Người dân đổ xô đi lấy vàng sa khoáng ở Bắc Kạn

Thời sựThứ Tư, 08/12/2010 01:12:00 +07:00

Mấy ngày qua, hàng trăm người từ các nơi đã đổ về vùng giáp ranh giữa hai xã Lãng Ngâm và Hương Nê (Bắc Kạn) để lấy vàng sa khoáng.

Mấy ngày qua, hàng trăm người từ các nơi trong tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng đã đổ về vùng giáp ranh giữa hai xã Lãng Ngâm và Hương Nê, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) để lấy vàng sa khoáng.

Theo ông Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Ngân Sơn, sự việc bắt nguồn từ tin một người đàn ông người Mông tên Sái trong khi đi bắt rắn đã phát hiện một hang rộng có thể chứa cả ngàn người và đặc biệt là có vàng lộ thiên.

Theo những người dân ở Lãng Ngâm, sau khi phát hiện “kho vàng” này, người này đã rủ thêm hai người cùng thôn vào khai thác, thấy vàng nhiều đã nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến va chạm và kéo người nhà vào cuộc. Dự việc đã lộ ra ngoài từ đó.

Khi biết tin, nhiều người dân địa phương đã tìm đường vào hang để kiếm vàng, dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

Cho đến 15 giờ chiều 7/12 vẫn còn hàng trăm người ở trong hang và hàng trăm người khác đang chầu chực ở trên đường chờ cơ hội để vào “mỏ vàng.”

Hiện nay tỉnh Bắc Kạn đã thành lập Ban chỉ huy và tổ biệt phái liên ngành gồm công an, quân đội và tự vệ địa phương để không cho người tiếp tục vào hang, đồng thờikêu gọi những người ở trong hang đi ra vì trong hang rất ngột ngạt, nhiều người đã bị nôn mửa và ngất.

Theo bà Hoàng Thị Quảng (xã Hương Nê), bà đã đi vào tận hang nhưng ngột ngạt quá phải ra ngay.

Anh Đào Văn Sai ở Lủng Nha, Lãng Ngâm cũng là người đã vào tận hang nhưng không kiếm được gì và phải vội vàng trở ra vì ngột ngạt và nguy hiểm.

Theo VietNam+

Phó Chủ tịch Hoàng Văn Hùng cho biết, lực lượng chức năng sẽ cắm trại tại chỗ không cho người tiếp tục vào hang và kêu gọi, vận động người dân từ trong hang về nhà. Sau khi tất cả người dân ra khỏi hang, lực lượng chức năng sẽ cho nổ mìn lấp tất cả các cửa hang lại, giữ nguyên hiện trường để bảo vệ
Bình luận
vtcnews.vn