Ngoại trưởng Australia mong muốn làm sâu sắc và hiệu quả quan hệ hợp tác với Việt Nam

Thế giớiChủ Nhật, 27/05/2018 17:35:00 +07:00

Ngoại trưởng Julie Bishop khẳng định Chính phủ Australia coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược giữa hai nước vào tháng 3 năm nay.

Sáng 27/5/2018, trước khi tham dự lễ khánh thành cầu Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop.

1_5025669

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop. (Ảnh: VGP/Xuân Tuyến)  

Trong buổi đón tiếp, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Bộ trưởng Julie Bishop đại diện cho Chính phủ Australia sang Việt Nam dự lễ khánh thành cầu Cao Lãnh; đánh giá cao việc cầu Cao Lãnh được hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; tin tưởng các công trình mang tính biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam-Australia như cầu Mỹ Thuận và cầu Cao Lãnh sẽ góp phần tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và là minh chứng cho tính hiệu quả của ODA Australia dành cho Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Julie Bishop đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế; khẳng định Chính phủ Australia coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược; khẳng định Australia sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các nội hàm đã được thống nhất trong “Tuyên bố chung về Thiết lập Đối tác Chiến lược” và thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra trong “Chương trình Hành động 2016-2019”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước là đầu mối thúc đẩy các bộ, ngành triển khai các hợp tác cụ thể, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược vừa thiết lập giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho mỗi nước, đồng thời đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Phó Thủ tướng hoan nghênh việc hai Bộ Ngoại giao sẽ tiến hành Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ nhất nhân dịp này, khởi động cho một loạt cơ chế và khuôn khổ hợp tác mới được hình thành giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Australia tiếp tục dành ưu tiên về ODA cho Việt Nam trong năm tài khóa 2018-2019; khẳng định ODA của Australia luôn được sử dụng hiệu quả, thiết thực cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam; đề nghị Australia tiếp tục ủng hộ, tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp - nông thôn, chống biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực.

Về các hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, hai bên đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn, nhất là các diễn đàn ASEAN, EAS, APEC, ASEM, Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Australia tiếp tục lập trường tích cực, nhất quán như hiện nay về vấn đề Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc 1982.

Bộ trưởng Julie Bishop tái khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm có được từ nhiệm kỳ Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2013-2014.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư mời Thủ tướng Australia thăm Việt Nam và dự Hội nghị WEF-ASEAN vào tháng 9/2018; cho biết Việt Nam rất coi trọng Hội nghị này và mong muốn Thủ tướng Australia thu xếp tham dự Hội nghị.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn