Ngôi sao Tuổi teen Việt Nam 2010: Hạn chế sân khấu hóa

Tổng hợpThứ Tư, 14/07/2010 05:35:00 +07:00

Ngay trong ngày đầu tiên khởi động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bộ hồ sơ gửi về đăng ký dự thi, đủ thấy sân chơi dành cho tuổi teen này đang “hot” thế nào.

Đó là câu trả lời của ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó GĐ VTC Game - đại diện Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi Ngôi sao Tuổi Teen Việt Nam 2010. Ngay trong ngày đầu tiên khởi động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bộ hồ sơ gửi về đăng ký dự thi, đủ thấy sân chơi dành cho tuổi teen này đang “hot” như thế nào.

 

 Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó GĐ VTC Game - đại diện Ban Tổ chức

Nâng cao kỹ năng mềm

 

Sau bốn năm đồng hành cùng cuộc thi Ngôi sao tuổi Teen, cảm xúc của ông khi một “mùa” Miss Teen nữa lại về?

Với góc độ là BTC, tôi cảm thấy tương đối hài lòng với những gì cuộc thi mang lại cho các thí sinh và xã hội. Đây là sân chơi lành mạnh cho các bạn nữ ở lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Cuộc thi cũng nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ khán giả. Những gương mặt đến với cuộc thi, sau khi ra về, các bạn dù có hay không nhận được giải thưởng thì cũng vui vẻ và cảm thấy trưởng thành hơn. Không ít em ở nhà được gia đình cưng chiều nên rất tiểu thư, rụt rè, ngại giao tiếp. Khi tham gia vào 14 ngày của Tuần lễ đồng hành là lần đầu tiên em phải xa gia đình, sống trong môi trường tập thể và chấp hành những quy định chung của BTC. Sau khi kết thúc, chúng tôi có gặp lại bố mẹ cô bé thì được biết em đã năng động, hoạt bát, tự tin hơn trước rất nhiều. Đó là niềm khích lệ BTC để sẵn sàng cho một mùa thi tiếp theo.

 

Lần thứ 5 tổ chức là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của cuộc thi. Điều đó có gây áp lực cho phía BTC?

Chúng tôi cũng xác định, năm 2010 là thời điểm để cuộc thi thể hiện độ “chín” và hoàn thiện hơn. Nhằm đảm bảo chất lượng ngày càng cao, thể hiện đúng tầm vóc là sân chơi số 1 của cộng đồng teen Việt Nam, BTC cuộc thi sẽ siết chặt công tác tuyển chọn thí sinh ngay từ đầu. Năm nay, đồng hành cùng cuộc thi là Bộ Giáo dục và Đào tạo với tư cách là cơ quan chỉ đạo, BTC cũng nhận được sự khích lệ từ lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn về việc phát triển Ngôi sao tuổi Teen Việt Nam trở thành sân chơi chính thức, hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Đó là những yếu tố tích cực để VTC đưa cuộc thi “Ngôi sao tuổi Teen” lên một quy mô, phạm vi rộng lớn hơn.

 

Chủ đề Miss Teen và Hành trang cuộc sống sẽ hướng đến mục tiêu cụ thể là gì, thưa ông?

“Ngôi sao tuổi Teen Việt Nam 2010” sẽ hướng các hoạt động vào việc nâng cao yếu tố giáo dục, vấn đề học vấn, kiến thức xã hội, kỹ năng sống của các bạn trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu áp lực từ việc học hiện nay đối với lứa tuổi học trò là quá nặng, điều này cũng đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội bởi kiến thức về cuộc sống và những kỹ năng sống không chỉ gói gọn trong những trang sách, những bài giảng. Nếu cuộc thi quá thiên về kiến thức học đường sẽ làm mất đi ý nghĩa ban đầu đó là tạo nên một sân chơi lành mạnh, năng động nơi các em có thể tự tin thể hiện chính mình trong mọi lĩnh vực từ kiến thức đến cách ứng xử, từ việc làm đẹp ngoại hình đến việc tu dưỡng một tâm hồn lành mạnh, phong phú… điều đó sẽ giúp các em bước vào cuộc sống một cách vững vàng hơn. Cuộc thi năm nay cũng thiên về các hoạt động thực tế, hạn chế sân khấu hóa để các em có thể nâng cao kỹ năng mềm trong cuộc sống.

 

Sẽ không có những ba-rem cứng nhắc

 Các thí sinh trong cuộc thi Miss Teen 2009

Bên cạnh chủ đề năm nay cộng với việc hai năm gần đây, gương mặt Ngôi sao tuổi teen được chọn đều là những cô gái thiên về vẻ đẹp ngoan ngoãn, dịu dàng, liệu các thí sinh có bị “đóng khung” trong một “gu” nhất định?

VTC vẫn luôn khẳng định rằng, đây không phải là một cuộc thi để tìm kiếm những người đẹp, những MC hay ca sĩ. Chúng tôi muốn Ngôi sao tuổi Teen là nơi các em thể hiện chân thật con người mình, và gương mặt được trao giải là các thí sinh đã thể hiện được những khía cạnh khá tiêu biểu của các nữ sinh Việt Nam, có sự vui tươi hoạt bát, thân thiện, nhưng có những điều suy tư sâu sắc về cuộc sống. Ngôi sao tuổi teen đi tìm cô gái tiêu biểu nhất, chứ không đơn thuần là đẹp nhất hay tài năng nhất. Tất nhiên, ngoại hình và tài năng đều là một trong những lợi thế, vì đây là một sân chơi lớn dành cho cộng đồng.

Xuân Mai và Huyền Trang đều là những cô bé ngoan. Bản thân các em cũng năng động, tự tin khi tham gia các buổi biểu diễn, sự kiện, hoạt động xã hội trong suốt cuộc thi. Chỉ khi tự tin về chính mình, về kiến thức, hiểu biết của mình thì các em mới thể hiện xuất sắc như thế. Khi mới đến với cuộc thi phải nói thật rằng các em cũng có chút rụt rè nhưng thông qua các phần thi đã bộc lộ rõ hơn những ưu điểm, nổi bật. Không có ba-rem nào để gò các em vào cả, chúng tôi luôn khuyến khích các em được thoải mái, tự nhiên thể hiện cá tính của mình. Qua đó, thí sinh nào thể hiện trước bạn bè, BTC và công chúng tốt nhất thì sẽ dành chiến thắng.

 

Nhưng quả thật, hình ảnh của Huyền Trang và Xuân Mai không mấy nổi trội, có chăng chỉ là những bộ ảnh thời trang trên một số tạp chí dành cho tuổi teen?

Không ít thí sinh khi được hỏi “Mong ước của em là gì” đã trả lời rất thành thật là chỉ muốn sau này có một gia đình hạnh phúc. Chúng ta không nên cho rằng thành công với các Miss Teen là phải trở thành những nghệ sỹ có tên tuổi luôn xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong phần thi thể hiện tài năng của mình, có em thích các bài võ, viết thư pháp, múa,

đóng kịch. Có em lại hát, nhảy, chơi đàn piano… Kết thúc cuộc thi, các em tự lựa chọn hướng đi cho riêng mình và không phải ai cũng theo con đường nghệ thuật.

Như Huyền Trang, sau khi đạt giải đã thi vào trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, đến giờ là một trong những sinh viên xuất sắc nhất của trường và hiện đang chuẩn bị tham gia hội thi Tay Nghề Vàng ngành du lịch ASEAN. Xuân Mai, khi tham gia cuộc thi vẫn đang lớp 11, có kết quả học tập xuất sắc và hiện cũng đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. “Ngôi sao” không phải chỉ lung linh khi đứng trên sân khấu mà vẫn có thể tỏa sáng ngay giữa đời thường.

 

Làm thế nào để BTC có được sự đánh giá khách quan nhất, sâu sát nhất trong suốt hành trình cuộc thi?

Là một người theo sát cuộc thi trong bốn năm qua, tôi thấy việc đánh giá các thí sinh Ngôi sao tuổi Teen là một công việc rất khó đối với thành viên Ban giám khảo và BTC. Các em đang ở lứa tuổi phức tạp, trong giai đoạn xây dựng tính cách, giao thời giữa trẻ con và người lớn. Nhiều thí sinh càng về sau càng nổi bật và cũng có em “diễn” rất tốt khi trên sân khấu. Nhưng không ai “diễn” được khi sống thực. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, các em sẽ được sống cùng bạn bè, tập thể trong một thời gian đủ để mỗi cá nhân phải trở về với chính con người thật của mình. Vì thế, qua các phần thi, các hoạt động tập thể, BTC sẽ dễ dàng nhận ra một cách tương đối chính xác về cá tính, tư cách, khả năng của mỗi em.

 

 

Hậu Miss Teen: tỏa sáng trong không gian VTC

 

Công tác hỗ trợ cho các thí sinh đoạt giải sau cuộc thi năm nay có gì mới, thưa ông?

Phải thừa nhận giai đoạn hậu Miss Teen những năm vừa qua BTC chưa làm được gì nhiều, phần lớn là để các em tự phát theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”. Điều này đôi khi khiến BTC cũng như từ bản thân các thí sinh chưa phát huy được hết sức mạnh của cuộc thi. Nhưng năm nay, tinh thần của chúng tôi là sẽ có những cam kết chặt chẽ giữa thí sinh và BTC để có thể hỗ trợ các em tiếp tục phát triển khả năng, nhân cách và tỏa sáng hơn trên những chặng đường tiếp theo. Bởi cuộc thi chỉ là bước khởi đầu, là bàn đạp lý tưởng giúp các em vươn cao, vươn xa hơn trong cuộc sống.

 

Nhìn lại quãng đường bốn năm, là thành viên BTC, ông rút ra được kinh nghiệm gì cho cuộc hành trình sắp tới?

Trước hết là luôn công bằng trong cách đối xử, giao tiếp với các thí sinh. Lứa tuổi này tâm lý rất phức tạp, bản thân mình là BTC nếu ứng xử không khéo sẽ dẫn đến sự hiểu lầm không đáng có, gây ảnh hưởng đến tâm lý các thí sinh cũng như uy tín của cuộc thi.

Cái quan trọng hơn là mỗi thành viên BTC cũng cố gắng tìm hiểu tâm tính, nhu cầu của lứa tuổi teen hiện nay. Chúng ta không thể áp đặt cách ứng xử, lối sống của thế hệ chúng ta lên các em được. Mỗi năm lại một chủ đề khác, nhưng luôn là sân chơi phù hợp lứa tuổi để các em tham gia nhiệt tình, tự nhiên. BTC cũng xin hứa sẽ đánh giá một cách công bằng, khách quan nhất.

 

Ông muốn gửi gắm điều gì đến các thí sinh chuẩn bị tham gia vào cuộc thi Ngôi sao Tuổi teen Việt Nam 2010?

Các em hãy là chính mình!

 

Xin cảm ơn ông!

 Thanh Hương - Ảnh: Hồ Quang

Bình luận
vtcnews.vn