Ngoại trưởng Nga: Mỹ đang lạm dụng sức mạnh của đồng USD

Thế giớiThứ Tư, 05/09/2018 15:59:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói Washington đang sử dụng đồng USD như một công cụ để gây áp lực lên bất cứ ai họ muốn từ đồng minh cho đến đối thủ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 4/9 nói sự đối đầu và căng thẳng trong mối quan hệ Nga – Mỹ đang tăng lên. “Những phát ngôn và căng thẳng chính trị giữa hai nước đã vượt ra khỏi những gì được xem là phép lịch sự ngoại giao thông thường, điều đó càng khiến sự đối đầu và áp lực trong mối quan hệ tăng thêm” – ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn trên Channel One TV.

lavrov

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Tass)

“Mỹ khởi xướng hoạt động của NATO tại biên giới của chúng tôi không đơn thuần chỉ bằng cách tiếp nhận các thành viên mới là hàng xóm của Nga mà còn dưới dạng triển khai cơ sở hạ tầng quân sự dọc biên giới với Nga” – ông nói.

Ngoại trưởng Nga nói thêm rằng Washington đang sử dụng đồng USD như một công cụ để gây áp lực lên bất cứ ai họ muốn, từ đồng minh đến đối thủ, vi phạm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của họ. “Ví dụ điển hình nhất là đồng USD và hệ thống thanh toán tiền tệ quốc tế. Đó có phải là một quy tắc không? Tôi nghĩ là có. Tất cả mọi người đã chấp nhận nó, sống với nó nhiều năm trời, hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng trách nhiệm của mình với tư cách nhà phát hành đồng tiền dự trữ chính của toàn cầu” – ông nói.

“Nhưng điều gì đang xảy ra với đồng USD? Washington đang thao túng đồng tiền này tự do theo ý mình” – Ngoại trưởng Nga nhận định.

Theo ông Lavrov, Mỹ đang sử dụng đồng USD như một công cụ mỗi khi “muốn trừng phạt bất cứ ai”. Họ sẽ ngay lập tức dừng cung cấp các hoạt động ngân hàng mà đồng USD làm chủ chốt, ông nói. "Đáng chú ý, họ làm vậy không chỉ với đất nước họ muốn trừng phạt mà là với tất cả những nước có mối quan hệ với họ."

Video: Mỹ tuyên bố không từ bỏ trừng phạt kinh tế với Triều Tiên

>>> Đọc thêm: Nhiều quốc gia trên thế giới muốn tẩy chay đồng USD

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn