Ngọc Lan: 'Tôi chưa phải trả giá nào để đổi lấy thành công'

Góc của nàngThứ Hai, 02/11/2015 01:25:00 +07:00

Thành công với vai diễn để đời trong "Kiều nữ và đại gia", nữ diễn viên Ngọc Lan cho biết chị chưa cần dùng "chiêu trò" để "hâm nóng" tên tuổi.

Thành công với vai diễn để đời trong "Kiều nữ và đại gia", nữ diễn viên Ngọc Lan cho biết chị chưa cần dùng "chiêu trò" để "hâm nóng" tên tuổi sau gần 12 năm gắn bó với nghiệp diễn xuất.

Chào chị Ngọc Lan, gắn bó với nghiệp diễn đến nay đã được gần 12 năm, khoảng thời gian đủ dài để “kiều nữ” Ngọc Lan “nếm trải” nhiều cung bậc cảm xúc với nghề. Và với công việc nào cũng vậy, bên cạnh sự thành công luôn có những thử thách và khó khăn nhất định. Vậy đã có khó khăn nào làm Ngọc Lan cảm thấy chùn bước và muốn bỏ nghề hay chưa?

Chắc chắn, ai cũng từng phải trải qua những giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp để có được vị trí trong lòng khán giả ngày hôm nay. Với tôi, đó là thời gian tham gia bộ phim đầu tiên của mình. Lúc ấy, vì diễn xuất còn non kém, nên tôi thường bị đạo diễn la rầy. Nhưng vì tuổi đời còn khá trẻ nên tôi cho đó là những áp lực và luôn cảm giác bị mọi người ăn hiếp hơn là suy nghĩ được rằng cả đoàn đang hỗ trợ mình hết lòng. Chính vì vậy, đã mang đến cho tôi cảm nhận công việc quá khó khăn với mình và bản thân đã từng muốn bỏ cuộc vì suy nghĩ thiển cận đó.

Đó là khó khăn của tôi trong khoảng thời gian đầu bắt đầu sự nghiệp. Còn ở thời điểm hiện tại, cụ thể là khoảng hai năm trở lại đây, điện ảnh Việt đang phải đối diện với thực trạng bị thiếu kịch bản một cách trầm trọng. Và trước sự phát triển không ngừng của nền công nghiệp giải trí cũng như “sức mạnh của đồng tiền”, vô hình chung đã đưa nhà sản xuất rơi vào trạng thái “dễ dãi hóa” với những kịch bản chưa thật sự hay và ấn tượng. Là một diễn viên yêu nghề, tôi cảm thấy buồn và đôi chút nản lòng vì điều này! 

Nếu cảm thấy kịch bản chưa đủ sức thuyết phục, tại sao chị lại tham gia?

Vì đó là cuộc sống và diễn viên cũng chỉ là một người bình thường, vẫn phải lo toan với cuộc mưu sinh. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, một kịch bản chưa hay không đồng nghĩa là nội dung đó dở. Là một diễn viên chuyên nghiệp, tôi đề cao tính nghệ thuật và tinh thần nhân văn trong các bộ phim mình tham gia. Có thể, do tôi khá khó tính trong việc chọn lựa kịch bản phim và luôn mong chờ những vai diễn tạo được nhiều ấn tượng hơn nữa trong lòng công chúng, nên trong khoảng hai năm qua, tôi vẫn chưa thật sự ưng ý với nội dung nào, dù vẫn tham gia diễn xuất. Tuy nhiên, mới đây nhất khi nhận lời đóng vai chính trong bộ phim “Mặn hơn muối”, tôi cảm thấy rất tâm đắc với kịch bản cũng như vai diễn lần này vì nó đã lấy đi của tôi rất nhiều sức lực cũng như nước mắt khi hóa thân vào một nhân vật có nhiều tình tiết diễn rất sâu sắc.

Ngọc Lan cùng các diễn viên trong bộ phim truyền hình mới Mặn hơn muối.
Ngọc Lan cùng các diễn viên trong bộ phim truyền hình mới "Mặn hơn muối". 

Hiện nay, phim Việt đang được sản xuất hàng loạt, dù kịch bản chưa thật hay nhưng vẫn có thể mời được những tên tuổi lớn tham gia. Vậy thì phải chăng, nghệ sĩ cũng đang bị “đồng tiền” chi phối và dần “dễ dãi” với công việc của mình?

Không chỉ riêng môi trường nghệ thuật, tôi tin rằng ở những lĩnh vực khác cũng đều tồn tại vấn đề này. Với người nghệ sĩ, khi được mời tham gia một kịch bản chưa hay, đương nhiên họ có quyền từ chối nhưng vì kinh tế, họ vẫn nhận lời góp mặt. Tuy nhiên, khi nhận một kịch bản chưa tốt, thì với tài năng cũng như kinh nghiệm và tay nghề cao, họ có thể mang đến những “màu sắc” mới hấp dẫn hơn cho tác phẩm đó để nó được khán giả đón nhận mới gọi là thành công. Đó cũng là một thử thách không hề đơn giản và không phải người nghệ sĩ nào cũng đủ tự tin làm được điều đó. Tôi gọi đó là tài năng tuyệt vời của người nghệ sĩ, để nhà sản xuất cảm thấy xứng đáng với những gì đã bỏ ra khi tin tưởng và mời nghệ sĩ đó tham gia. 

Nhìn lại chặng đường sự nghiệp sau 12 năm, hình ảnh của Ngọc Lan vẫn khá an toàn với công chúng và đôi khi có phần hơi “nhạt”. Có bao giờ chị nghĩ sẽ dùng “chiêu trò” để “hâm nóng” tên tuổi?

Tại sao phải “hâm nóng” khi có bao giờ đã “nguội”? Hiện tại, tôi đang có rất nhiều khán giả yêu thương và không cần phải làm gì để “đánh bóng” tên tuổi bởi vì những vai diễn đã thay tôi làm điều đó đến với khán giả. Và khi nào khán giả còn yêu thương và muốn xem Ngọc Lan diễn thì tôi chỉ cần làm một việc duy nhất, đó chính là “cháy hết mình” với vai diễn mà thôi.

“Kiều nữ” mà không có “đại gia” thì làm sao để có thể sống sung sướng được, chị nghĩ sao về quan điểm này?

Tôi không biết phải trả lời câu hỏi này ra sao nữa! Như thế nào thì mới đúng chuẩn để gọi là một đại gia? Và thế nào thì mới gọi là cuộc sống sung sướng của một kiều nữ? Hãy cho tôi câu trả lời rồi tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn.

Kiều nữ cho biết chị chưa cần dùng đến chiêu trò để hâm nóng tên tuổi.
"Kiều nữ" cho biết chị chưa cần dùng đến "chiêu trò" để "hâm nóng" tên tuổi. 

Để có được diễn viên Ngọc Lan ngày hôm nay, gia đình đã đóng vai trò như thế nào trong suy nghĩ của chị?

Từ nhỏ, tôi đã là một người sống độc lập trong suy nghĩ và luôn tự chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Chính vì vậy mà mẹ luôn tin tưởng và ủng hộ tôi khi tôi quyết định từ bỏ nghề giáo viên để theo đuổi con đường nghệ thuật. Và cho đến ngày hôm nay, tôi hạnh phúc với thành quả mình có được bằng chính mồ hôi, nước mắt và sự nỗ lực của bản thân. Tôi đã không phụ lòng tin tưởng của mẹ và không làm điều gì khiến mẹ phải buồn hay xấu hổ vì tôi.

Trong kí ức tuổi thơ của Ngọc Lan, điều gì làm chị nhớ nhất?

Gia đình tôi chỉ có tôi và anh hai sống cùng với mẹ. Ba tôi mất sớm, nên mẹ phải vất vả làm lụng để kiếm tiền nuôi hai anh em ăn học. Tuổi thơ tôi khá may mắn khi được sống trong tình yêu thương và bảo bọc của mẹ cùng anh hai. Trong kí ức của mình, tôi vẫn nhớ những lần anh hai cõng tôi cùng đến lớp với anh vì ở nhà không có ai trông chừng tôi, khi mẹ đang phải đi làm. Dù lúc ấy tôi còn khá nhỏ, chỉ mới học mẫu giáo thôi nhưng kí ức ấy tôi không quên. Công việc gia đình ngày ấy đều do một tay anh hai tôi đỡ đần phụ mẹ. Mãi cho đến khi tôi lớn lên, anh hai cũng không cho tôi làm việc nặng nhọc. Có thể nói, đằng sau thành công của tôi ngày hôm nay là sự hi sinh và hỗ trợ rất lớn từ mẹ và anh hai. Nếu có thể, tôi mong ước gia đình mình sẽ luôn có thật nhiều sức khỏe và những niềm vui, hạnh phúc sẽ ngày một đong đầy hơn nữa.

Nữ diễn viên bộc bạch rằng cô chưa từng phải trả một cái giá nào để đổi lấy sự thành công hôm nay.
Nữ diễn viên bộc bạch rằng cô chưa từng phải trả một cái giá nào để đổi lấy sự thành công hôm nay. 

Có thể thấy Ngọc Lan là mẫu người của gia đình và luôn mong muốn những điều tốt nhất đến với người thân của mình. Vậy thì đã bao giờ chị phải đứng trước sự chọn lựa giữa gia đình và công việc hay chưa?

Đây thật sự là một bài toán khó và đã có một lần tôi rơi vào tình huống khó khăn ấy. Đó là khi ông nội tôi mất, lúc nhận được tin báo là khi tôi đang ở trên đoàn phim để thực hiện những cảnh quay. Tôi đã phải đấu tranh tư tưởng để chọn lựa giữa gia đình và công việc. Và cuối cùng, tôi đã chọn công việc. Vì nếu tôi đi về, cảnh quay phải tạm dừng và kéo dài thêm một ngày, các nhân viên trong đoàn phim sẽ phải nhận lương trễ một ngày, chi phi sản xuất cũng tốn thêm một phần… tất cả chỉ vì tôi, và tôi không muốn như vậy. Vì không phải ai cũng may mắn có cuộc sống ấm no, vẫn còn đó những người sớm hôm vất vả chạy từng bữa ăn, kiếm từng đồng để đóng tiền thuê nhà, trang trải chi phí. Nếu tôi chỉ biết nghĩ đến bản thân mình mà không hiểu cho hoàn cảnh của các anh em khác thì tôi không làm được. Và tôi tin là gia đình sẽ luôn hiểu và cảm thông cho quyết định của tôi. Khi bạn là một diễn viên chuyên nghiệp, bạn phải luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên cá nhân, bởi sự thành công của một bộ phim là thành quả lao động vất vả của cả một ekip.

Ngọc Lan tiết lộ, giá cát-xê của chị chỉ huề vốn với công sức đã bỏ ra.
Ngọc Lan tiết lộ, giá cát-xê của chị chỉ "huề vốn" với công sức đã bỏ ra.  

“Cái giá” mà Ngọc Lan đã phải trả để có được thành công ngày hôm nay là gì?

Tôi chưa từng phải trả “cái giá” nào cả. Họa chăng là khoảng thời gian tôi dành cho gia đình ít dần đi nhưng tôi vẫn kiểm soát được điều này. Tôi thường nghe người ta nói “cái giá” phải trả là mồ hôi, nước mắt… Theo tôi, đó là điều tất yếu cần phải có và không thể gọi đó là sự hi sinh mà nên gọi là sự cống hiến khi lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc.

Với vị trí hiện tại, nghe đồn rằng để mời được Ngọc Lan góp mặt trong một bộ phim, nhà sản xuất phải chi trả một số tiền rất “khủng”?

Cát-xê của một diễn viên còn dựa vào khả năng cũng như hiệu quả công việc của người đó. Nhưng cát-xê của tôi không cao ngất ngưởng đâu mà nó chỉ "huề vốn" với công sức mà tôi bỏ ra thôi. (cười)

Cảm ơn chị Ngọc Lan đã dành thời gian chia sẻ những thông tin rất thú vị!

Linh Xinh

Bình luận
vtcnews.vn