Nghịch cảnh ở Sapa

Giáo dụcThứ Năm, 01/12/2011 05:31:00 +07:00

(VTC News)- Du khách đến Sapa thấy nhói lòng khi nhìn những trẻ em nghèo nơi đây đi xin tiền, xin đồ của khách. Các em có được tới trường như bao trẻ em khác?

(VTC News)- (VTC News)- Du khách đến Sapa sẽ thấy nhói lòng khi nhìn những trẻ em nghèo nơi đây đi xin tiền, xin đồ của khách. Các em có được tới trường như bao trẻ em khác?

Sapa giờ rất hiện đại, bởi những du khách nước ngoài đến đây ngày càng nhiều, theo chân họ là những dịch vụ du lịch, những nhà hàng, quán bar sang trọng. Cuộc sống của đồng bào dân tộc cũng có nhiều thay đổi nhưng những đứa trẻ nơi đây thì bao đời vẫn giữ được nét hồn nhiên, đáng yêu vốn có.
 
Những đứa trẻ ở bản du lịch Cát Cát, Sapa cứ hồn nhiên chơi bi, nô đùa trên nền đất đỏ bụi mù mịt nhưng khi thấy khách du lịch chúng lại chạy ùa ra xin kẹo, bánh, thậm chí là xin tiền.

Dáng người nhỏ bé, gầy guộc, mái tóc rối bù là hình ảnh đặc trưng của tất cả những đứa trẻ tại bản du lịch vốn nổi tiếng này.

Nhiều đứa trẻ vẫn nhõng nhẽo chạy theo các du khách để xin những món đồ đẹp, những đồng tiền boa... đủ thấy rằng cuộc sống nơi đây còn quá nhiều khó khăn. Các em đáng thương hơn đáng trách.

Không có sân chơi sạch sẽ, những bé trai ở bản Cát Cát (Sapa) thường lăn mình trên mặt đất bụi bặm hào hứng chơi bắn bi (Ảnh: Phạm Thịnh)
Thấy du khách đi qua khu vực nhà mình, đám trẻ ùa ra giơ tay xin bánh, kẹo
Nhiều gia đình bố mẹ vắng nhà thì người chị cả có nhiệm vụ trông nom các em nhỏ
Mỗi món quà nhỏ của các du khách cũng là niềm hạnh phúc của đám trẻ
Nhanh thoăn thoắt "tiếp cận" du khách
Do ít có sự chỉ bảo từ gia đình nên những đứa trẻ nơi đây thường ăn nói khá cộc lốc, thậm chỉ chỉ liên tục vào túi bánh kẹo ra hiệu xin nhưng không hề sử dụng lời nói
Thậm chí dùng cả dao gạ gạ vào túi bánh khi muốn xin
Những đứa trẻ lớn hơn dù có xin nhưng giọng vẫn chỉ lý nhí không đủ nghe
 
Có cô bé lại ngoan ngoãn yên vị trên lưng mẹ mặc đám trẻ cùng trang lứa đang xôn xao với những chiếc bánh và kẹo mới xin được
 Ở chợ Sapa, những đứa trẻ cũng thể hiện sự tự lập khi thoải mái chơi đùa cùng nhau trong khi mẹ của chúng đang rôm rả trò chuyện
Cô bé này vừa bán vừa xin tiền của du khách
( Ảnh: Phạm Thịnh)


Bạn đọc có thể chia sẻ các hình ảnh và suy nghĩ về cuộc sống của những đứa trẻ vùng cao vào ô thảo luận cuối bài viết

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn