nhở, lập biên bản (vào các ngày 13/02,  23/02, 29/02/2012) về việc đơn vị thi công tiến hành các thi công như lập hàng rào, san lấp ao…

Biên bản xác nhận sự việc san lấp và đình chỉ thi công đối với chủ đầu tư do UBND phường Hoàng Liệt lập ngày 14/3.
Phường cũng tổ chức các cuộc họp đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục cho đến khi được các cấp có thẩm quyền bàn giao mốc giới cụ thể, chính thức ngoài thực địa để tránh tình trạng san lấp làm mất nấm mộ khi các hộ gia đình chưa di chuyển mồ mả. Tuy nhiên, việc cam kết chỉ trên giấy tờ, thực tế chủ đầu tư vẫn cứ tiến hành thi công các hạng mục như ở trên đã đề cập.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Công ty này vẫn khẳng định với báo chí: “Chúng tôi hoàn toàn thực hiện theo đúng pháp luật!”.

Hiện vẫn chưa có tiếng nói chung giữa nhân dân, chính quyền và chủ đầu tư về vụ việc. Trong khi đó, rất nhiều người dân vẫn bức xúc vì cho rằng mộ của gia đình mình đã bị chủ đầu tư Công ty cổ phần quốc tế CT san lấp.

Đại Minh – Đại Trí

Bình luận
vtcnews.vn